รัฐยาหอมทุ่มให้ภูเก็ตอีกกว่า 7 หมื่นล้าน แก้ปัญหาจราจรทางอากาศ /ทางบก

โพสเมื่อ : Monday, March 20th, 2017 : 4.29 pm

กระทรวงคมนาคมเดินหน้าแก้ปัญหาจราจรภูเก็ต ทุ่มงบเพิ่มอีก กว่า 70,000 ล้านบาทพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางอากาศและทางบก แต่ย้ำการพัฒนาจะต้องทำควบคู่กับการบริหารจัดการ ระบุการสร้างถนนเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการแก้ไขแต่ถ้าการบริหารจัดงานไม่ดีปัญหารถติด สัญจรไม่สะดวกก็ยังเกิดขึ้น ส่วนอุโมงค์บางคูเปิดให้บริการได้ในส.ค.นี้

วันนี้( 20 มี.ค.) ที่ห้องประชุมไวท์เฮ้า โรงแรมโบ๊ทลากูน รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการสัมมนา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและการแก้ไขปัญหาการจราจรจังหวัดภูเก็ตกระทรวงคมนาคม ในหัวข้อเรื่อง”ภูเก็ตสู่การเป็นนครแห่งอันดามัน” โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายสุรชัย ชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม หน่วยงานราชการของจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้นำทางศาสนา นักวิชาการท้องถิ่น องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม องค์กรภาคธุรกิจเอกชน สภาอุตสาหกรรม สมาคม ชมรมผู้ประกอบการ สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวถึงการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูง รายได้หลักของจังหวัดเกิดจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเพื่อรองรับการเป็นเมืองนานาชาติด้วยการสร้างความแข็งแกร่งในด้านความยั่งยืนของระบบนิเวศ พร้อมกับการจัดหาและบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งในปัจจุบันและเพื่อรองรับในอนาคตให้เป็นระบบและได้มาตรฐาน

แต่ปัจจุบันพบว่าจังหวัดภูเก็ตมีปัญหาเรื่องการเดินทาง โดยเฉพาะถนนเส้นทางหลัก ที่มีเพียงเส้นทางเดียวในการเดินทางออกตัวเมืองไปสนามบิน รวมทั้งการเดินทางภายในจังหวัดเอง ผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกสบาย และไม่ปลอดภัยในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ตลอดจนใช้เวลาในการเดินทางมากเกินไป ไม่สามารถวางแผนในการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะได้สะดวก ส่งผลให้ระบบขนส่งสาธารณะขาดความน่าเชื่อถือ และ ไม่ได้รับความนิยม อีกทั้ง ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนช่วงถนน กระจายอยู่ทั่วไปตามทางแยกโดยเฉพาะช่วงที่ผ่านย่านธุรกิจ และสถานศึกษา เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรของประชาชน รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่และระเบียบวินัยจราจร ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ ไม่มีสัญลักษณ์หรือป้ายแนะนำเส้นทางทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว เกิดความสับสนและล่าช้าในการเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อุบัติเหตุจราจรก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของปัญหาด้านการจราจรและขนส่ง

จากแผนปฏิบัติการด้านการคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2560 กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ต เช่น ทางอากาศ ดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ส่วนทางบกดำเนินโครงการก่อสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทางแยก โครงการก่อสร้างเพื่อพัฒนาระบบโครงข่ายถนน เช่น โครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ สาคู – เกาะแก้ว โครงการก่อสร้างสะพานเทพศรีสินธุ์ (คลองเกาะผี) เป็นต้น และการศึกษาความเหมาะ ออกแบบ และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบา) รวมทั้งโครงการสร้างทางลอด ซึ่งขณะนี้ดำเนินเสร็จและเปิดให้ใช้ไปแล้ว คือ โครงการทางลอดดาราสมุทร และทาบงลอดสามกอง ส่วนที่บางคูคาดเปิดให้ใช้ได้ในเดือน ส.ค.นี้ ขณะที่ทางลอดบริเวณห้าแยกฉลองกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง และยังมีโครงการที่กำลังจะดำเนินการอีกหลายโครงการ ทั้งการก่อสร้างทางลอดสามแยกสนามบิน การก่อสร้างทางยกระดับเกือกม้า 2 จุด การก่อสร้างอุโมงค์ป่าตอง ทางน้ำ – โครงการ ลงเรือ ขึ้นเครื่อง

