ระทึก ! เพลิงไหม้โกดังวัสดุก่อสร้างโครงการก่อสร้าง “เดอะ เบส เซ็นทรัล ภูเก็ต” คนงานปลอดภัย

โพสเมื่อ : Saturday, August 10th, 2019 : 6.56 pm

ระทึก ! เพลิงไหม้โกดังเก็บวัสดุก่อสร้างโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม เดอะ เบส เซ็นทรัล ภูเก็ต คนงานติดอยู่บนชั้นดาดฟ้า 1 คน ช่วยเหลือได้ ปลอดภัย ขณะเจ้าของแจงไม่ได้ไหม้ตัวคอนโด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (10 ส.ค.) เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บวัสดุก่อสร้าง ที่โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม เดอะ เบส เซ็นทรัล ภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังของศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลวิชิตได้ระดมรถดับเพลิงเข้าสกัดเพลิง หลังเกิดเหตุ นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต พ.ต.อ.นิกร สมสุข ผกก.สภ.วิชิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสั่งการในการสกัดเพลิง ที่กำลังรุกไหม้อย่างหนัก

โดยที่เกิดเหตุเป็นอาคารที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 3 อาคาร โดย 1 ใน 3 อาคาร ได้มีกลุ่มควันดำลอยพวยพุ่งออกมาจากบริเวณชั้น 1 จากนั้นได้ลุกลามไปเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้แจ้งหัวหน้าคนงานเร่งลำเลียงคนงานที่กำลังทำงานก่อสร้างอยู่ในโครงการประมาณ 300-400 คน ออกจากพื้นที่เป็นการด่วน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งทุกคนปลอดภัยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าระงับเพลิงได้รับการประสานจากคนงานว่า มีคนงานจำนวน 1 คน เป็นหัวหน้างานวางระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นคนไทย ติดอยู่บริเวณชั้นดาดฟ้าของอาคาร แต่ไม่ได้รับอันตรายใดๆ โดยยังคงส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากชั้นดาดฟ้ามายังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนขึ้นไปให้การช่วยเหลือ และสามารถนำตัวลงมาอย่างปลอดภัย

จากการสอบถามคนงานที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุทราบว่าคอนโดมิเนียมดังกล่าวมีทั้งหมด 3 อาคาร โดย 2 ใน 3 อาคารงานโครงสร้างแล้วเสร็จ ส่วนอาคารที่เกิดเหตุอยู่ระหว่างการก่อสร้างในส่วนโครงสร้าง ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงดังสนั่นคล้ายวัสดุบางอย่างระเบิดจากบริเวณชั้น 1 ซึ่งเป็นห้องเก็บวัสดุก่อสร้างต่างๆ เช่น สายไฟ ท่อน้ำ เป็นต้น จากนั้นเริ่มมีกลุ่มควันไฟลอยพวยพุ่งออกมาตามช่องหน้าต่างและได้ลุกลามไปยังห้องข้างเคียง เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดเสียงระเบิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภูเก็ต จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง

ด้าน ช่างวางระบบไฟฟ้า ซึ่งกระโดดหนีตายลงมาจากชั้น 2 กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุตนกับเพื่อนทำงานอยู่ ขณะนั้นได้มีการแจ้งเตือนจึงวิ่งลงมาพร้อมเพื่อนซึ่งทำงานอยู่ในห้องเพื่อวางระบบไฟฟ้าจำนวน 2 คน บริเวณชั้น 7 ของตัวตึก โดยวิ่งลงมาทางบันใด ช่วงแรกที่ลงมาจากชั้น 7 กลุ่มควันมีบางๆ แต่เมื่อมาถึงชั้น 2 พบว่ากลุ่มควันหนาแน่นมองไม่เห็นทางจึงตัดสินใจกระโดดจากชั้น 2 ลงมา ซึ่งไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะที่ ว่าทีร้อยโทภาสกร ศิริชูโชติ ชุดกู้ภัยตำรวจน้ำ ซึ่งเป็นชุดเจ้าหน้าที่ ที่ขึ้นไปช่วยเหลือช่างวางระบบไฟฟ้าซึ่งติดอยู่ชั้น 7 กล่าวว่า หลังจากทราบว่ามีคนติดอยู่บริเวณชั้น 7 ก็ได้มีการวางแผนที่จะต้องขึ้นไปช่วยเหลือและนำตัวลงมา ซึ่งในการพาตัวคนที่ติดอยู่นั้นต้องใช้ความพยายามถึง 2 ครั้ง เนื่องจากความไม่ชัดเจนจากข้อมูล เนื่องบันไดที่ขึ้นไปตอนแรกไม่สามารถขึ้นถึงจุดที่คนติดอยู่ได้ จึงต้องเปลี่ยนเส้นทางใหม่ซึ่งขึ้นทางบันใด และสามารถขึ้นถึงชั้นดาดฟ้าได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว คนที่ติดอยู่สามารถลงมาเองได้ แต่เนื่องจากเขาไม่มั่นใจจึงไม่กล้าลงมา เพราะทางที่เจ้าหน้าที่ขึ้นไปนั้นพบว่าไม่มีกลุ่มควันแล้ว ซึ่งว่าวันนี้สามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ ทาง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงผ่านทางสื่อมวลชน กรณีที่เกิดเพลิงไหม้ โครงการ เดอะ เบส เซ็นทรัล ภูเก็ต ว่า บริษัท แสนสิริ ได้รับทราบเหตุเพลิงไหม้แล้ว แต่ขอชี้แจงว่า เป็นการเกิดเพลิงไหม้ที่โกดังเก็บวัสดุก่อสร้าง ไม่ใช่เป็นเพลิงไหม้คอนโดเดอะ เบส เซ็นทรัล-ภูเก็ต ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เพลิงไหม้สงบโดยไม่มีการลุกลามของเพลิงไหม้มาที่อาคารคอนโดหรือชุมชนข้างเคียง รวมทั้งได้ช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างในเหตุการณ์ได้อย่างปลอดภัย

แสนสิริขอย้ำ ว่า เหตุการณ์นี้เป็นการเกิดเพลิงไหม้ที่โกดังเก็บวัสดุก่อสร้าง และไม่ได้ลุกลามหรือมีผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารคอนโดเดอะ เบส เซ็นทรัล ภูเก็ต แต่อย่างใด จึงขอให้ลูกค้าโครงการเชื่อมั่นได้ในความแข็งแรงของอาคาร