รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เปิดสถานกงสุล มอบคู่มือทักษะช่วยชีวิตคนจมน้ำ

โพสเมื่อ : Friday, August 4th, 2017 : 6.30 pm

รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย เยือนจังหวัดภูเก็ต พร้อมเปิดสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำภูเก็ต และมอบคู่มือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำฉบับภาษาไทยให้กลับไลฟ์การ์ดภูเก็ต เพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการฝึกพัฒนาทักษะช่วยชีวิตคนจมน้ำ

เมื่อเวลา 16.00 น.วันนี้ (4 ส.ค.) นางจูลี บิช็อป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง ประเทศออสเตรเลีย และนายพอล โรบินเลียด เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เดินทางมาเยือนจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นทางการ เพื่อเปิดสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต ที่ อาคาร CCM complex 77/77 ถนนเฉลิมพระเกียรติร 9 บายพาส อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่มีความใกล้ชิดและปีนี้ยังถือเป็นปีที่จะครบรอบ 65 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันด้วย โดยมีนายสนิท ศรีวิหค นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,นาย เครก เฟอร์กูสัน กงสุล ใหญ่เครือรัฐออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ต ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย โดยมีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียจำนวนเกือบ 900,000 คนเดินทางมายังประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2559 และในจำนวนนั้นได้เดินทางมายังภูเก็ตปีที่แล้ว 535,000คน ดังนั้นการเปิดทำการสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลีย ที่จังหวัดภูเก็ต จะเพิ่มความสะดวกในการให้บริการในด้านกงสุลและหนังสือเดินทางแก่ชาวออสเตรเลียได้เป็นอย่างดี

สำหรับการเดินทางเยือนประเทศไทยและ จังหวัดภูเก็ต อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ นางจูลี บิช็อป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย มาเยือนในฐานะอาคันตุกะของ กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลไทย โดยภารกิจในจังหวัดภูเก็ต เมื่อ ทำการเปิดสถานกงสุล ออสเตรเลีย ประจำจังหวัดภูเก็ต แล้วจากนั้นนางจูลี บิช็อป และคณะได้ทางชมการสาธิตวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ

พร้อมทำการมอบคู่มือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำฉบับภาษาไทย ซึ่งการจัดทำคู่มือนี้ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 16,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 435,000 บาท จากโครงการสนับสนุนโดยตรง (DAD -Direct Aid program) ของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งคู่มือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ฉบับภาษาไทยนี้จะช่วยยกระดับมาตรฐานในการฝึกพัฒนาทักษะและช่วยชีวิตนักว่ายน้ำและนักโต้คลื่นจากทั่วโลกได้ที่สวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

และในช่วงค่ำ นางจูลี บิช็อป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียและคณะ จะเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงฉลองการเปิดสถานกงสุลออสเตรเลีย ประจำจังหวัดภูเก็ต ที่โรงแรมอมารี ป่าตอง ตำบลป่าตองอำเภอกะทู้จังหวัดภูเก็ต

นางจูลี บิช็อป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียให้การสนับสนุนและความร่วมมือในการฝึกไลท์การ์ดให้กับจังหวัดภูเก็ตมาอย่างยาวนาน เนื่องจากประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มี กิจกรรมทางน้ำจึงทำให้เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย มีความเชี่ยวชาญทางด้านกีฬาทางน้ำ ทักษะการกู้ชีพกู้ภัยทางน้ำ ดังนั้นความร่วมมือในการสนับสนุนคู่มือช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำจึงถือเป็นประโยชน์ทำให้สามารถช่วยเหลือ ชาวออสเตรเลียรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เล่นกิจกรรมทางน้ำในพื้นที่ได้ต่อไป