สภ.สาคู จัดให้ สร้างอาคารละหมาดเพื่อประชาชน ในโรงพัก ที่แรกในประเทศ

โพสเมื่อ : Friday, July 5th, 2024 : 8.51 pm

แห่งแรกในไทย ที่ภูเก็ต สภ.สาคู จัดให้ สร้างอาคารละหมาด เพื่อประชาชน ในโรงพัก สวย สะอาด ยกระดับการให้บริการประชาชนมาใช้บริการ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ แก้ปัญหาประชาชนไปละหมาดในที่โล่งแจ้ง

.

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ ( 5 ก.ค.67 ) ที่สถานีตำรวจภูธรสาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ในพิธีเปิด“อาคารละหมาดประชาชน สถานีตำรวจภูธรสาคู” โดยมี ร.ต.อ.ดร.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสน์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายตฤณ ปัญญาไวย์ นายกอบต.สาคู นายมนชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้ง พันธมิตรผู้ร่วมสนับสนุนการก่อสร้างอาคารละหมาด โต๊ะอิหม่ามในพื้นที่ ต.สาคู และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในพิธีเปิด โดยมี พ.ต.อ.สลาน ตันติศาสนกุล ผกก.สภ.สาคู เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสาคู ร่วมให้การต้อนรับ

.

พ.ต.อ.สลาน ตันติศาสนกุล ผกก.สภ.สาคู กล่าวว่า การสร้างอาคารละหมาดเพื่อประชาชน ขึ้นมาในครั้งนี้ ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่ง สถานีตำรวจภูธรสาคู ตั้งอยู่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ในพื้นที่ต.สาคู ในแต่ละวันมี ก็จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่อุทยานจำนวนมาก รวมทั้งมามาใช้บริการของสถานีตำรวจจำนวนมากเช่นกัน และพบว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง ที่นับถือศาสนาอิสลาม และมัก จะมาสอบถามหาสถานสำหรับละหมาด แต่ทางอุทยาน และทางสถานีตำรวจไม่มีสถานที่ดังกล่าวไว้รองรับ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางคนต้องไปทำพิธีละหมาดในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น บริเวณต้นไม้และอื่น

 

จึงได้ปรึกษาหารือกับทางผู้บังคับบัญชา และ เพื่อน รวมทั้ง พันธมิตร ในการที่จะสร้างอาคารละหมาด ขึ้นในพื้นที่ของสถานีตำรวจภธธรสาคู เพื่อไว้บริการประชาชนที่มาเที่ยวในอุทยานหาดในยาง และ มาใช้บริการของสถานีตำรวจภูธรสาคู ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากผู้บังคับบัญชา จึงได้สร้าง “อาคารละหมาดเพื่อประชาชน” ขึ้น

.

โดยรูปแบบของอาคาร เป็นการออกแบบผสมผสานระหว่าง วัฒนธรรมผสมผสาน จีน อาหรับ และ โปรตุกีส ให้มีความสวยงาม คงทนแข็งแรง ต่อไปพี่น้องชาวมุสลิมที่มาใช้บริการที่อุทยานหรือที่โรงพัก จะมีสถานที่ละหมาดที่เป็นระเบียบ เป็นที่เป็นทาง และ อาคารมีความสวยงาม สะอาด สะดวก ไว้บริการประชาชน

ขณะพล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า “การสร้างอาคารละหมาดของสถานีตำรวจภูธรสาคู นับว่าเป็นการสร้างอาคารละหมาดเพื่อประชาชนเป็นแห่งแรกๆ ของไทย ที่มีอาคารละหมาดในสถานีตำรวจ อาคารที่ก่อสร้างมาพบว่าเป็นอาคารที่สวยงาม สถานที่สะอาด เป็นการสร้างเพื่อบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างแต่จริง

และเชื่อว่า สถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่เช็คอิน ปักหมุดสำหรับชาวมุสลิมที่มาเที่ยวที่หาดในยาง และมาติดต่อราชการที่สถานีตำรวจภูธรสาคูอีกแห่ง เนื่องจากเป็นอาคารที่มีความสวยงาม และเป็นแห่งแรกที่สร้างขึ้นในประเทศไทย