สร้างความเชื่อมั่น ผบช.ภ.8 สั่งเอ็กซเรย์พื้นที่ตามหาระเบิดที่ยังตกค้าง

โพสเมื่อ : Monday, August 15th, 2016 : 1.05 pm

เทศบาลป่าตองทำเอกสารคู่มือสังเกตวัตถุต้องสงสัยแจกประชาชน ขณะที่ผู้บัญชาการภูธรภาค 8 สร้างความมั่นใจประชาชนนักท่องเที่ยว สั่งเอ็กซเรย์พื้นที่ หลังพบระเบิดเพิ่มอีกหลายจุด ขอความร่วมมือประชาชน ตรวจสอบทรัพย์สินของตัวเองภายในร้านค้า 1471161374362.jpg

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดขึ้นในพื้นที่ป่าตอง ตนก็ได้ให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะการให้ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตวัตถุต้องสงสัยกับประชาชน โดยขณะนี้ทางเทศบาลได้ทำคู่มือการสังเกตวัตถุต้องสงสัยแจกจ่ายให้กับประชาชน ร้านค้าและนักท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งประชาชนจะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐได้ดีที่สุด

ด้านพล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8 กล่าวภายหลัง มีการพบวัตถุระเบิดเพิ่มเติมในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาค 8 หลังเกิดเหตุการณ์ป่วนเมืองเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากกรณีที่ยังมีการตรวจพบวัตถุระเบิด และระเบิดเพลิง เพิ่มเติมอีกหลายจุด ทั้งในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเรื่องนี้ทางตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่กระจายกำลังออกตรวจสอบในพื้นที่ เพื่อค้นหาระเบิดที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่ในแต่ละพื้นที่  พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนในการตรวจสอบทรัพย์สิน และสิ่งของของตัวเองโดยเฉพาะร้านค้าต่างๆ เพราะจากการสังเกตพบว่าระเบิดที่คนร้ายนำมาวางโดยเฉพาะระเบิดเพลิงจะนำไปซุกไว้ตามร้านจำหน่ายเสื้อผ้า กระเป๋า และไม่วางไว้แบบให้เห็นทันทีแต่จะนำไปซุกไว้ในกระเป๋าที่วางจำหน่ายภายในร้าน หรือใต้เสื้อผ้า ทำให้สังเกตได้ยากขึ้น ถ้าไม่เปิดดูก็จะไม่เห็นเด็ดขาด1471240847725.jpeg

เพราะฉะนั้นการตรวจสอบตามร้านค้าต่างจึงเป็นการเอ็กซเรย์ที่ดีที่สุด ในการจะตรวจสอบและยืนยันได้ว่ายังมีระเบิดหลงเหลืออยู่อีกหรือเปล่า ซึ่งเป็นการตรวจสอบซ้ำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในแต่ละพื้นที่แล้วเพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบภายในพื้นที่ของตัวเองแล้ว