ศาลเจ้าในภูเก็ตยกเสาโกเต้งสัญลักษณ์เริ่มงานประเพณีถือศีลกินผัก

โพสเมื่อ : Friday, September 30th, 2016 : 9.49 pm

 

 

เริ่มขึ้นแล้วงานประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต ศาลเจ้าทุกแห่ง ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักระหว่างวันที่ 1 – 9  ต.ค.59 บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

S__19275876

สำหรับงานประเพณีถือศีลกินผักที่จังหวัดภูเก็ต ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยวันนี้ ( 30 ก.ย.) ศาลเจ้าต่างๆ ได้จัดให้มีพิธียกเสาโกเต้งขึ้น โดย เมื่อเวลา 17.09 น. วันนี้ (30 ก.ย.) ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในเขตตัวเมืองภูเก็ต ได้จัดให้มีพิธียกเสาโกเต้ง และอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า ประเพณีถือศีลกินผักได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยพิธียกเสาโกเต้งของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยในปีนี้ มีนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางมาเป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง ประจำปี 2559  พร้อมด้วย นางรวิวรรณ เดชอมรธัญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ตนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายเรวัต อารีรอบ อดีตส.ส.ภูเก็ต นางธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีตส.ว.ภูเก็ต และประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วมเต็มลานหน้าศาลเจ้า

unnamed (2)

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับศาลเจ้าอื่นๆในจังหวัดภูเก็ต เช่น ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากะทู้ หลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว ม้าทรงได้แสดงปาฏิหาริย์ที่บริเวณลานศาลเจ้าท่ามกลางความสนใจของประชาชนที่เข้าร่วมพิธี เช่นเดียวกับศาลเจ้าอื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ต ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประมาณ 30 แห่ง ก็ได้ประกอบพิธียกเสาโกเต้ง และอัญเชิญตะเกียง 9ดวง ขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้งเช่นกัน โดยตามศาลเจ้าต่างๆ ประชาชนได้สวมใส่ชุดขาวเดินทางเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก  ในส่วนบรรยากาศบริเวณรอบศาลเจ้าได้มีร้านจำหน่ายอาหารเจเปิดจำหน่ายอาหารเจให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เริ่มรับประทานอาหารเจกันแล้ว ซึ่งมีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้ออาหารกันอย่างคึกคัก

unnamed (8)

ส่วนที่เทศบาลเมืองกะทู้ หลังจากเสร็จพิธียกเสาโกเต้งที่ศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต ในส่วน เทศบาลเมืองกะทู้ได้จัดให้มีพิธีเปิดซุ้มประตูงานประเพณีถือศีลกินผักขึ้น ที่บริเวณหน้าเทศบาลเมืองกะทู้ โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นในพีธีเปิด ซึ่งมีนายขจรเกียรติ รักพาณิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกะทู้ ผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกะทู้ ข้าราชการ และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

S__19275887

นายชัยอนันต์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานเปิดซุ้มประตูงานประเพณีถือศีลกินผักอ๊ามกะทู้ ทางเทศบาลจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของต้องถิ่น รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมซึ่งเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของชาวกะทู้ ที่นักท่องเที่ยวจะได้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอ๊ามกะทู้ ถือว่าเป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุ 191 ปี และเป็นศาลเจ้าที่ยังคงยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมทุกประการ

IMG_3605