รับสมัครคนดูแลลูกโลมาลายแถบ ว่ายน้ำเองไม่ได้ นำรักษาที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก

โพสเมื่อ : Monday, December 3rd, 2018 : 12.01 pm

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ได้ให้การช่วยเหลือ ลูกโลมาลายแถบแรกเกิดที่ถูกคลื่นมาเกิดหาดที่หาดไนยาง จ.ภูเก็ต เพื่อทำการฟื้นฟูและรักษาก่อนปล่อยกลับทะเล  ล่าสุดมีผู้ใช้เฟชบุ๊ค รายหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟชบุ๊คส่วนตัว .ระบุถึงอาการของลูกโลมาลายแถบที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังดุแล ว่าลูกโลมาตัวดังกล่าวไม่สามารถว่ายได้ได้ ต้องใช้เจ้าหน้าที่พยุงตัวตลอด 24 ชั่วโมง โดยขณะที่ต้องการรับสมัครอาสาสมัครเข้าไปช่วยดูแลลูกโลมาตัวดังกล่าว

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุว่า “ ขณะนี้ น้องอยู่ในสภาวะที่ว่ายน้ำไม่ได้ และ ปล่อยตัวจมน้ำตลอดเวลา นั่นหมายความว่าเราต้องใช้อาสาสมัครอยู่ข้างน้อง ประคองน้องตลอด 24 ชั่วโมง แม้น้องจะมีทุ่นพยุงตัวอยู่ก็ตาม นอกจากนั้นอาสาสมัครจะช่วยวัดอัตราการเต้นของหัวใจ จำนวนครั้งในการหายใจต่อห้านาที และ ราดน้ำให้ผิวหนังของน้องในส่วนที่พ้นน้ำให้ชุ่มชื้นตลอดเวลา นับเป็นงานที่หนักพอสมควร แต่จะเป็นประสบการณ์ที่ท่านจะหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

ข้อปฏิบัติในการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครดูแลลูกโลมาลายแถบ 1.ใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัยทุกครั้งในการลงไปดูแลโลมาในบ่อพักฟื้น เพื่อป้องกันโรคติดต่อที่อาจติดจากโลมาได้ 2. ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ไม่ควรเกิน 3 ชั่วโมง ดังนั้น จึงต้องการอาสาสมัครจำนวนพอสมควรเพื่อมาสับเปลี่ยนกัน 3. ระหว่างการปฎิบัติงาน ถ้าเกิดอาการไม่สบาย หรือเหนื่อยอ่อนผิดปกติ ให้หยุดปฎิบัติงานทันที เรายังต้องการคนช่วยนะครับ สนใจร่วมทีมฟื้นฟูสุขภาพลูกโลมาลายแถบ ที่ จ.ภูเก็ต สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ชีววิทยาทางทะเล จ.ภูเก็ตครับ

อย่างไรก็ตามหลังจากมีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฎว่ามีคนเข้ามาแสดงและแชร์ข้อความดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นเจ้าของโพสต์ได้โพสต์ข้อความอีกครั้ง เพื่อรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกโลมา โดยระบุ ว่า “เริ่มมีอาสาสมัครเข้ามาช่วยกันบ้างแล้ว งานเช้านี้เป็นการพาน้องเล่นน้ำ โดยการอุ้มให้รูจมูกน้องอยู่เหนือน้ำตลอดเวลา ไม่งั้น น้องจะสำลักน้ำ  ระหว่างนั้น ต้องทำการวัดอัตราการเต้นของหัวใจทุกครึ่งชั่วโมง รวมถึงจำนวนครั้งในการหายใจด้วย

สำหรับการรักษาเพื่อ ฟื้นฟู ร่างกายของลูกโลมาลายแถบ วันนี้ เมื่อเวลา 11:00 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจรักษาตามอาการอีกครั้ง ส่วนอาสาสมัครที่จะช่วยพยุงตัวโลมานั้นขณะนี้ยังต้องการอาสาสมัครอยู่เนื่องจากจะต้องช่วยพยุงตัวตลอด 24 ชั่วโมง  ขอบคุณภาพจากเฟชบุ๊ค Yanapon Chaiwootti