รองอธิบดีกรมขนส่งทางบกลงพื้นที่ บขส.ภูเก็ต ตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เข้มปลอดภัย

โพสเมื่อ : Sunday, December 30th, 2018 : 10.08 am

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกลงพื้นที่ บขส.ภูเก็ต ตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ความพร้อมของรถโดยสาร-คนขับช่วงเทศกาลปีใหม่ 62 จัดรถเพียงพอรองรับ มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

เมื่อเวลา 17.30 น.วานนี้ (29 ธ.ค.) ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต (บขส.) แห่งที่ 2 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยนายธีระพงศ์ งามเอก ผู้อำนวยการสำนักผู้โดยสาร นายอรรณพ หาญกิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ และคณะ ในโอกาสเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 และตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ รถโดยสาร และรวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร ซึ่งพบว่ามีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และวันนี้ตรวจตั้งแต่จังหวัดกระบี่ พังงา และไล่มาจนถึงที่สถานีขนส่งผู้โดยสารที่จังหวัดภูเก็ต ก็มาดูความเรียบร้อยของการปฏิบัติงาน และรวมถึงการเดินทางของประชาชนที่มาใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งนี้ ก็ดูการเตรียมการทั้งในส่วนของ บขส.และเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัด พบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

ในเรื่องการปฏิบัติ ทั้งการตรวจวัดแอลกอฮอล์ การตรวจเช็คสภาพรถที่จะออกให้บริการ รถทุกคันที่จะเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารเราจะมีการตรวจเช็คความพร้อมสภาพตัวรถไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ส่วนควบ กระจกหน้า กระจกหลัง ที่กันน้ำฝน รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร เช่น ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก เข็มขัดนิรภัย

นอกจากนั้นยังมีการตรวจเรื่องพนักงานขับรถ ใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกต้อง และตรวจเรื่องแอลกอฮอล์ ซึ่งในพนักงานขับรถแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ถ้ามีการตรวจพบจะมีการสั่งให้เปลี่ยนตัวพนักงานขับรถในทันที และเมื่อมีการออกรถจะมีการขอความร่วมมือกับผู้โดยสารทุกคนให้มีการคาดเข็มขัดนิรภัย และในส่วนนี้กรมการขนส่งทางบกมีศูนย์ฯ ที่ส่วนกลางในการที่จะติดตามการเดินทางของรถ รถทุกคันจะมีการตรวจเช็คเรื่องของความเร็วไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และในส่วนของศูนย์จีพีเอส ที่อยู่ในแต่ละจังหวัดก็จะมีการตรวจสอบความเร็วควบคู่ไปด้วย และรวมถึงยังตรวจเรื่องของชั่วโมงของการขับขี่ ซึ่งโดยหลักแล้วพนักงานขับรถต้องขับรถต่อเนื่องได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง และพักไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงถึงจะขับต่อได้

นายกมล  กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเตรียมการที่จะรองรับการเดินทางกลับของประชาชนมีการสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัดได้เตรียมการสำรองรถไว้ในกรณีที่จะต้องเสริมรถในแต่ละเส้นทาง เราก็ให้ บขส.และสำนักงานขนส่งจังหวัดประสานกับผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง ให้เตรียมความพร้อมในส่วนนี้ไว้แล้ว เพราะฉะนั้นผู้โดยสารที่มาที่สถานี เราจะมีรถเสริมให้ตลอดเวลา เป็นการเตรียมการรองรับไว้อย่างเพียงพอ ทั้งในส่วนของการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ

ดูจากการปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ในบางสถานีที่ตรวจพบก็มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วยไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง มาดูแลความปลอดภัย อย่างเช่นในเรื่องของการตรวจวัตถุระเบิด นอกจากนั้นในบางจุดมีการตรวจสารเสพติดของพนักงานขับรถควบคู่กันไปด้วย เท่าที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานให้ความร่วมมือในลักษณะบูรณาการร่วมกันได้ดี