ลูกเรือประมงฉุนถูกญาติตักเตือนคว้ามีดกระหน่ำแทงดับ แต่หนีไม่พ้นตร.จับทันควัน

โพสเมื่อ : Tuesday, May 9th, 2017 : 8.14 am

 

ลูกเรือชาวประมงฉุนถูกญาติหนุ่มใหญ่ พูดจาข่มเหง ตักเตือน โมโหก่อเหตุใช้มีดแทงดับคาที่บนเรือประมงขณะจอดเทียบท่ารอขึ้นปลา หลังก่อเหตุพยายามหนี แต่ไม่รอดย้อนกลับมาเอาเสื้อผ้าภายในเรือ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ทันควัน

เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่  8 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า มีคนถูกแทงเสียชีวิต เหตุเกิดภายในเรือประมง ที่จอดเทียบท่าอยู่บริเวณ แพ ป.พิชัย ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย หลังจากรับแจ้ง พ.ต.ท.ราชันย์ พรรณไวย สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.เชาว์ ผอมนะ รองผกก.ป.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.นฤบดินทร์ ปังหลีเส็น สว.สส.สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลรัษฎา เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตและ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต

 

ที่เกิดเหตุเป็นท่าเทียบเรือดังกล่าวพบเรือจอดเรียงกันจำนวน 3 ลำ ตรวจสอบบนเรือลำที่ 3 จอด ซึ่งจอดลอยลำอยู่ด้านอกสุดเป็นเรือประมงอวนลาก ชื่อโชควีระชัย 1 เห็นลูกเรือประมงมุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบศพผู้เสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ ทราบชื่อคือ นายพรชัย วงค์ขัน อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 95 ม.8 ต.คลองกระบือ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สภาพนั่งพิงกับเหล็กตรงประตูทางออกด้านหน้าของเรือ ไม่สวมเสื้อ สวมเพียงกางเกงกีฬาสีน้ำเงินเข้ม ถูกแทงด้วยของมีคม ที่บริเวณใต้ราวนมซ้าย 1 แผล บนราวนมซ้าย 1 แผล ไหล่ 1 แผล ด้านหลังบริเวณต้นคอ 1 แผล  และ ที่บริเวณไหล่ซ้าย-ไหล่ขวาด้านหลังอย่างละ 1 แผล นอกจากนั้นที่บริเวณที่นั่งคนขับเรือยังพบกองเลือดเปื้อนอยู่เป็นจำนวน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บหลักฐานอย่างละเอียด ส่วนศพของผู้เสียชีวิตเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบสวน ทราบว่า เรือลำดังกล่าวได้เข้ามาจอดเทียบท่าประมาณเวลา 11.00 น. ของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา  เพื่อที่จะมาขึ้นปลา ในเรื่องมีลูกเรือประมาณ 6 คน เป็นคนไทย 5 คน และแรงงานต่างด้าว 1 คน จากนั้นลูกเรือบางส่วนและไต๋กงเรือได้แยกย้ายกันกลับบ้านพัก แต่มีอยู่ 3 คน เป็นคนไทยอยู่ภายในเรือ คือ นายพรชัย วงค์ขัน อายุ 42 ปี ผู้ตาย นายแห้ง อายุ 29 ปี ทราบเพียงชื่อเล่นผู้ก่อเหตุ และนายประเสริฐ จันทร์โชติ อายุ 42 ปี โดยในช่วงเย็นเจ้าของเรือได้ซื้อกับข้าวมาให้แล้วบอกว่า ประมาณ 03.00 น.จะนำเรือไปขึ้นปลา จากนั้นเจ้าของเรือได้กลับออกไป

จากการสอบถาม พยานอยู่ในที่เกิดเหตุ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พยาน รวมทั้งผู้ตาย และ ผู้ก่อเหตุได้นั่งพูดคุยกันอยู่บริเวณก๊งเรือด้านหน้า ซึ่งตนและผู้ก่อเหตุได้นั่งดื่มเหล้า ส่วนผู้ตายไม่ได้ดื่ม ระหว่างนั้นผู้ตายได้มีการพูดจาสั่งสอนผู้ก่อเหตุเกี่ยวกับการทำงาน เวลาตอนออกเรือ เนื่องจากผู้ก่อเหตุและผู้ตายเป็นญาติห่างๆ กัน จึงคอยตักเตือนตลอดเวลาทำให้ผู้ก่อเหตุไม่พอใจ ประกอบกับผู้ก่อเหตุมีอาการมึนเมาจึงใช้มีดทำครัวที่วางอยู่ใกล้ๆ จ้วงแทงผู้ตายหลายครั้ง ตนพยายามจะห้ามแต่ผู้ก่อเหตุไม่ยอมฟัง หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้วิ่งหนีออกไปอย่างรวดเร็ว ตนจึงแจ้งให้เจ้าของเรือให้ทราบและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุ พ.ต.อ.กมล โอศิริ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ได้สั่งการ ให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลรัษฎา แบ่งกำลังออกตรวจสอบและสืบสวนหาข่าว รวมทั้งการค้นหารอบๆ บริเวณที่เกิดเหตุ ซอยใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เนื่องจากผู้ก่อเหตุไม่ค่อยทราบเส้นทางเท่าที่ควร และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซุ่มอยู่บริเวณใกล้กับเรือ เพราะเกรงว่าผู้ก่อเหตุจะย้อนกลับมาเอาสิ่งของต่างๆ ภายในเรือ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.40 น. ผู้ก่อเหตุได้ย้อนกลับไปเก็บเสื้อผ้าและสิ่งของอื่นๆบนเรือ เพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งซุ่มสังเกตการณ์จึงได้ควบกุมตัวไว้ และนำมาสอบสวน ทราบชื่อ คือ นายแห้ง หรือ นายชาตรี คุ้มสุข อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 ม.9 ต.ปากแพรก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จึงนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองภูเก็ต ในเบื้องต้น ผู้ต้องหา ยอมรับว่า ก่อเหตุจริง เนื่องจากถูกผู้ตายพูดจาข่มเหง และตักเตือน จึงโมโหและได้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น