“ศรีพันวา”  งานเข้า กมธ ที่ดินฯ ตั้งปมสอบ ด้านดินภูเก็ตแจงเอกสารสิทธิถูกต้อง

โพสเมื่อ : Wednesday, September 23rd, 2020 : 8.20 pm

“ศรีพันวา” งานเข้า กมธ.ที่ดิน ฯ ตั้งปมสอบ เรียกชี้แจง 1 ต.ค. นี้ ด้านที่ดินภูเก็ตแจงเอกสารสิทธิ์ ออกถูกต้องเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ไม่ทับที่ป่าไม้ –อุทยาน ระบุซื้อต่อมาจากชาวบ้าน

 

จากกรณีนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินโรงแรมศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ต ว่าอยู่ในเขตป่าหรือไม่ ซึ่งหากมีเอกสารสิทธิ์ แต่ที่ดินดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขา ดังนั้นจึงต้องการทราบว่าการออกเอกสารสิทธิ์มีขั้นตอนอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ และหากอ้างว่าที่ดินที่ครอบครองเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้ทำมาหากินมาก่อน ก็น่าสงสัยว่าพื้นที่ดังกล่าวเหมาะกับการทำเกษตรหรือไม่ โดยจะเชิญกรมที่ดิน กรมป่าไม้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และเจ้าของโรงแรมศรีพันวา มาให้ข้อมูล ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อมูล จากสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ทราบว่า ที่ตั้งของโรงแรมศรีพันวา มีการออกเอกสารสิทธิถูกต้อง และไม่อยู่ในเขตป่า ประกอบด้วย ที่ดินที่มีโฉนดจำนวน 2 แปลง เนื้อที่ประมาณ 5-6 ไร่ และที่ดินที่เป็น นส.3 ก. จำนวน 6 แปลงใหญ่ และมีแปลงเล็กๆ อีกจำนวนหนึ่ง  เนื้อที่รวม 50 ไร่เศษ โดยที่ดินทั้งหมดไม่ได้อยู่ในที่ดินของรัฐทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้หรืออุทยานฯ ตลอดจนไม่ทับซ้อนกับที่ดินของหน่วยงานใด

สำหรับที่ดินทั้งหมดได้มีการออกเอกสารสิทธิ เมื่อปี 2533 อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต และครอบครองในนามบริษัท โดยที่ดินซื้อต่อมาเป็นทอดๆ

อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับแหล่งข่าวในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ระบุว่า  ที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงแรมดังกล่าว เดิมเป็นของชาวบ้าน ซึ่งเป็นแปลงเล็กๆ จำนวนหลายแปลง  มีเอกสารสิทธิ์ ทั้ง นส.3 และ นส.3 ก. ก่อนที่บางแปลงจะมีการนำไปออกโฉนดภายหลัง  โดยในส่วนของ “ศรีพันวา” มาซื้อเป็นลำดับที่ 3 และ 4 ซึ่งมีการดำเนินในเรื่องของเอกสารสิทธิมาก่อนหน้าแล้ว  ทราบว่าที่ผ่านมาก็เคยมีการขอให้ตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง