สมาคมโรงแรมภูเก็ต ประกาศความพร้อม เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม PHIST 2019

โพสเมื่อ : Thursday, July 25th, 2019 : 3.25 pm

สมาคมโรงแรมภูเก็ต ประกาศความพร้อม เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมต้อนรับผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน พร้อมร่วมวางแผนแก้ปัญหาการท่องเที่ยวที่ท้าทายบนเกาะทั่วภูมิภาค

วันนี้ (25 ก.ค.) ที่บลูทรี เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต สมาคมโรงแรมภูเก็ต นายแอนโทนี่ ลาร์ค ประธานสมาคมโรงแรมภูเก็ต นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต น.ส.วิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโส กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ หัวเรือใหญ่ PHIST 2019 นายไมเคิล ไอลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลูทรี ภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมขับเคลื่อนสู่วาระแห่งความยั่งยืน เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพงาน PHIST 2019 (Phuket Hotels for Islands Sustaining Tourism) หรือ “ฟิสท์” งานประชุมสัมมาครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี ที่รวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อต่อสู้ความเสื่อมโทรมสิ่งแวดล้อมบนเกาะทั่วภูมิภาค

สำหรับการประชุม PHIST ประจำปี 2019 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ สมาคมโรงแรมภูเก็ต, ซีไนน์ โฮเทล เวิร์คส์ (C9 Hotelworks) และ กรีนวิว (Greenview) เป็นการประชุมหนึ่งวันเต็มที่สามารถเข้าร่วมฟรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายน 2562 ณ โรงแรมฮิลตันภูเก็ต อาร์คาเดีย รีสอร์ท แอนด์ สปา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากถึง 1,000 คน จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรมชั้นนำ ผู้ค้าปลีก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ จากทั่วทั้งภูมิภาคมากกว่า 70 โรงแรม เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหานั้น

สำหรับการประชุมในปีนี้ เพื่อมุ่งเน้นไปที่ “การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเก็ต” และ “การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนจะช่วยให้เกิดการฟื้นตัวได้อย่างไร” ซึ่งจะได้รับเกียรติจาก นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต มาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมแผนและกลยุทธ์ของ ททท. ที่จะสร้างความมั่นใจในอนาคตในระยะยาวของเกาะภูเก็ต โดยจับกลุ่มเป้าหมายระดับบน และนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ หัวเรือใหญ่ PHIST 2019 เปิดเผยว่า “จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเก็ตที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวมวลชนเป็นอย่างไร ห้องพักโรงแรมใหม่มากกว่า 15,000 ห้องถูกกำหนดให้เข้าสู่ตลาดในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ใครจะเป็นผู้ใช้บริการ ปัญหาที่ภูเก็ตกำลังเผชิญนี้ ไม่ต่างจากจุดหมายปลายทางของเกาะอื่น ๆ ในภูมิภาค ที่จำเป็นจะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนร่วมกับผู้ประกอบการและทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและความมั่นใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสำหรับคนรุ่นต่อไป โดยเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ ททท. ในงาน PHIST 2019 เพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีของภูเก็ต”

ด้าน วิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโสกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งประกาศปฏิญญางดมอบถุงพลาสติกแก่ลูกค้า ในงาน PHIST ปีที่แล้ว ได้เปิดเผยว่า สามารถลดถุงพลาสติกได้มากกว่า 4 ล้านถุงต่อเดือน

ผู้เข้าร่วมงาน PHIST 2019 ในปีนี้ จะได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมและเวิร์คช้อปกับ ททท. เพื่อกำหนดแนวคิดและเรียนรู้วิธีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงมวลบนเกาะในแต่ละจุดหมายปลายทางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในตอนท้าย ผู้เข้าร่วมจะได้ลงนามใน “Phuket Pledge” หรือ สัญญาความร่วมมือเพื่อการจัดการที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวร่วมกัน

“Phuket Pledge” ที่เกิดขึ้นในงาน PHIST 2018 ส่งผลให้โรงแรมในสมาคมโรงแรมภูเก็ตจำนวน 71 แห่ง ตกลงที่จะเลิกใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในโรงแรม ซึ่งทำให้สามารถลดการใช้ถึง 51% ในปี 2562 และประหยัดกว่า 4.4 ล้านขวด นอกจากนี้ สมาคมโรงแรมภูเก็ตจะเปิดตัว Great Big Green Guide ซึ่งเป็นแนวคิดและแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้น PHIST 2019 จะมุ่งเน้นที่จะมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่ ด้วยเวิร์คช้อปและกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ ภายในงานประชุมเสวนาจะมีการประกวดรอบชิงชนะเลิศของแคมเปญ Green Beat 60 ซึ่งเป็นการประกวดการสร้างภาพยนตร์ที่เชิญชวนนักสู้ด้านสิ่งแวดล้อมทุกวัยให้ได้แชร์แนวคิดในประเด็นสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ

นายแอนโทนี่ ลาร์ค ประธานสมาคมโรงแรมภูเก็ต กล่าวว่า “PHIST 2019 ปี้นี้เราต้องการผลักดันความยั่งยืนสู่วาระสูงสุด โดยจัดการกับประเด็นสำคัญที่เกาะทั่วเอเชียกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือการเปลี่ยนจากการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น เราต้องการให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้สัมผัสกับจุดหมายปลายทางที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องประสบความสำเร็จโดยไม่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม”

ผู้สนับสนุนหลักในปีนี้ของ PHIST 2019 คือ บลูทรี ภูเก็ต (Blue Tree Phuket) สวนน้ำและแหล่งบันเทิงไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ที่ได้รับการขนานนามให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวครอบครัวระดับชั้นนำของเกาะ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 140 ไร่ มีบีชคลับ 4 ชั้น โซนออกกำลังกาย คิดส์คลับ พื้นที่ค้าปลีกหลายแห่ง และร้านอาหาร 17 แห่ง พร้อมด้วยคริสตัลลากูนขนาดกลาง โดย บลูทรี ภูเก็ต เป็นตัวแทนของการพัฒนาการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่คำนึงถึงความยั่งยืน สร้างความรับผิดชอบต่อพื้นดิน โดยใช้วิธีการขั้นสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำและพลังงาน ในขณะเดียวกันก็ลดการใช้สารเคมีและลดของเสีย

ไมเคิล ไอลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลูทรี ภูเก็ต กล่าวปิดท้ายว่า “บลูทรี ภูเก็ต มีความภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับ PHIST 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราที่จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราใช้เวลา 2 ปีที่ผ่านมาในการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและการพักผ่อนแบบครบวงจร ด้วยความรับผิดชอบและผลกระทบต่ำ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ร่วมงานกับสมาคมโรงแรมภูเก็ต เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PHIST 2019 และลงทะเบียนเข้าร่วมงานนี้ ได้ที่เว็บไซต์ phist.phukethotelsassociation.com