วาฬขนาดใหญ่ พ่อแม่ลูก ว่ายน้ำอวดโฉมต่อหน้านักท่องเที่ยวเส้นทางเกาะราชา – เกาะเฮ

โพสเมื่อ : Monday, December 31st, 2018 : 1.32 pm

วาฬขนาดใหญ่ พ่อแม่ลูก ว่ายน้ำอวดโฉมต่อสายตานักท่องเที่ยวขณะล่องเรือบริเวณร่องน้ำ เกาะราชา – เกาะเฮ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระบุเป็นวาฬในกลุ่ม บาลีน รอตรวจสอบให้แน่ชัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 31 ธ.ค.) ในกลุ่มไลน์ฟื้นฟูปะการัง ซึ่งเป็นเครือข่ายนักอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ได้มีการส่งต่อคลิปวีดีโอวาฬ ขนาดใหญ่ไม่ทราบชนิด จำนวน 3 ตัว กำลังแหวกว่าย อยู่ใกล้เรือนักท่องเที่ยว บริเวณร่องน้ำกลางทะเล ระหว่างเกาะราชา – เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต โดยลูกเรือ และนักท่องเที่ยว บนเรือสามารถถ่ายไว้ได้ โดยระบุข้อความ ว่า “วันนี้ที่ร่องน้ำเกาะราชา – เกาะเฮ เรือฮาตาเลีย เจอปลาวาฬ ไม่ทราบสายพันธุ์ มาทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก นักท่องเที่ยวดีใจมาก”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายทะเลฝั่งอันดามัน(ศวทม.)เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวทราบว่ามีการถ่ายไว้ได้เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ซึ่งจากที่ตรวจสอบในคลิป พบว่าวาฬตัวดังกล่าวอยู่ในกลุ่มวาฬบาลีน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นวาฬบลูด้า หรือ โอมูระ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัด

โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญนำเรือออกตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่พบ จึงอยากฝากถึงผู้ประกอบการ ชาวประมง ที่พบเห็นช่วยแจ้งข้อมูลมาที่ ศวทม. เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าเป็นวาฬชนิดใด พร้อมทั้งจะได้ทำการติดตามศึกษาพฤติกรรม และจะได้แจ้งเตือนวิธีการปฎิบัติเมื่อพบเจอ รวมถึงการเฝ้าระวังไม่ให้มีการรบกวนวาฬ