รองโจ๊ก ลงภูเก็ตให้กำลังใจเหยื่อเรือล่มย้ำเป็นนอมินีจัดการเด็ดขาด

โพสเมื่อ : Friday, July 6th, 2018 : 8.53 pm

รองผู้บัญชาการท่องเที่ยวตำรวจท่องเที่ยวลงภูเก็ต ให้กำลังใจนักท่องเที่ยวบาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่ม ย้ำตรวจสอบบริษัทเรือ บริษัทนำเที่ยวหากพบเป็นนอมินี พร้อมจัดการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด 

เมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ (6 ก.ค.)ที่ท่าเทียบเรือฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและคณะเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และญาติผู้ประสบเหตุเรือล่ม และร่วมตรวจสอบปากคำเจ้าของเรือฟินิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง ณ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาพร้อมกับผู้ช่วยเอกอัครราชทูตจีนและผู้ช่วยเอกอัครราชทูตรัสเซีย จากสถานเอกอัครราชทูตจีนและรัสเซีย เพื่อมาติดตามการให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่ม ว่าประเทศไทยได้ให้การดูแลคนประเทศของเขาดียังไง เพราะฉะนั้นวันนี้ในเรื่องของความร่วมมือในส่วนของการช่วยเหลือ ตำรวจท่องเที่ยวได้เติมเต็มด้วยการจัดล่ามภาษาจีน อังกฤษ และภาษารัสเซียมาประจำที่โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อช่วยเหลือเรื่องการสื่อสารกับทางโรงพยาบาล

วันนี้สิ่งสำคัญที่จะเตรียมรับคือญาติของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ที่จะหลั่งไหลเดินทางเข้ามา เพราะฉะนั้นวันนี้เกิดเหตุแล้ว แต่สิ่งสำคัญกว่า คือการดูแลเยียวยา ทำให้เขาเกิดความประทับใจ เราไม่สามารถห้ามไม่ให้เหตุเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำหลังเกิดเหตุ คือการสร้างความอุ่นใจให้เขามั่นใจ วันนี้ที่ตนเอาผู้ช่วยฯ ทูตจีนและรัสเซียเดินทางมา เรียนว่าไม่มีอะไรดีกว่าเอาคนประเทศของเขามาเยี่ยมคนประเทศของเขาเอง พร้อมทั้งรายงานประเทศของเขาไปว่า คนไทยดูแลคนของเขาดียังไง

ในเรื่องการกู้ชีพต่างๆ ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องของการตรวจสอบการดำเนินคดี เป็นสิ่งที่เราต้องนำไปดำเนินการต่อ เรื่องของการดูแล เรือเป็นนอมินีหรือไม่ ก็ต้องฝากทางภูเก็ต ตนยังทราบว่ามีนอมินีที่เป็นเจ้าของเรืออยู่จำนวนมาก เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นนอมินีแล้วไม่ใช่คนไทย เป็นเจ้าของเอง การดูแลเรือย่อมไม่ดีเหมือนเจ้าของเรือดูแลเอง เพราะฉะนั้นตรงนี้เราจะใช้มาตรการเดินภาษี ความผิดฐานยึดทรัพย์ ซึ่งเราดำเนินคดีกับบริษัททรานลี่มาแล้ว เข้ามาใช้ในการตรวจสอบทั้งหมด เพราะฉะนั้นเรื่องเรือถ้าเป็นเรือที่ไม่ใช่คนไทยเป็นเจ้าของ เป็นนอมินีต่างชาติ ต้องเตือนในภูเก็ตให้เลิก เรามีข้อมูลอยู่หลายส่วนแล้ว ถ้าเป็นนอมินีข้ามชาติ การดูแลรักษาเรือก็จะไม่ดี ไม่เอาใจใส่ เหตุก็จะเกิดอยู่ร่ำไป เราจะบังคับใช้กฎหมาย ดำเนินคดีเหมือนกับบริษัท ทรานลี่

ในส่วนของบริษัทเรือ ตอนนี้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ตนจะเดินทางไปพบกับเจ้าของเรือที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เพราะฉะนั้นในเรื่องของการตรวจสอบเรือ ถ้าเป็นนอมินี เราต้องดำเนินคดีความผิดในเรื่องของ ภาษีอากร การประกอบธุรกิจนำเที่ยว รวมถึงเรื่องการจดทะเบียนกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในเรื่องนี้เราไม่ปล่อยไว้แน่นอน ถ้าพบเป็นนอมินี เมื่อไหร่ดำเนินคดีเมื่อนั้น เพราะถือว่ารายได้ไม่ได้เข้าประเทศ คนไทยเสียหาย วันนี้ต้องทำให้คนไทยมีที่ยืน โดยเฉพาะคนภูเก็ต

วันนี้ทูตทั้งสองประเทศพอใจมาก ในช่วงค่ำทูตจีนจะเดินทางจากปักกิ่งเข้ามา วันนี้มอบหมายให้ผู้ช่วยทูตเดินทางมาดูแลก่อน วันนี้จากการช่วยเหลือ ผู้ช่วยทูตจีนได้โทรศัพท์รายงานไปยังประเทศจีน ว่าท่านชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการช่วยกันดูแลคนของท่าน เพราะฉะนั้นการตอบกลับไปยังประเทศของเขา ตนจึงเอาผู้ช่วยทูตจีนมาในส่วนของตลาดจีน ในเรื่องการท่องเที่ยว ตนเชื่อมั่นว่าเกิดเหตุเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่ว่าหลังเกิดเหตุแล้ว เราต้องดูแลคนของเขาให้เขาประทับใจและอยากกลับมาเที่ยวอีก เพราะฉะนั้นเรื่องของการท่องเที่ยวทางทะเลวันนี้ กระแสลม กระแสคลื่น มรสุมต่างๆ เราอาจควบคุมไมได้ แต่สิ่งสำคัญคือการดูแลเขาหลังเกิดเหตุแล้ว

วันนี้ตนเชื่อมั่นว่าในเรื่องบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยไม่กระทบ เพราะว่าเราคนไทยดูแลนักท่องเที่ยวต่างประเทศดีอยู่แล้ว ตอนนี้สิ่งที่เขาร้องขอคือการต้องการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล ว่าคนของเขามีใครบ้าง ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งผู้ช่วยทูตจีน รู้แล้วว่าเรามีการตรวจสอบเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ดูแลด้านสาธารณสุขอย่างดี