ระดมนักประดาน้ำลงค้นหาต่อ ด้านญาติผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อแน่น รพ.วชิระ

โพสเมื่อ : Saturday, July 7th, 2018 : 10.42 am

ระดมนักประดาน้ำจากทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมอุปกรณ์การดำน้ำชนิดพิเศษจากสัตหีบ ลงดำทุกซอกทุกมุมในเรือฟินิกซ์ที่จมอยู่ใต้ทะเลปลายเกาะเฮ คาดมีผู้สูญหายติดอยู่ในตัวเรืออย่างแน่นอน จากคลื่นซัดเรือล่มรวดเร็วหนีออกมาไม่ทัน

ความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือไดร์วิ่งฟินิกซ์ล่ม ที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต ทำให้มีผู้สูญหาย 56 ราย และทีมค้นหาได้ค้นหาพบแล้ว 32 ศพ และรอดชีวิตอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้สูญหายเหลืออีก 23 คน โดยในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) ทีมค้นหาได้ออกปฏิบัติการตั้งแต่ช่วงเช้า ในจุดที่เกิดเหตุและบริเวณรอบๆ 

พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ เปิดเผยถึงภารกิจการค้นหาผู้สูญหายในวันนี้ ว่า จากการหารือร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทูตทหารของจีน เจ้าของเรือที่ล่มทั้งสองลำ นักประดาน้ำจากทัพเรือภาคที่ 3 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (6 ก.ค.) จะมีการปรับแผนในการค้นหาผู้สูญหายจากเดิมที่กำหนดให้มีการค้นหาควบคู่ไปกับการกู้เรือนั้น เป็นระดมกำลังทุกฝ่ายค้นหาผู้สูญหายให้ครบทั้งหมด 23 คนก่อน 

โดยการค้นหาในวันนี้ จะเน้นไปที่การดำน้ำค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่าจะติดอยู่ในตัวเรือฟินิกซ์ เพราะจากการค้นหาของนักประดาน้ำเมื่อวานไม่สามารถที่จะดำเข้าไปสำรวจในตัวเรือได้ เนื่องจากอุปกรณ์ในการค้นหาไม่พร้อม ไม่มีอุปกรณ์ดำค้นหาภายในตัวเรือ จึงได้ขออุปกรณ์สำหรับดำในตัวเรือ ซึ่งเป็นอุปกรณ์การจ่ายอากาศจากบนบกลงไปยังนักประดาน้ำที่อยู่ใต้ทะเล ลักษณะคล้ายๆกับซีวอล์กเกอร์ สามารถดำอยู่ใต้น้ำได้เท่าที่ต้องการ และมีระบบสื่อสารระหว่างใต้น้ำกับบนเรือได้ตลอดเวลา จะส่งจากสัตหีบมาถึงภูเก็ตในวันนี้ และคาดว่าจะเริ่มดำได้ในช่วงตั้งแต่ 09.00 น.เป็นต้นไป หากไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ ในเรื่องของสภาพอากาศ คาดว่าการดำค้นหาภายผู้สูญหายในตัวเรือจะแล้วเสร็จในวันนี้อย่างแน่นอน

ในวันนี้ นักประดาน้ำจะลงดำในจุดที่เรือจมครั้งละ 2 ทีม โดยจะลงไปดับทุกซอกทุกมุมของเรือ เพื่อค้นหาผู้สูญหายทั้งที่ยังมีชีวิตและเสียชีวิต เพราะจากการลงไปดำสำรวจของนักประดาน้ำเมื่อวานนี้ มั่นใจว่าจะมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในตัวเรืออีกหลายคนหรืออาจจะทั้งหมดที่ยังสูญหาย เนื่องจากในช่วงเวลาที่เรือถูกคลื่นสูงกว่า 4 เมตรซัดเข้าทางใต้เรือและจมลงอย่างรวดเร็วนั้น คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนไปน้อยที่ถูกคลื่นซัดและไม่สามารถออกมาจากตัวเรือได้ 

ส่วนการค้นหาทางอากาศนั้นยังคงดำเนินการเหมือนเดิม โดยในวันนี้จะส่งเครื่องบินดอร์เนียร์ขึ้นบินสำรวจ จะทำให้รัศมีการบินกว้างขึ้นเพื่อชี้จุดหากพบผู้สูญหายการที่จะส่งเรือสปีโบ๊ทเข้าดำเนินการตามไป รวมไปถึงในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ที่จะบินตามแนวชายฝั่งเพื่อสำรวจตามเกาะแก่งต่างๆตามกระแสลม เผื่อจะมีผู้รอดชีวิตถูกคลื่นลมซัดไปติดตามเกาะต่างๆ หารค้นหาทางเรือก็ยังดำเนินการเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามซากเรือ Phoenix จะมีการเก็บกู้ภายหลังจากการค้นหาผู้สูญหายทั้งหมดครบ ซึ่งทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ตได้ประสานและวางแผนกับหน่วยงานต่างๆ ผู้ต่อเรือและผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ซากเรือ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางด้านโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตในวันนี้ ( 7ก.ค.61) เวลา 09.00 น. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรญาติของผู้เสียชีวิต ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ต่างเดินทางมาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบรายชื่อ และข้อมูลของญาติที่ประสบภัยเรือล่ม ว่าขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลใด รวมถึงข้อมูลการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือด้วย 
ซึ่งในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมทั้งอาสาสมัครล่ามแปลภาษาจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ญาติของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในการตรวจสอบข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือ เพื่อที่จะขอทราบชื่อ ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อของญาติผู้เสียชีวิต ที่เดินทางมาจากประเทศจีน หรือเพื่อน หรือไกด์ ที่มาติดต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้เกิดความสะดวก และเพื่อติดตามพยานและญาติพี่น้อง ในกรณีที่เป็นขั้นตอนของทางราชการในส่วนต่างๆ ซึ่งต้องดำเนินการให้เรียบร้อยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้สูญหายและผู้เสียชีวิต
ทั้งนี้ ทาง เจ้าหน้าที่ ได้ขอให้ญาติพี่น้อง ที่ เดินทางมาตรวจสอบรายชื่อผู้ประสบภัยที่โรงพยาบาล วชิระภูเก็ต ให้เข้ามาลงทะเบียนข้อมูลของตนเองและข้อมูลของญาติที่สูญหาย ณ จุดรับลงทะเบียน ด้านหน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อความสะดวกในการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไปเพื่อที่จะติดต่อญาติ และการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป