สนามบินภูเก็ตพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ วันแรก “ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์”บินเข้ากว่า 400 คน

โพสเมื่อ : Wednesday, June 23rd, 2021 : 7.02 pm

ท่าอากาศยานภูเก็ต ฝึกซ้อมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามแผน Phuket Sandbox เปิดวันแรกมี 5 แอร์ไลน์บินตรงมาภูเก็ต ผู้โดยสารกว่า 400 คน ผอ.การท่าฯภูเก็ต คาดตลอด ก.ค.นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ตไม่น้อยกว่า 10,000 คน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 23 มิ.ย.) ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต นำคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน ร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ภูเก็ต โดยไม่ต้องกักตัว ตามโมเดล “Phuket Sandbox” ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการชมบรรยากาศการฝึกซ้อมในวันนี้ เป็นที่น่าพอใจ โดยก่อนหน้านี้ทางท่าอากาศยานภูเก็ต ได้ฝึกซ้อมย่อยมาหลายครั้ง มาถึงวันนี้ได้เห็นความพร้อมและกระบวนการตั้งแต่นักท่องเที่ยวลงจากเครื่องบิน เข้ามายังตัวอาคารผู้โดยสาร ผ่านจุดตรวจต่างๆ ทั้งการตรวจเอกสาร การตรวจโรค ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง จนถึงด่านศุลกากร และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันแรกที่สนามบิน โดยทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จ

ด้าน เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ จะมี 5 สายการบินที่บินเข้ามาภูเก็ต เช่น อิสราเอลแอร์ไลน์ สิงคโปร์แอร์ไลน์ เป็นต้น คาดว่าวันแรกจะมีผู้โดยสารเดินทางมาประมาณ 440 คน และคาดว่าในวันต่อๆ ไปจะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ โดยตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่ประมาณ 10,000 กว่าคน

สำหรับกระบวนการขั้นตอนในการรับนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ต หลังลงจากเครื่องบินเข้ามายังอาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ โดยเมื่อผู้โดยสารเข้ามาจะผ่านกระบวนการเทอร์โมสแกนเดินเข้าสู่อาคาร ชั้น 2 เพื่อตรวจสอบเอกสาร การอนุญาตเข้าประเทศและออกทางประตู 1 หรือประตู 2 จากนั้นจะผ่านการตรวจคัดกรองโรคที่ประตู 1 และขึ้นรถที่มีเครื่องหมาย SHA Plus ที่โรงแรมจัดเตรียมมารับนักท่องเที่ยว และเข้าพักที่โรงแรมเพื่อรอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อน ซึ่งจะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง หากผลเป็นลบจึงจะสามารถออกจากโรงแรมที่พักไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ตได้ แต่หากพบว่าผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เป็นบวก นักท่องเที่ยวจะต้องถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล