ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ธนาคารออมสิน จัดกิจกรรม “ออมบุญ ออมทุน ออมสิน”

โพสเมื่อ : Monday, October 15th, 2018 : 1.40 pm

 

ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ธนาคารออมสินจัดกิจกรรม “ออมบุญ ออมทุน ออมสิน” ในหลากหลายกิจกรรม ทั้งจุดเช็คอิน กระปุกออมสินรูปส่งปิ่นโตจีน “อั่วจ๋าน” พร้อมมอบข้าวสาร น้ำมัน น้ำดื่ม ให้ศาลเจ้าทั่วเกาะภูเก็ต

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ธนาคารออมสิน ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรม กินผัก ออมบุญ ออมทุน ออมสิน โดยมีนายชาติชาย พยุนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน พร้อมด้วย นายอมรฤทธิ์ จันทร์ประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและธรรมาภิบาล นายโชคชัย คุณาวัฒน์ รองผู้อำนวยการกลุ่มปฏิบัติการ นางสาวปภากร รัตนเศรษฐ รองผู้อำนวยการกลุ่มลงทุนและบริหารการเงิน นางพัชลีพร วรวิบูลย์สวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการส่วนงานกิจการสาขา 4 และพนักงานธนาคารออมสิน

ร่วมกิจกรรมประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2561 ณศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้ง โดยได้ร่วมมอบสิ่ง ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้า และตักอาหารเจแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ท่ามกลางประชาชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักอย่างคึกคัก

นายชาติชาย พยุนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก หรือ “เจียะฉ่าย” ของจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่สืบสานกันมากว่า 100 ปีแล้ว เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นที่เก่าแก่ของชาวภูเก็ตที่มีมายาวนานกว่า 100 ปี ด้วยการสำรวมกาย รักษาศีลละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ที่สำคัญปีนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศขึ้นทะเบียนประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ” ซึ่งปีนี้จัดในระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561

สำหรับปี 2561 นี้ ธนาคารออมสินได้ร่วมสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผัก ด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ อาทิ การตกแต่งสถานที่ (จุดเช็คอิน) ที่บริเวณวงเวียนสุรินทร์ (หอนาฬิกา) บริเวณหน้าธนาคารออมสิน สาขาภูเก็ต และบริเวณสี่แยกธนาคารชาร์เตอร์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้บันทึกความทรงจำผ่านภาพถ่าย

โดยเฉพาะการจัดทำกระปุกออมสินใบใหญ่ รูปส่งปิ่นโตจีน “อั่วจ๋าน” ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับงานประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อมอบให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและประชาชนทั่วไปที่ได้มาถ่ายภาพจุดเช็คอิน และร่วมทำบุญโดยการสแกน Scan QR Code สาธุ “กินผัก ออมบุญ ออมทุน ออมสิน” ให้กับศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ตเพื่อเตรียมความพร้อมสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ให้สมกับภูเก็ตเป็นเมือง Smart City

โอกาสนี้ ธนาคารออมสินได้มอบข้าวสาร จำนวน 300 กระสอบ น้ำมันพืช 100 ลัง และน้ำดื่ม 30,000 ขวดให้กับศาลเจ้าทั่วเกาะภูเก็ต เพื่อใช้ประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานถือศีลกินผัก ซึ่งนิยมมารับอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงที่ถูกต้องตามหลักประเพณีจากศาลเจ้าต่างๆในเกาะภูเก็ต ให้ประชาชนได้อิ่มบุญอิ่มใจกันถ้วนหน้า

อีกทั้ง ได้ร่วมสนับสนุนการจัดทำเสื้องานเทศกาลถือศีลกินผักประจำปี 2561 เพื่อมอบให้กับประชาชนทั่วไปที่ร่วมกิจกรรมและให้กับพี่เลี้ยงม้าทรง (พี่เลี้ยง ร่างทรงแห่งเทพเจ้าจีน) โดยทุกภารกิจของธนาคารออมสินมุ่งมั่นทำประโยชน์เพื่อร่วมดูแลสังคมและส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตเพราะธนาคารออมสินเป็นธนาคารที่ดูแลคุณมากกว่าใครเป็นมากกว่าธนาคาร “ธนาคารเพื่อสังคม”