ลืมตาดูโลกแล้ว เต่าตนุน้อยหลังแม่ ย่องเงียบขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชา

โพสเมื่อ : Friday, September 8th, 2017 : 1.09 pm

 

ข่าวดีสุดๆ! ลืมตาออกมาดูโลกแล้ว เต่าตนุน้อย หลังแม่เต่าอายุ ประมาณ 20 ปี ย่องเงียบขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชาจังหวัดภูเก็ต เมื่อ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามล่าสุดฟักออกจากไข่แล้ว 1 ตัว จากจำนวน 87 ฟอง

หลังจากที่ชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชน เฝ้าติดตาม การฟักตัวของไข่เต่าทะเลที่เก็บมาจากชายหาด มาเพาะฟักในที่ปลอดภัย เมื่อเวลา 02.00 น.วันนี้ ( 8 ก.ย. ) ปรากฏว่า ลูกเต่าตนุตัวแรกได้กะเทาะไข่ออกมาลืมตาดูโลกแล้ว ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านที่เฝ้าดูอยู่เป็นจำนวนมาก นับเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับชาวบ้านและจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะเกาะราชาซึ่งไม่เคยพบเต่าทะเลมานานกว่า 14 ปี แล้ว

สำหรับไข่เต่าดังกล่าวกล่าว แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ ที่บริเวณชายหาดติดกำลังกับแพงหน้าโรงแรมบนเกาะราชา เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานโรงแรมที่ออกมาเก็บขยะพบร่องรอยของแม่เต่าคลานขึ้นและคลานกลับทะเล และมีรอยขุดหลุม จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเต่าทะเลตัวดังกล่าวน่าจะเป็นเต่าตนุ อายุประมาณ 20 กว่าปี เนื่องจากรอยค่อนข้างใหญ่

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงตรวจสอบบริเวณหลุมที่มีการฝังกลบ เพื่อพิสูจน์ว่ามีการวางไข่หรือไม่ เพื่อเก็บไข่เต่าไปฝักในที่ปลอดภัย เนื่องจากจุดที่เต่าขึ้นมาวางไข่เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวลงไปใช้พื้นที่บริเวณชายหาดจำนวนมากในแต่ละวัน เมื่อตรวจสอบพบว่ามีไข่เต่าอยู่ในหลุมจำนวน 94 ฟอง แต่ ระหว่างขุด พลั่วไปโดนไข่เต่าแตกไป 7 ฟอง ทำให้มีไข่เต่าเหลืออยู่เพียง 87 ฟอง จึงได้เคลื่อนย้ายไปเพาะฟักในจุดที่เหมาะสมและปลอดภัย ซึ่งปกติไข่เต่าจะฟักออกจากไข่ใช้เวลาประมาณ 45 -60 วัน จึงได้มีการจัดชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

นายธัญญะ จิตอารี หัวหน้าช่าง โรงแรมThe Racha กล่าวว่า  หลังจากจากเก็บไข่เต่ามาเพราะฟัก ทางชาวบ้าน พนักงานโรงแรม และเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามตลอดเวลา จนกระทั้ง เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.เต่าน้อยตัวแรกก็มุดทรายขึ้นมาให้เห็นเป็นตัวแรก รวมระยะเวลาฝักตัว 57 วันพอดี ถือเป็นลูกเต่าตัวแรกในรอบ 14 ปี ที่เกิดบนเกาะราชา ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต ลูกเต่าออกมาแข็งแรงสมบรูณ์ ตัวใหญ่ได้ ขนาดมาตรฐาน หลังจากที่มีการพัฒนาการท่องเที่ยวเต่าที่เคยขึ้นมาวางไข่ได้หายไปและกลับมาว่างไข่อีกครั้งในรอบ 14 ปี โดยคาดว่าลูกเต่าจะค่อยๆทยอยออกจากไข่จนครบ

เพราะจากการสังเกตทรายในหลุมมีการยุบตัวหลายจุด จากนั้นจะประสานเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากว่าจะมีการดำเนินเลี้ยงดูอย่างใดเพื่อรอปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป และคาดว่าลูกเต่าที่มีชีวิตรอดจะกลับขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชอีกครั้งหนึ่ง

เนื่องจากปัจจุบัน ประชาชนและผู้ประกอบการบนเกาะราชาได้มีการอนุรักษ์ธรรมชาติร่วมกันจนธรรมชาติกับมาสวยงามและสมบูรณ์แบบเดิม จึ่งทำให้เต่ากลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งและพวกเราก็ได้ชื่นชมลูกเต่าชุดแรกกันในวันนี้ ซึงถือว่าเป็นข่าวดีสุดๆของชาวเกาะราชาและชาว จ.ภูเก็ต