สนธิกำลังจัดระเบียบ ” คืนความบริสุทธิ์ “หาดฟรีด้อม เดินหน้าจัดการขั้นเด็ดขาด

โพสเมื่อ : Tuesday, March 28th, 2023 : 5.20 pm

สนธิกำลังจัดระเบียบ คืนความยริสุทธิ์ ให้ ชายหาด “ฟรีด้อม”  ต้องไร้ร่มเตียง  เจ้าหน้าที่ยึดสิ่งข้องที่นำมาไว้เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ระบุดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังฝ่าฝืน คราวนี้เอาจริงจัดเจ้าหน้าดูแล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (28 มี.ค.)  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นำโดย นายวัฒนพงษ์ สุกใส ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ภูเก็ต, เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, สปก.ภูเก็ต, ตัวแทนจากเทศบาลตำบลกะรน, เทศบาลเมืองป่าตอง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังลงพื้นที่ หาดฟรีด้อม  หรือ หาดไม้ง้าว ซึ่งเป็นชายหาดชื่อดังในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด หมู่ที่ 1 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินการตรวจสอบความเป็นเรียบร้อยของพื้นที่ รวมทั้งจัดระเบียบพื้นที่ ตลอดจนกำกับดูแลห้าม มิให้มีการจำหน่ายสินค้าแก่นักท่องเที่ยว และ ผู้ที่ใช้บริการพื้นที่

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ ( 27 มี.ค.) พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค  แม่ทัพภาค 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 และคณะ ได้ลงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อทำความเข้าใจกับผู้นำท้องถิ่น พบว่ามีพื้นที่ดังกล่าวมีการวางร่มให้เช่า ซึ่งขัดต่อระเบียบ เนื่องจากหาดฟรีด้อมได้มีประกาศไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้คงความเป็นธรรมชาติของชายหาดดั้งเดิม ห้ามมิให้บุคคลใดเข้าประกอบอาชีพ หรือดำเนินการใด ๆ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม หากมีผู้ใดฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายจะดำเนินการโทษสูงสุด

นายวัฒนพงษ์ สุกใส ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า สำหรับการจัดระเบียบพื้นที่ชายหาดดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่มาแล้ว 2 ครั้ง และมีการดำเนินการตัดเตือน จี้แจงและทำความเข้าใจไปแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งได้เคยมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ออกไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีผู้ลักลอบนำโต๊ะ และเตียงร่มผ้าใบมาแอบให้บริการอีก และ เคยมีผู้ประกอบการบางรายพูดกับทางเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาดูแลพื้นที่ว่า “ ไม่กลัวเจ้าหน้าที่” เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการก็จะหายไป 4 -5 วัน หลังจากนั้นก็จะกลับมาเปิดให้บริการอีก ซึ่งเรื่องนี้จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

รวมทั้งจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแม่ทัพภาคที่ ที่ 4 ที่ได้ลงมาในพื้นที่ และพบปะพูดคุยกับทางพี่น้องประชาชน โดยได้มีการสอบถามปัญหาต่าง ๆ  รวมทั้งได้มีการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่า  ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาดูแลและจัดระเบียบชายหาดเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงสนธิกำลังลงมาในพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าครั้งนี้ไม่มีร้านอาหาร เหลืออุปกรณ์เล็กน้อย ๆ ที่ยังวางอยู่และไม่ได้ขนกลับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินเก็บขนออกมา เพื่อเคลียร์พื้นที่ โดยไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ และตรวจยึดสิ่งของทั้งหมดเพื่อนำกลับไปเป็นของกลาง

อย่างไรก็ตามพื้นที่ชายหาดแห่งนี้ ทางกรมป่าไม้มีเป้าหมายให้เป็นโครงการป่านันนาการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติได้มาพักผ่อนหย่อนใจ  และให้เป็นชายหาดที่ไม่มีร่มเตียงเป็นธรรมชาติล้วน ๆ  เงียบสงบ  ส่วนกรณีทางขึ้นลงที่ยังมีการจัดเก็บค่าผ่านทางในการขึ้นลง ซึ่งจากการตรวจสอบได้ข้อสรุปว่า มีบางช่วงต้องผ่านที่เอกสารกรรมสิทธิ์ และมีผู้มาจัดเก็บค่าผ่านทางโดยเจ้าของกรรมสิทธิ์ไม่ทราบเรื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและท้องถิ่นจะมีการเข้าไปพูดคุยหากพบว่ายังเก็บอยู่ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่เส้นทางอื่นๆ สามารถเดินลงชายหาดได้ปกติเพราะเป็นที่ของป่าไม้ ส่วนการจะปรับปรุเส้นทางเพื่อใช้สำหรับการเก็บขนขยะหรือการลำเลียงกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการเปิดเส้นทาง เบื้องต้นวางแนวทางในเรื่องขยะนั้น จะต้องเป็นขยะคืนถิ่น เมื่อนำมาแล้วต้องนำกลับไปด้วย