รัฐมนตรีท่องเที่ยวลงภูเก็ตติดตามความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่ม ระบุรัฐบาลจีนต้องการให้ค้นหาผู้สูญหายโดยเร็วที่สุด ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ส่งมอบความปราถนาดีมาให้ทุกคน

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 9.31 pm

เมื่อเวลา 18.30 น. วันนี้ ( 6 ก.ค.) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ เดินทางมาติดตามการความคืบหน้าการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวซึ่งประสบเหตุเรือฟินิกซ์ล่มที่บริเวณเกาะเฮ และ มีผู้สูญหายจำนวนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับพร้อมบรรยายความคืบหน้าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยสรุปว่า หลังเกิดเหตุได้มีการบูรณาการความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งทัพเรือภาคที่ 3,กองทัพภาคที่ 4, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจน้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว, ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ออกทำการระดมค้นหาทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน

ทั้งนี้จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันนี้ (6 ก.ค.61) จากผู้สูญหายจำนวน 56 คน ขณะนี้พบแล้ว 33 ราย ในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตจำนวน 32 ราย และ รอดชีวิต 1 ราย คงเหลือนักท่องเที่ยวที่สูญหาย จำนวน 23 ราย และต้องยุติการค้นหาด้วยการดำน้ำชั่วคราว เนื่องจากเป็นเวลาค่ำและระดับน้ำลึกทำให้การค้นหาลำบาก ทั้งนี้อาจจะมีการปรับแผนและทำการก็เรือฟินิกซ์ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) เพื่อค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลัง รับฟังบรรยายสรุป ว่า ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากทราบเรื่องมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นนั้นถูกจับตาจากทั่วโลก และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ทำอย่างไรที่จะมีการดูแลภายหลังเกิดเหตุ รวมทั้งจะได้รับทราบข้อมูลเพื่อนำไปสื่อสารในภาษาต่างๆให้เป็นที่รับรู้อย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกันตนยังได้รับรายงานว่าประธานธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกแถลงการณ์ 2 ข้อ ข้อแรกขอให้ทางการไทยได้ค้นหาผู้ประสบเหตุให้ได้อย่างดีที่สุด และข้อที่สองขอให้ช่วยดูแลผู้ที่รอดชีวิตหรือค้นพบจากที่เกิดเหตุให้ดีที่สุด ซึ่งในประการที่สองนั้นได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว โดยได้มีการตรวจสอบในเรื่องของระบบประกันภัยต่างๆ

ทั้งนี้ขอขอบคุณภาคเอกชนและเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียง ตลอดจนทัพเรือภาคที่ 3 และภาคส่วนต่างๆ ที่เข้าไปทำการช่วยเหลือดูแล เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุถือว่าคลื่นค่อนข้างสูงมาก จากรายงานที่ได้รับพบว่าในบางช่วงคลื่นสูงถึง 5 เมตร ดังนั้นถือว่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนั้นรุนแรงมาก และจากเหตุการณ์กระจกของอาคารศูนย์ แห่งนี้ถูกลมพัดจนแตกกระจายเป็นการยืนยันให้เห็นว่าเหตุการณ์ไม่ปกติ ส่วนการค้นหานั้นหากทางทัพเรือฯ ยังสามารถส่งเจ้าหน้าที่ฯ ออกไปตระเวนค้นหากันต่อไปก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งจะทำให้ความหวังที่จะเจอใครก็ยังมีต่อไป

การลงมาที่ภูเก็ตนั้นได้มีการรายงานให้ท่านนายกรัฐมนตรีทราบ และได้มอบหมายให้เป็นผู้แทนในการร่วมติดตามสถานการณ์ในครั้งนี้ พร้อมส่งความปรารถนาดี ตลอดจนกำลังใจให้กับทุกฝ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ และการดูแลผู้ที่ค้นเจอมาแล้วให้ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนผู้ที่สูญเสียไปแล้วก็ต้องช่วยกันพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลซึ่งจะทำให้ญาติพี่น้องที่อยู่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศจีน ซึ่งขณะนี้มีการไถ่ถามกันค่อนข้างมากว่ามีผู้ใดประสบเหตุบ้างซึ่งต้องรีบดำเนินการในส่วนของข้อมูลต่อไป

อีกเรื่องคือ การอำนวยความสะดวกให้กับญาติที่จะเดินทางเข้ามาหา ซึ่งได้มีการร่วมมือกับภาคเอกชนในการอำนวยความสะดวกทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง ให้เตรียมความพร้อมรับผู้ที่จะเดินทางมาติดตามหาญาติจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ผู้ประสบเหตุในครั้งนี้มีจำนวนมากที่เดินทางมากันเองไม่ได้มาเป็นคณะทัวร์ ดังนั้นกระบวนการติดตามตรวจหาอาจจะไม่พบรายชื่อเป็นกลุ่มๆ แต่จะพบเป็นรายๆ ไป จึงทำให้ภารกิจในครั้งนี้ท้าทายพอสมควร

และในคืนนี้ (6ก.ค.) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ซึ่งขณะเกิดเหตุประชุมอยู่ที่ปักกิ่งก็จะเดินทางมาติดตามสถานการณ์ที่ภูเก็ตด้วย และทราบว่าจะมีสื่อมวลชนของจีนติดตามมาด้วย ซึ่งคงเป็นสาระสำคัญอย่างยิ่ง และคงจะมีการสอบถามว่า ทางเราดำเนินการอะไรไปบ้าง และจากที่ได้รับฟังรายงานจากผู้ว่าฯ ภูเก็ตแล้วคิดว่าเรามีคำอธิบายที่สามารถทำให้โลกเข้าใจได้ และรัฐบาลจะสนับสนุนเต็มที่ในการค้นหาและกู้ภัย ตลอดจนดูแลผู้ประสบภัย

ด้วยเหตุที่ว่าผู้ประสบภัยทั้งหมด ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นผู้ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ สิ่งที่พบ คือเขาไม่มีโทรศัพท์มือถือแล้ว ดังนั้นจะมีผล 2 ประการ คือ ไม่สามารถติดต่อกับทางบ้านของเขาได้ และคนจีนส่วนใหญ่จะใช้เงินสดน้อยแต่จะใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ จึงทำให้ไม่มีเงินใช้ ซึ่งตนได้ให้ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประสานกับบริษัทมือถือได้เข้ามาช่วยบริการให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยที่รอดชีวิตมา เพื่อให้ติดต่อกับญาติได้ฟรี

รวมทั้งอาจจะมีระบบอื่นๆ ตามมาภายหลัง เพื่อสร้างความประทับใจในการดูแลของทางการไทย ขณะเดียวกันยังมีการระดมล่ามเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารกับแพทย์หรือพยาบาลหรือผู้ที่มาเยี่ยม