ขณะที่ นายอาคม รเติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เป็นการประชุมสัมมนาเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนการเป็นเมืองท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต พบว่าปัญหาการจราจรในจังหวัดภูเก็ตนั้น ค่อนข้างจะวิกฤต เกือบทุกเรื่อง ตั้งแต่สนามบินเป็นต้นมา สำหรับปัญหาสนามบินได้แก้ไขไประดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงตัวอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามการพัฒนาสนามบินภูเก็ตยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะยังมีส่วนขยายในระยะต่อไป ส่วนเรื่องของปัญหาการจราจรนั้น ทางรัฐบาลตั้งแต่ คสช.เป็นต้นมา ก็ได้สนับสนุนในเรื่องของการแก้ไขปัญหาจราจรบนเส้นทางหลัก 402 ซึ่งตั้งแต่ปี 2557 คสช.รวมทั้งรัฐบาล ได้สนับสนุนเรื่องของทางลอดอุโมงค์ ซึ่งติดปัญหาคอขวดเกือบทุกแยกในเส้นทาง 402 ซึ่งได้เร่งรัดเปิดไป 2 ทางลอดแล้ว คือดาราสมุทร และสามกอง ในปีนี้ก็จะเปิดเพิ่มขึ้นในแยกทางลอดบางคู ขณะนี้เปิดให้ใช้ 1 ช่องไปก่อน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร แต่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนส.ค.นี้

ต่อไปก็จะเป็นห้าแยกฉลอง และแยกสนามบินอีก ก็จะมีทางลอดทั้งหมด 5 แห่ง อีกเรื่องหนึ่งที่ทางรัฐบาลได้จัดงบให้คือเรื่องการสร้างยูเทิร์นเกือกม้า สำหรับกลับรถ มีอยู่ 2 จุด สำหรับชาวจังหวัดภูเก็ตเรียกร้องมาเยอะว่า ปัญหาคอขวดลำบาก เราก็แก้ให้ ก็อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทีนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่ง อีกอันโครงการใหญ่ก็คงจะเป็นในเรื่องของรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งขณะนี้การออกแบบรายละเอียดนั้นเกือบเสร็จแล้วก็คิดว่าจะสามารถยื่นขอในเรื่องของ EIA ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะผลักดันให้โครงการนี้สามารถเดินหน้าได้ภายในปีนี้ พร้อมๆ กับรายงาน EIA ก็จะมีวงเงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 31,000 ล้าน

ส่วนที่สองที่ช่วยแก้ปัญหาการจราจรคือกะทู้ – ป่าตองนั้น การทางพิเศษ ได้ทำการศึกษาแล้วเสร็จ เตรียมการผลักดันเพื่อที่จะขอปรับวงเงินลงทุนสำหรับกะทู้ – ป่าตองเป็นทางด่วน อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก็จะเป็น 2 โครงการหลักที่จะช่วยทำให้ระบายการจราจรได้ในจังหวัดภูเก็ต ส่วนในอนาคตนั้น เตรียมการไว้สำหรับปี 2561 ในเรื่องของทางเลี่ยงเส้นใหม่ จาก 402 ก็จะเป็นเส้นสาคู-เกาะแก้ว เป็นเส้นทางหลวงประมาณ 22 กม.จะใช้งบประมาณ 13,000 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จแล้วเรื่องของทางหลวงชนบท แล้วก็เรื่องของทางอากาศ สนามบินนั้นอีก 12,000 ล้านบาท ที่เราจะปรับปรุงเรื่องของขยายอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม รวมทั้งในพื้นที่จอดและพื้นที่แท็กซี่ และเรื่องของกะทู้ป่าตอง สาคู เกาะแก้ว เรื่องของรถไฟฟ้า ก็รวมเบ็ดเสร็จที่อยู่ในแผน ใช้วงเงินประมาณ 71,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในงบประมาณการลงทุนตรงนี้นั้นเมือเทียบกับรายได้ที่ทางจังหวัดภูเก็ต สร้างในแต่ละปีก็ 3-4 แสนล้านบาท ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ จริงๆ แล้วก็เป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ถือว่าเราจะต้องลงทุนในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน

แต่สุดท้ายที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเมืองภูเก็ต ไม่ว่าจะมีการขยายถนนมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่จัดในเรื่องของระบบการจราจรให้เหมาะสม ก็จะทำให้รถยังติดอยู่ ก็ได้เรียนที่ประชุมไป ซึ่งเราก็พร้อมที่จะรับฟังในเรื่องของการจัดระเบียบการจราจร