รอผลวิเคราะห์จากหน่วยเกี่ยวข้องไม่ฟันธงแท่นเหล็กคลายตอปิโดที่หาดในยาง 

โพสเมื่อ : Friday, October 6th, 2017 : 11.22 pm

ยังไม่ทราบชนิดวัตถุคล้ายตอปิโดที่โผล่ในทะเลหน้าหาดในยาง ต้องรอผลการพิสูจน์ทราบจากการวิเคราะห์และประมวลผล ของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงของทัพเรือ  คาดใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงทราบ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (6 ต.ค.) ที่บริเวณหาดในยาง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต น.ท.สมบัติ แสงชัยภูมิ หัวหน้าหน่วยยุทธการฯ ทัพเรือภาคที่ 3  พร้อมด้วย ร.ท.ธนกฤต แจ่มจิตรหัวหน้าชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงาทัพเรือภาคที่ 3 พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รอง ผบ.ร.25พัน 2 ชุดรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ภูเก็ต กองทัพภาคที่ 4 , ร.ท.ทักษิณ พุกลิ้ม หัวหน้าชุดประสานงานรักษาความสงบทัพเรือภาคที่ 3 และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบแท่งเหล็กขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายตอปิโด บริเวณหาดในยาง อีกครั้ง

เพื่อเก็บรายละเอียดของแท่งเหล็ก นำไปวิเคราะห์พิสูจน์หาความชัดเจน เพื่อคลายความกังวล และเตรียมได้วางแผนดำเนินการต่อไป โดยมี นายวิทูร เดชประมวลพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สาคู และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมให้ข้อมูล และอำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตามภายหลังจากน้ำลด ทางเจ้าหน้าที่ฯได้ขุดทรายที่ทับถมอยู่รอบแท่งเหล็กจนเห็นรายละเอียดชัดเจน และได้ทำการเก็บรายละเอียดเพื่อนำส่งให้หน่วยที่รับผิดชอบโดยตรงตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ทราบ

น.ท.สมบัติ  กล่าวว่า การตรวจสอบและเก็บรายละเอียดในวันนี้ (6ต.ค.)ได้ข้อมูลค่อนข้างมาก แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า วัตถุดังกล่าวเป็นวัตถุชนิดใด เพราะต้องรอผลการพิสูจน์ทราบจากการวิเคราะห์และประมวลผลของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงของทัพเรือ แต่เชื่อว่าค่อนข้างจะปลอดภัย แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบว่าเป็นวัตถุชนิดใด โดยให้คำจำกัดความว่าเป็นวัตถุต้องสงสัย ซึ่งต้องรอการตรวจพิสูจน์ทราบ โดยทำการวิเคราะห์ และประมวลผล ออกแผนดำเนินการส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยสรรพาวุธทหารเรือ เป็นต้น

คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงทราบผลว่าเป็นวัตถุชนิดใด จากนั้นจะได้มีการวางแผนในการดำเนินการต่อไป เบื้องต้นมีความปลอดภัยสูง แต่ฝากทางอุทยานในฐานะเจ้าของพื้นที่ช่วยดูแลความเรียบร้อยและแจ้งเตือนประชาชนที่มาใช้พื้นที่ชายหาด ไม่ให้เข้ายังบริเวณจุดที่พบวัตถุและกันพื้นที่ให้ชัดเจน