วันแรกจองคิว3,700 คน ปลัด มท.ระบุให้ออกจากภูเก็ต ได้เฉพาะคนที่อยู่ใน 14 จ.  

โพสเมื่อ : Sunday, May 3rd, 2020 : 2.41 pm

ปลัด มท.ระบุคนจะออกจากภูเก็ตได้ตองอยู่ใน  14 ตำบลที่ไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงเทานั้น  วันนี้จองคิว 3,700 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ประชาชนที่ทยอยเดินทาง ต่างดีใจพร้อมกักตัว 14 วันตามมาตรการ ขณะที่คนลงทะเบียนมามากกว่า 50,000 คน

สำหรับการเดินทางของออกจากจังหวัดภูเก็ต ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ และต้องการที่จะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตเพื่อกลับภูมิลำเนาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 3 พ.ค.) บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะในส่วนของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนทั้ง 2 ส่วน คือ ผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับการยืนยัน รวมทั้งการลงทะเบียนจองคิวในการเดินทาง

แต่ปรากฎว่ามีประชาชนบางส่วนที่ลงทะเบียนแต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ต่างก็พากันเดินทางไปที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชยจำนวนมาก ทำให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปิดการเดินทางชั่วคราวและกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงเวลา 14.00 น. เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะกรณีที่จะให้คนเดินทางออกจากจากหวังภูเก็ตจะต้องรายงานตัวเลขให้กับทางมหาไทย และจังหวัดปลายทางทุกจังหวัดเพื่อให้ทราบตัวเลขที่ชัดเจน รวมทั้งเพื่อจังหวัดปลายทางจะได้เตรียมความพร้อมในการรับมือ

ทั้งนี้ทางปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ออกมาแถลงถึงจำนวนตัวเลขของผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อขออกจากจังหวัดภูเก็ตมีจำนวน 3,600 กว่าคน และจะอนุญาตให้ออกได้จาก 14 ตำบล จากทั้งหมด 17 ตำบล ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการกักตัวในตำบลมานานกว่า 14 วันแล้ว และจากการตรวจสอบพบว่าเป็นคนที่เดินทางไปในจังหวัดต่าง ๆ ของภาคใต้มากกว่า 2,000 คน ส่วนที่เหลือกระจ่ายไปยังจังหวัดอื่น ๆทั่วประเทศ

ขณะที่ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 มีประชาชนเข้าสู่ระบบ เพื่อทำการจองคิวกลับภูมิลำเนาผ่านทางwww.phuketpolice.org กว่า 3,700 คน

ขณะที่ประชาชน ที่ออกเดินทางในวันนี้ จากการสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการเดินทางกลับต่างจังหวัด เนื่องจากต้องหยุดงานมาเป็นเวลากว่า 1 – 2 เดือน ไม่มีรายได้และเงินใช้จ่าย โดยต้องการกลับภูมิลำเนาไปอยู่กับครอบครัว ถึงแม้จะต้องกักตัวในสถานที่ที่ชุมชนจัดไว้ให้ หรือกักตัวในบ้านเป็นเวลา 14 วัน ส่วนใหญ่ก็พร้อมปฏิบัติตามเพื่อความสบายใจของจังหวัดและคนในครอบครัว

ทั้งนี้เมื่อสอบถามเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่กำหนดของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องมีการลงทะเบียนนั้น ส่วนใหญ่ระบุว่าไม่ได้ยุ่งยากมากมาย ถึงแม้จะติดขัดบางขั้นตอนอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าสะดวกรวดเร็ว และพร้อมปฏิบัติตามระเบียบ และส่วนใหญ่เข้าใจระบบการทำงานของราชการดี พร้อมขอบคุณไปยังกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทุกจังหวัดที่ผ่าน และจังหวัดปลายทาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้กลับไปตั้งหลักกับครอบครัว และส่วนใหญ่ยังระบุว่าหากครบเวลากักตัว14 วันและสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ  และหากเหตุการณ์ทุกอย่างผ่านพ้นไปแล้วก็จะเดินทางกลับมาที่จ.ภูเก็ตอีกครั้ง

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา และ ยังไม่ได้ลงทะเบียนให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ 1.ลงทะเบียนได้ที่ www.phuket.go.thFlT-to-Travel 2.กรอกข้อมูลส่วนบุคคล จุดหมายปลายทาง และรายละเอียดยานพาหนะ 3.พิมพ์ใบรับรอง เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย หรือสามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ตามสถานที่ดังต่อไปนี้ 1.ที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต 2.เทศบาลตำบลวิชิต 3.ที่ว่าการอำเภอกะทู้ 4.เทศบาลเมืองกะทู้ 5.ที่ว่าการอำเภอถลาง และ 6.เทศบาลตำบลศรีสุนทร โดยสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่ 08.30 -16.30 น. เมื่อลงทะเบียนแล้วเสร็จให้รออนุมัติ หลังจากนั้นให้เข้าไปจองคิวเดินทาง www.phuketpolice.org  หลังจากได้คิวแล้วจึงจะสามารถเดินทางได้

ส่วนคนที่อยากเดินทางแต่ยังไม่มีรถ ขณะนี้ผู้ประกอบการรถบัส 30 ภูเก็ต ได้จัดให้บริการรถบัสโดยสารไม่ประจำทาง สำหรับส่งผู้ที่ต้องการเดินทางกลับบ้านตามเส้นทางหลักต่าง ๆ ในแต่ละภูมิภาคด้วย เบื้องต้นมีผู้แจ้งความจำนงขอใช้บริการแล้วประมาณ 700 คน