ล่าสุดยังไม่พบตัว นายกฯราไวย์ ระดมกำลังหา นทท. สูญหาย

โพสเมื่อ : Monday, January 9th, 2023 : 5.18 pm

นายกฯราไวย์ เร่งระดมนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนียสูญหายขณะดำน้ำลงไปปลดสมอเรือ บริเวณเกาะแก้วนอก จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลราไวย์ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 30 นาย ค้นหาบริเวณจุดเกิดเหตุและใกล้เคียง ล่าสุดยังไม่พบตัว

จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย อายุ 46 ปี ซึ่งสูญหายขณะดำน้ำลงไปปลดสมอเรือ บริเวณเกาะแก้วนอก ต.ราไวย์ จ. ภูเก็ต เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (8 ม.ค.) โดยที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุทางเทศบาลตำบลราไวย์ โดยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังออกค้นหา แต่ยังไร้วี่แวว

ล่าสุด วันนี้ ( 9 ม.ค.) นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ จึงได้ประสานทีมค้นหา ทั้งเทศบาลตำบลราไวย์ ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สภ.ฉลอง ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่สูญหาย บริเวณหาดยะนุ้ย ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อเป็นจุดประสานงานให้เจ้าหน้าที่และญาติผู้สูญหาย โดยเพื่อนและภรรยาของผู้สูญหายเดินทางมาติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิด และ ร่วมประชุมวางแผนการค้นหา

นายอรุณ กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดชุดค้นหาทางน้ำ จำนวน 30 นาย นำเจ็ตสกี ลาดตระเวนค้นหาผู้สูญหาย ทั้งจุดเกิดเหตุ และบริเวณโดยรอบ พร้อมกับจัดกำลังลงไปค้นหาในจุดที่เกิดเหตุ และบริเวณเวิ้งโขดหินที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุไม่เกิน 100 เมตร ขณะที่ระดับน้ำลึก 25-30 เมตร ส่วนปัญหาอุปสรรคสำคัญ คือ คลื่นลมไม่แน่นอน บางช่วงเงียบสงบ แต่บางครั้งคลื่นลมค่อนข้างแรง โดยเฉพาะกระแสน้ำ จึงเน้นย้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เช้าที่ผ่านมายังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด ซึ่งจากการประเมินเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สูญหายได้ดำน้ำลงไปเพื่อถอนสมอที่ติดกับโขดหิน แต่เนื่องจากกระแสน้ำด้านล่างค่อนข้างแรง และ ผู้สูญหายเป็นคนร่างใหญ่ น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม และมีตะกั่วถ่วงอยู่ประมาณ 5 ก้อน หรือน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม รวมกับเสื้อดำน้ำ อาจส่งผลต่อการช่วยเหลือตัวเองในช่วงเกิดเหตุ

ซึ่งชุดปฏิบัติการค้นหาที่มีทั้งทางน้ำโดยการบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีการประสานให้เรือประมง และเรือนำเที่ยวในบริเวณดังกล่าวช่วยสอดส่องหรืออาจพบเห็นได้ รวมทั้งมีกำลังหรือชุดปฏิบัติการทางบกหรือบนฝั่งร่วมในการค้นหาอีกจำนวนหนึ่งด้วย