ล่าสุดพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 46 ราย ติดใต้ซากเรืออีก 1

โพสเมื่อ : Wednesday, July 11th, 2018 : 8.48 pm

ล่าสุดพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 46 ราย ติดใต้ซากเรืออีก 1ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต แถลงตัวเลขล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 46 ราย ขณะที่ญาติทยอยประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำกลับประเทศแล้ว 5 ราย

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (11 ก.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือฟินิกซ์ ไดร์วิ่ง ล่ม ที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีสูญหายและเสียชีวิต 47 คน ว่า

เมื่อเวลา 14.00 น ที่ผ่านมาได้พบศพจำนวน 1 ศพเป็นเพศชายใกล้กับเกาะพีพี จากการตรวจเช็คสภาพศพพบว่าเป็นเพศชายซึ่งในกระเป๋ามีเงินหยวนของจีน บริเวณใกล้เคียงพบเสื้อชูชีพ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่ม อย่างไรก็ตามจะต้องทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

วันนี้สามารถสรุปจำนวนผู้ประสบภัยเรือฟีนิกซ์ล่มได้ว่า จำนวนผู้ประสบภัยทั้งหมด 89 คน รอดชีวิต 42 คน เสียชีวิต 46 คน สูญหาย 1 คน (ติดอยู่ใต้ซากเรือ) รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 6 คน โรงพยาบาลวชิระ 1 คน เดินทางกลับประเทศแล้ว 10 คนยังอยู่ในประเทศไทย 25 คน จากจำนวน 46 ศพ สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคลได้แล้ว 43 คน 2 คนกำลังรอ DNA อีก 1 ศพกำลังลำเลียงไปโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ด้าน พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า การดำเนินการค้นหาศพได้ใช้แบบจำลองจากกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ซึ่งสามารถติดตามได้จากทิศทางของน้ำและค่อนข้างที่จะมั่นใจว่า ร่างผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นร่างที่เกิดอุบัติเหตุจากเรือฟีนิกซ์ล่ม

สำหรับร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกเรือทับอยู่นั้น วันนี้ทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีน ได้ลงไปตรวจสอบสภาพเรือแล้ว และได้ทำการผูกเชือกนำ แต่สภาพอากาศแปรปรวนไม่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ จึงยุติการปฎิบัติดังกล่าว โดยศพที่ติดอยู่ใต้ซากเรือนั้น เป็นเพศชาย ใส่กางเกงยีนส์สามส่วน สภาพร่างค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ 90%

ขณะที่การจัดการศพสามารถออกใบมรณะบัตรไปแล้ว 38 คน อยู่ในขั้นตอนยังไม่แล้วเสร็จ 7 คน ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไปแล้ว 16 คน ญาติได้นำร่างกลับประเทศจำนวน 5 คน