ระบุจับต่างด้าว 2 พันรายในภูเก็ตบางส่วนมีโทษแค่ปรับทำตัวเลขส่งตม.ต่างกัน

โพสเมื่อ : Tuesday, November 14th, 2017 : 6.15 pm

 

ระบุจับต่างด้าว 2 พันรายในภูเก็ตแต่ส่งตม.แค่หลักร้อย เหตุบางส่วนมีโทษแค่ปรับทำตัวเลขส่งตม. ด้านผู้การต้องเป็นไปตามขบวนการสอบข้อเท็จจริง คดีที่เกี่ยวกับต่างด้าวบางส่วนเป็นคดีที่มีโทษแค่ปรับ ทำให้ตัวเลขส่งตัวให้ ตม.ต่างกัน

 

จากกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจภูธรใน ภ.จว.ภูเก็ต ตรวจสอบซ้ำเกี่ยวกับข้อมูลการไม่ส่งตัวผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนต่างด้าวไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.ภูเก็ต ตามคำสั่งระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติระหว่างเดือนตุลาคม 2559 จน ถึงเดือนตุลาคม 2560 ทั้งนี้ผลการตรวจสอบในรอบแรกพบว่าการไม่ส่งตัวมีเพียง 142 ราย แต่ จากการตรวจสอบข้อมูลซ้ำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกลับพบตัวเลขที่แตกต่างกัน โดย พบว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีการจับกุมต่างด้าวมากถึง จำนวน 2,415 ราย แต่ส่งตม. 685 ราย ไม่ส่งตม. 1,730 ราย

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้มีพนักงานสอบสวนของ สภ.ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ไม่นำส่งตัวชาวต่างชาติให้กับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตเพื่อผลักดันกลับประเทศจำนวนจำนวนกว่า 1,700 ราย ซึ่งเดิมจากการตรวจสอบมีการรายงานไปเพียง 142 ราย ทางรองผู้บัญชาการจึงสั่งการให้ตรวจสอบใหม่ จนได้ตัวเลขดังกล่าวมา จนเป็นที่มาในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว

 

เพราะในการดำเนินคดีกับชาวต่างชาตินั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง ซึ่งคงไม่สามารถบอกได้ว่า คดีทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบของพนักงานสอบสวนหรือไม่ เนื่องจากในการดำเนินคดีกับต่างด้าวนั้นจะมีหลากหลายคดี และ ในบางคดีก็เป็นเพียงโทษปรับ เมื่อดำเนินคดีแล้วก็ปล่อยตัวไปได้ เช่น กรณีการขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต เมาแล้วขับ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมามีการเข้มงวดในเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับชาวต่างชาติค่อนข้างมาก จึงทำให้มีคดีที่เกิดขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่งทั้งหมดคงต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

 

ส่วนกรณีที่ตัวเลขไม่ตรงกันในการตรวจสอบรอบแรกกับรอบหลัก ในเบื้องต้นคาดว่าทางพนักงานสอบสวนไม่ได้แจ้งทุกคดี ในรอบแรกอาจจะแจ้งเฉพาะในส่วนของคดีที่จะต้องส่งตัวกลับหรือผลักดันกลับ โดยไม่รวมตัวเลขในส่วนของคดีที่มีโทษแค่ปรับเข้าไป ซึ่งในการตรวจสอบรอบหลังได้มีการสั่งการให้เอาข้อมูลทั้งหมดทั้งคดีที่มีโทษเพียงปรับเข้าไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็ต้องปล่อยไปให้เป็นไปตามขบวนการการสอบสวนข้อเท็จจริงของรองผู้บัญชาการภาค 8 ที่จะต้องรายงานความคืบหน้าให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ ทุก 7 วัน

 

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามนายตำรวจรายหนึ่ง ที่ทำคดีเกี่ยวกับชาวต่างชาติ ถึงกรณีการไม่ส่งตัวชาวต่างด้าวให้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เพื่อผลักดันกลับประเทศต้นทาง ว่า กรณีเกิดคดีขึ้นกับชาวต่างด้าวและมีการดำเนินคดีกับชาวต่างด้าวบางครั้งไม่มีกฎหมายรองรับในกรณีขอยึดปาสพอร์ตเพื่อให้มารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำตัวส่งมอบให้กับด่านตรวจคนเข้าเมือง ถ้าหากยึดพาสปอร์ตไว้ ต่างด้าวเหล่านี้ก็จะต้องมาติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้สามารถนำตัวส่งได้

 

ส่วนการจะยึดพาสปอร์ต ก็ขึ้นอยู่กับคนต่างด้าวว่าจะยินดีให้กับทางพนักงานสอบสวนยึดไว้หรือจะให้ไว้เพียงแค่สำเนา ถ้าให้ไว้แค่สำเนาเมื่อคดีถึงที่สุดชาวต่างด้าวก็ไม่ได้กลับมาที่สถานีตำรวจ บางคนเมื่อคดีสิ้นสุดก็จะเดินทางกลับประเทศเลย บางคดีก็มีการปรับที่สถานีตำรวจเลยเนื่องจากเป็นคดีที่มีโทษเพียงแค่ปรับ เมื่อเสียค่าปรับก็ต้องปล่อยตัวไป แล้วส่วนใหญ่ก็เดินทางกลับเลย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถที่จะควบคุมตัวเพื่อส่งต่อให้กับทางด่านตรวจคนเข้าเมืองได้

 

สำหรับการตรวจสอบข้อมูลการดำเนินคดีกับชาวต่างชาติในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559 – 31 ต.ค. 2560 ปรากฏว่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีการจับกุมต่างด้าวจำนวน 2,415 ราย ส่งตม. 685 ราย ไม่ส่งตม. 1,730 ราย แยกเป็น 1. สภ.สาคู จับกุม 76 ราย ส่ง ตม. 3 ราย ไม่ส่ง 73 ราย ,2.สภ.ถลาง จับกุม 78 ราย ส่งตม.16 ราย ไม่ส่ง ตม. 62 ราย ,3.สภ.ฉลอง จับ 171 ราย ส่งตม. 52 ราย ไม่ส่ง 119 ราย ,4.สภ.กะรน จับ 344 ราย ส่งตม. 95 ราย ไม่ส่ง 249 ราย ,5.สภ.กมลา จับ 269 ราย ส่งตม. 145 ราย ไม่ส่ง 124 ราย
6.สภ.ท่าฉัตรไชย จับ 20 ราย ส่งตม. 2 ราย ไม่ส่ง 18 ราย ,7.สภ.เชิงทะเล จับ 75 ราย ส่งตม. 60 ราย ไม่ส่ง 15 ราย ,8.สภ.ป่าตอง จับ 862 ราย ส่งตม. 52 ราย ไม่ส่ง 810 ราย,9.สภ.กระทู้ จับ 98 ราย ส่งตม. 27 ราย ไม่ส่ง 71 ราย,10.สภ.วิชิต จับ 248 ราย ส่งตม. 59 ราย ไม่ส่งตม. 189 ราย ,11.สภ.เมืองภูเก็ต จับ 174 ราย ไม่ส่งตม. 174 ราย