ล่องเรือชมป่าโกงกาง แวะกระชังกุ้งมังกร ชมฝูงควายโคกหนองนา “บ้านป่าหล่าย”

โพสเมื่อ : Wednesday, October 27th, 2021 : 11.01 am

 

ทดลองเปิดเส้นทางนำเที่ยวชุมชน “บ้านป่าหล่าย” ต.ฉลอง ล่องเรือชมธรรมชาติป่าโกงกาง-วิถีชุมชนสองฝั่งคลองมุดง แวะกระชังกุ้งมังกรกลางทะเล ชมฝูงควายในเมืองและโคกหนองนา พร้อมสังสรรค์เมนูประท้องถิ่น “กุ้งมังกรซอสพะแนง”

 

 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางโครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ได้จัดทริปทดลองเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่บ้านป่าหล่าย หมู่ที่ 3 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนที่คนในชุมชนต้องการนำเสนอขาย ในวันนี้ได้ทดลองเส้นทางนำเที่ยวเป็นหมู่คณะ เดินทางท่องเที่ยวโดยเร็วสองแถวไม้ หรือ รถโพถ้อง เริ่มจากจุดเช็คอินแรกเป็นต้นมะขามอายุเกือบ 150 ปี ตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านของชาวบ้าน เป็นต้นมะขามขนาดใหญ่ บริเวณรอบๆ ร่มรื่นจากร่มเงาและกิ่งก้านของต้นมะขาม

 

 

ก่อนที่จะเดินทางไปลงเรือหางยาวนำเที่ยว ที่คลองมุดง ซึ่งเป็นเรือของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อล่องเรือชมบรรยากาศสองข้างคลองมุดง ชมความสมบูรณ์ของป่าโกงกาง และวิถีชุมชนริมคลองมุดง ที่มีเรือประมงพื้นบ้านจอดเรียงราย ระหว่างเดินแวะให้กล้วยกับฝูงลิงแสม และมุ่งหน้าต่อไปชมการเลี้ยงกุ้งมังกรและปลาในกระชังบริเวณอ่าวป่าหล่าย มีกระชังเลี้ยงปลาเรียงรายอยู่หลายกระชังด้วยกัน

 

 

ขึ้นจากทะเลเดินชมธรรมชาติที่สะพานป่าหลายกันแล้ว นั่งรถโพถ้องไปต่อกันที่ป่าหล่ายซอย 2 ไปดูฝูงควายที่เลี้ยงไว้หลายตัวมาก ได้เห็นควายเล็มหญ้า ควายลงเล่นน้ำ ซึ่งค่อนข้างจะหาดูได้อยากในสังคมเมืองปัจจุบัน ติดกับจุดชมฝูงควายก็เป็นโคกหนองนาของบ้านป่าหล่าย ที่นี้ทางนายสำราญ จินดาพล อดีตนายกเทศมนตรีตำบลฉลองได้เนรมิตรที่ดินกว่า 2 ไร่ เป็นศูนย์เรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่เป็นการทำเกษตรแบบผสมผสาน มีทั้งการปลูกพืช เน้นพืชที่สามารถเก็บใบที่สามารถสร้างรายได้ได้อย่างงาม เช่น ต้นมะม่วงหิมพาน ต้นมันปูและอื่นๆ และยังสร้างความร่มรื่นได้อีกด้วย เลี้ยงปลาแบบธรรมชาติ มีการขุดเป็นลากูนเลี้ยงปลานานาชนิด รวมไปถึงมีที่พักไว้บริการอีกด้วย

 

 

เที่ยวกับตามเส้นทางที่กำหนดใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนทั่วชุมชนขบ้านป่าหล่ายกันแล้ว มาจบด้วยการนำเสนอเมนูประจำถิ่นของบ้านป่าหล่ายที่จะนำเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยการนำวัตถุดิบที่มีชื่อเสียงของภูเก็ตมาปรุงเป็นเมนูเด็ด “กุ้งมังกรซอสพะแนง”

 

หลังจากได้ทดลองเส้นทางนำเที่ยวกันไปแล้ว ทางชุมชนจะได้นำมาพัฒนาและนำเสนอขายเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของชุมชนบ้านป่าหล่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป