สลด คลื่นซัดวาฬหัวทุยเกยตื้นที่เกาะมะพร้าว ชาวบ้านช่วยดันกลับทะเลแต่สุดต้ายไม่รอดตายอนาถ

โพสเมื่อ : Saturday, June 9th, 2018 : 9.16 pm

ปลาวาฬหัวทุยเล็ก น้ำหนักกว่า 80 กิโลกรัม ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตายที่หน้าหาดเกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต แม้ชาวบ้านจะพยายามช่วยเหลือผลักดันลงทะเล แต่ก็อ่อนแรงและตายในที่สุด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (9 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับแจ้งจาก น.ส กานดา หาญพรหมมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านเกาะมะพร้าว ม. 6 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า มีปลาวาฬลอยตายอยู่บริเวณริมชายหาด บ้านเกาะมะพร้าว ม.6 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย

โดยชาวบ้านได้ลงไปให้การช่วยเหลือในทะเล ด้วยการใช้เชือกผูกไว้ที่หางปลาวาฬ เพื่อไม่ให้ปลาวาฬลอยออกไปไกล แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน ปลาวาฬตัวดังกล่าวได้ตายลงในที่สุด หลังจากนั้น ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากได้เดินทางไปรับซากปลาวาฬตัวดังกล่าว โดยชาวบ้านได้ช่วยกันยกซากปลาวาฬตัวดังกล่าวขึ้นเรือหางยาว เพื่อนำไปผ่าพิสูจน์ถึงสาเหตุการตายที่แท้จริง

ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นปลาวาฬหัวทุยเล็ก อายุประมาณ 8 – 10 ปี ขนาดความยาว 2.35 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวบ้านที่พบปลาวาฬตัวดังกล่าว ทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. วันนี้ ได้เห็นปลาวาฬถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดบ้านเกาะมะพร้าว จากนั้นจึงได้พยายามช่วยกันผลักดันปลาวาฬออกไปกลางทะเล ปลาวาฬสามารถว่ายน้ำได้ ตนจึงกลับเข้าฝั่ง ระหว่างนั้นก็เห็นปลาวาฬตัวดังกล่าวถูกคลื่นซัดกลับเข้ามาเกยตื้นอีกครั้ง ในสภาพที่อ่อนแรง และตายในที่สุด จึงได้แจ้งให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทราบ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับซากปลาวาฬล้างน้ำและทำการผ่าพิสูจน์เก็บตัวอย่างเนื้อเหยื่อและอวัยวะต่างๆ เพื่อนำไปตรวจหาสาเหตุการตายต่อไป