ลอยกระทงภูเก็ต หลายพื้นที่ไม่จัดงานแต่จัดสถานที่ให้ปชช.ร่วมประเพณี

โพสเมื่อ : Friday, November 3rd, 2017 : 4.13 pm

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมประเพณีลอยกระทงตามแบบวัฒนธรรมอันดีงามแห่งท้องถิ่น ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เตือนผู้ประกอบการเรือ และนักท่องเที่ยว ระวังภัยทางน้ำช่วงเทศกาลลอยกระทง ส่วนการจัดงานในพื้นที่แม้จะเงียบเหงาแต่พบว่าหลายพื้นที่ยังคงจัดให้มีงานลอยกระทง

สำหรับบรรยากาศการจังงานลอยกระทงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะจัดขึ้นในค่ำคืนนี้ ( 3 พ.ย.) พบว่าบรรยากาศการจัดงานไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากมีบางพื้นที่ยกเลิกการจัดงานลอยกระทง เช่นบริเวณเวทีกลางสะพานหินภูเก็ต ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตได้ประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าว ขณะที่เทศบาลตำบลราไวย์  เทศบาลตำบลป่าคลอก เทศบาลตำบลศรีสุนทร เทศบาลตำบลกะรน ไม่จัดให้มีงานลอยกระทงขึ้นเช่นกัน แต่ยังคงจัดพื้นที่สำหรับลอยกระทงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ ส่วนพื้นที่อื่นๆส่วนใหญ่ยังคงจัดงานกันตามปกติ เช่นที่หาดป่าตอง  ทางเทศบาลเมืองป่าตองได้กำหนดให้มีการจัดงานลอยกระทงตามปกติ

 

ขณะนี้การจำหน่ายกระทง เพื่อนำไปลอยกระทงในปีนี้ ปรากฏว่าไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก จากการตรวจสอบจุดจำหน่ายกระทง พบขณะนี้มีแม่ค้าพ่อค้า มาตั้งโต๊ะเพื่อวางกระทงขายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลป่าตอง อ.กะทู้  ต.รัษฎา ต.ตลาดใหญ่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งกระทงส่วนใหญ่ที่นำมาขายใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย ทั้งขนมปัง เปลือกข้าวโพด ต้นกล้วย เป็นต้น

นางสาวเลิศลักษณ์ ชัยสิทธิ์ อายุ 35 ปี แม่ค้าขายกระทง ต.ตลาดใหญ่ กล่าวว่า ปีนี้ในช่วงเช้าแม้นบรรยากาศจะเงียบเหงากว่าทุกปีที่ แต่เชื่อว่าในช่วงค่ำประชาชนจะออกมาซื้อกระทงกันคึกคัก  ในปีนี้ร้านของตนขายแต่กระทงที่ทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย ทำด้วยเปลือกข้าวโพด – เปลือกมะพร้าว-ขนมปัง โดยราคาส่วนใหญ่ราคากระทงเริ่มต้นที่ 50 – 250 บาท ซึ่งคาดว่าน่าจะสร้างรายได้อย่างงามเหมือนทุกปี

 

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ด้วยในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เป็นวันลอยกระทงตามประเพณีไทย หลายพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตจัดให้มีสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามประเพณีโดยมีช่วงระยะเวลาแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่และประชาชนนิยมเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อร่วมกันลอยกระทงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานที่ริมน้ำ,โป๊ะ,ท่าเทียบเรือโดยสาร และ มักจะเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทั้งทางบกและทางน้ำ ตลอดจนเหตุจากอัคคีภัยอยู่เป็นประจำ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงการจัดงานวันลอยกระทงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดความเหมาะสม กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต จึงสั่งการ ให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ,เอกชน และ ภาคประชาชน สามารถจัดกิจกรรมได้ตามปกติ เช่น งานมหรสพ ,การแสดงดนตรี ,วัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยผู้จัดงานพิจารณาตามความเหมาะสมและเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง  และ ขอความร่วมมือประชาชน ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันลอยกระทงตามประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และ งดเว้นการกระทำใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับตนเองและอาจเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น

 

ด้านนายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง มีประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมใช้เส้นทางการจราจรทางน้ำ ทั้งใน แม่น้ำ ลำคลองและทะเลเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และ ความปลอดภัยในการเดินเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตจึงได้ประกาศ กำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2560 ขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการเดินเรือเจ้าของเรือ,ผู้ทำการในเรือและประชาชนได้รับทราบและถือปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวโดยเคร่งครัด

ดังนี้ โป๊ะท่าเทียบเรือต้องติดป้ายระบุจำนวนที่โป๊ะสามารถรับน้ำหนักได้ ต้องมีพวงชูชีพอย่างน้อย 4 พวง ติดตั้งไฟส่องสว่างบนทางเดิน ตรวจสภาพเรือให้พร้อมใช้งานและมีเสื้อชูชีพทุกที่นั่ง รวมถึงไม่บรรทุกคนเกินที่นั่ง ขณะเดียวกันผู้ควบคุมเรือ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาท ไม่ดื่มสุราและเสพยาเสพติด ไม่เดินเรือด้วยความเร็วเกินควร

 

สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการเรือโดยสาร การขึ้นลงเรือไม่ควรไปยืนคอยบนโป๊ะ ไม่แย่งกันขึ้นลงเรือ ไม่ดื่มสุราของมึนเมาจนไม่สามารถครองสติได้ และควรสวมเสื่อชูชีพทุกครั้ง รวมถึงให้ฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตที่หมายเลขโทรศัพท์  076 391 174, ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองตำบลฉลองอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ตศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำโดยสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมงตามช่องทางดังนี้ Name:Phuket VTMS ใช้ช่อง VHF  ช่อง 16 ความถี่ 156.475 เป็นช่องการสื่อสารปกติ ,มดดำช่อง F-AM-39, หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ 088 760 3754 (VTMS ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำภูเก็ต) ซึ่งเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุและประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมงโดยจะทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง