รัสเซียสูญหายขณะลงว่ายน้ำที่เกาะราชาเรือประมงช่วยรอด

โพสเมื่อ : Friday, March 3rd, 2017 : 7.28 pm

นักท่องเที่ยว รัสเซีย ลงดำน้ำยิงปลาเกาะราชา ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต ถูกคลื่นซัดหายไปในทะเล กว่า 1 วัน โชคดีเรือประมงช่วยได้ขณะลอยคอขอความช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (3 มี.ค.) น.อ.ณรงค์ อรภัคดี รองผอ.ผก.บก.ทรภ.3 รับแจ้งว่ามีเรือประมงชื่อเรือสิรินำโชค 8 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่จมน้ำสูบหายไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 2 มี.ค.) ขณะลงไปดำน้ำที่ท้ายเกาะราชาน้อย ฝั่งทิศตะวันตกเฉียงใต้ ม.3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยเรือประมงนำนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวมานำขึ้นที่ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย

หลังจากได้รับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรักษ์ รองผกก.ตร.น้ำภูเก็ต ร.ต.อ.เอกชัย ศิริ รองสว.ตร.ท่องเที่ยวภูเก็ต ร.ต.ท.ศักรินทร์ แสงเจริญ รองสว.(สอบสวน) สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง

จากการตรวจสอบพบ MR.DMITRII SOMOV อายุ 48 ปี สัญชาติรัสเซีย อยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่จึงรีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากการสอบสวนทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.เมื่อวานนี้ ( 2 มี.ค.) MR.DMITRII SOMOV อายุ 48 ปี สัญชาติรัสเซีย พร้อมเพื่อสัญชาติเดียวกันอีก 3 คน ชื่อ MR.ARTEM TARASENKO อายุ 45 ปี MR.SERGEY LARICHEV อายุ 40 ปี MR.VALERII IAKUNIN อายุ 40 ปี ได้ว่าจ้างเรือสปีดโบต จากท่าเทียบเรือหาดราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เพื่อออกไปดำน้ำยิงปลาที่ท้ายเกาะราชาน้อย ฝั่งทิศตะวันออก ม.3 ต.ราไวย์ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ นายฤทธิรณ สาลิกา อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81/3 หมู่ 7 ตำบลราไวย์ อ.เมือง จ. ภูเก็ต นายท้ายเรือสปีดโบต ลำดังกล่าว ห้ามไม่ให้ลงดำน้ำเนื่องจากคลื่นลมแรงและน้ำหมุนหวั่นจะเกิดอันตรายได้

แต่นักท่องเที่ยวทั้งหมดอ้างว่าเคยมาดำหลายครั้งไม่เคยเกิดอันตรายและสั่งให้คนขับเรือจอดเรือ ก่อนสวมชุดดำน้ำพร้อมอุปกรณ์ยิงปลาที่เตรียมมาเองกระโดลงสู่ทะเลทันที และบอกให้กัปตันเรือขับเรือไปจอดรอห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร เวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที นายฤทธิรณ เห็นว่านักท่องเที่ยวไม่มาที่จุดนัดหมายก็ได้นำเรือไปที่บริเวณจุดปล่อยนักท่องเที่ยวลงดำน้ำ เมื่อไปถึงพบ MR.ARTEM TARASENKO กำลังว่ายน้ำอยู่ จึงได้ช่วยเหลือกลับขึ้นมาบนเรือ จากนั้นไม่นานก็ได้มีเรือประมงได้นำนักท่องเที่ยว 2 คน คือ MR.SERGEY LARICHEV และ MR.VALERII IAKUNIN มาส่งที่เรือสปีดโบตลำดังกล่าวบอกว่าได้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน ที่ลอยคอขอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล

ส่วน MR.DMITRII SOMOV ได้สูญหายไป เจ้าหน้าที่พยามยามค้นหาหลายชั่วโมงแต่ไม่จนกระทั่งเวลา 00.30 น.วันนี้ (3 ม.ค.)เรือประมงชื่อศิรินำโชค 8 ออกหาปลาอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 200 เมตร พบนักท่องเที่ยวกำลังลอยคออยู่ในทะเล จึงได้เข้าช่วยเหลือขึ้นบนเรือ ในสภาพอิดโรย และได้นำขึ้นฝั่งบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา ก่อนนำส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตต่อไป