ลงพรึบ ! ร่มเตียงคืนหาด ทหารคงพื้นที่ 10% รอดูความเหมาะสม

โพสเมื่อ : Monday, February 27th, 2017 : 8.05 pm

ทหารเปิดทางเก้าอี้ร่ม เตียงคืนหาด แต่คงพื้นที่ 10 % หวังแก้ปัญหานักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเรียกร้อง รอดูความเหมาะสม ขณะที่ผู้ประกอบการร่มเตียงลงชายหาดทันที 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ ( 27 ก.พ.) บริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พล.ต.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ภูเก็ต นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองทัพภาคที่ 4 ทัพเรือภาคที่ 3 สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต เจ้าท่าภูมิภาค ที่ 5 สาขาภูเก็ต ตำรวจ สภ.ป่าตอง ตำรวจท่องเที่ยว ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ เพื่อติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบชายหาดป่าตอง และ ที่จอดรถสาธารณะ เพื่อให้เป็นไปตามที่ระเบียบและกฎหมายกำหนด

พล.ต.พรศักดิ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ ว่า ในการจัดระเบียบชายหาดของจังหวัดภูเก็ตนั้น ทุกภาคส่วนยังคงยึดแนวทางในการดำเนินการเหมือนเดิม คือให้มีการวางร่มในพื้นที่ 10 % ที่มีการแบ่งโซนไว้ แต่อย่างไรก็ตามจากการดำเนินการมาระยะหนึ่ง พบว่าบางอย่างยังไม่เหมาะสม เช่น การห้ามวางเตียงชายหาด ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางส่วนจัดทำเตียงทรายขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ซึ่งดูแล้วไม่สวยงาม ประกอบกับมีข้อร้องเรียนของนักท่องเที่ยวว่าต้องการเตียงเพื่อให้บริการผู้สูงอายุ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการนำเข้าประชุมหารือร่วมกันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจากการประชุมหารือของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ จึงได้ตัดสินใจ ให้มีการนำเตียงชายหาดมาให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในโซนพื้นที่ 10%

พล.ต.พรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวหลังจากมีการจัดให้วางเตียงชายหาดก็มีความพอใจ จึงจะให้มีการทดลองไปสักระยะ หากไม่มีปัญหาอะไรก็ให้ใช้ต่อไป แต่หากมีปัญหาก็จะต้องมาหาทางแก้ไข ส่วนจำนวนเตียงที่ให้วางนั้นขณะนี้ยังไม่มีการกำหนด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และอาจจะเพิ่มจำนวนได้บ้างเล็กน้อยในช่วงไฮซีซัน ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนเพิ่มมากขึ้น และจะมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามากำกับดูแลในรูปของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจัดระเบียบชายหาด เพื่อให้เป็นไปตามกติกาที่กำหนด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทางหน่วยงานราชการมีมติ ให้คืนเตียง ร่มผู้ใบ คืนหาด ปรากฏว่าผู้ประกอบการได้นำทั้งร่มและทั้งเตียงลงไปให้บริการนักท่องเที่ยวที่มานอนอาบแดดบริเวณชายหาดทันที่เช่นเดียวกัน

ด้านนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ในพื้นที่จัดระเบียบ 10 % เทศบาลได้สอบถามผู้ประกอบการรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ เราเห็นว่าในพื้นที่จัดระเบียบ10 %ควรมีเก้าอี้ และ ได้นำเสนอเรื่องนี้ไปยังคณะกรรมการจัดระเบียบชายหาดระดับอำเภอและระดับจังหวัด ประกอบกับที่ผ่านมากองทัพภาค 4 ได้เข้ามาดูแลเรื่องปัญหาการร้องเรียน การฝ่าฝืนเกี่ยวกับการก่อเตียงทรายชายหาด จึงได้เสนอให้มีร่มเตียงในพื้นที่10 % วันนี้ (27) ทางทหารและเทศบาลได้ประสานให้ผู้ประกอบการเตียงร่มที่อยู่ในพื้นที่ 10 % นำเตียงมาวางชายหาดบริการนักท่องเที่ยว ทุกฝ่ายรวมถึงนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจอย่างมาก การจัดระเบียบเพื่อทำให้เกิดความสวยงาม ทุกคนต้องเคารพกฎระเบียบที่วางไว้รวมกันด้วย