รวบเจ้าของคอนโดหลอกขายแต่ไม่สร้าง มูลค่าความเสียหาย กว่า 1 พันล้าน

โพสเมื่อ : Wednesday, May 2nd, 2018 : 7.45 pm

รวบจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมมูลค่าหลายพันล้านที่ภูเก็ต แจ้งข้อหาหลอกลวงประชาชน หลังถูกร้องเรียนหลอกขายคอนโดให้ชาวไทยและต่างชาติในพื้นที่ภูเก็ต-กระบี่ แต่ไม่ก่อสร้าง เสียหายนับพันล้านบาท

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษตำรวจ  พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท. พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบข.ภ. 8 พล.ต.ต.สุรเชษ หักพาล รอง ผบช.ทท.  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการสืบสวนปราบปรามติดตามจับกุมการหลอกลวงประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สภ.ป่าตองว่า ผู้เสียหายถูกหลอกให้ซื้อคอนโดใน พื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าของคอนโดและห้องชุด ชื่อ ดิเอมเมอรัลด์ เมอร์วานา คอนโดมิเนียม ป่าตอง – กะหลิม และมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าของคอนโดมาสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรป่าตองวันนี้ ( 2 พ.ค.)

 

โดยวันนี้(2 พ.ค.) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  ได้กล่าวถึงการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายเมื่อประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าถูกหลอกลวงด้วยการโฆษณาเสนอขายคอนโด/ห้องชุด ชื่อโครงการ ดิเอมเมอรัลด์ เมอร์วานา คอนโดมิเนียม ป่าตอง – กะหลิม หลังได้รับการร้องเรียนได้มีการสอบสวน สืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน และขอศาลอนุมัติหมายจับ นายสาวิตร เกตุโรจน์ เจ้าของโครงการดังกล่าว  และ มีการจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่สนามบิน โดยจับกุมตัวได้ที่สนามบินภูเก็ต ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

ซึ่งจากการสืบสวนผู้ต้องหาพบว่ามีเจตนาที่จะไม่ก่อสร้างคอนโด ทำให้ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมากโดยผู้ต้องหามีการนำเสนอขายคอนโด/ห้องชุด โดยหลอกลวงให้ผู้เสียหายวางเงินจอง และ ผ่อนชำระค่างวด เป็นจำนวนเงินรวม 2,857,551 บาท จนกระทั่งถึงวันที่นัดโอนกรรมสิทธิ์ตามสัญญา วันที่31 ธ.ค.2558 ปรากฏว่า ผู้เสียหายได้ติดตาม ทวงถาม และ ตรวจสอบพื้นที่บริเวณก่อสร้างของโครงการ พบว่า ไม่มีการก่อสร้างอาคารหรือห้องชุดใดๆ และ ทางโครงการไม่ส่งคืนเงินที่ผู้เสียหายได้ชำระไว้ครบตามจำนวน

และในปัจจุบันนี้ยังมีการเสนอขายคอนโด/ห้องชุด ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทางเว็บไซต์และโฆษณาขายทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พนักงานสอบสวนจึงได้ร้องขอศาลออกหมายจับ นายสาวิตร เกตุโรจน์ ในข้อหา “ฉัอโกงประชาชน” ตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งการกระทำดังกล่าวข่ายเป็นความผิดทั้งฐานความผิด “ฉ้อโกงประชาชน,โฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริง (พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 และประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจขายห้องชุดเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา) และนำเข้าสู้ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน(พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14)

นอกจากนี้ยังมีโครงการอื่นๆ ที่คาดว่าอาจจะมีความเกี่ยวข้องและเข้าข่ายการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายโครงการ ได้แก่โครงการ ดิ เอมเมอรัลด์ ซิตี้ไลฟ์ คอนโด ป่าตอง โดยบริษัท เอ็มเมอรัลด์ ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป จำกัด ,ดิ เอมเมอรัลด์ อ่าวนาง คอนโด โดย บริษัท เอ็มเมอรัลด์ ดีเวลลอปเมนท์ กรุ๊ป จำกัด,ดิ เอมเมอรัลด์ เทอเรซ ป่าตอง โดย บริษัท ภูเก็ต ฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และ ดิ เอมเมอรัลด์-เซ็นทรัล โดย บริษัท แคปปิตอล เรียลเอสเตท จำกัด  ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า ขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้ไม่สามารถก่อสร้างโครงการได้ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดี สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีผู้เสียหายประมาณ 300 กว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ขณะนี้ได้ประสานแจ้งให้สถานทูตของแต่ละประเทศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนของตนเองทราบ และขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายในโครงการดังกล่าวหรือโครงการอื่นๆ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่รับผิดชอบในทันทีเพื่อทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีตลอดจนช่วยเหลือ เยียวยาพี่น้องประชาชนให้ได้รับความยุติธรรมทางอาญาต่อไปส่วนมูลค่าความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท.

นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงประชาชนในกรณีดังกล่าวมาดำเนินคดีเพิ่มเติมได้ รวมทั้งจะต้องมีการตรวจสอบและอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบและขยายผลเพื่อหาเส้นทางทางการเงินและไปอยู่ที่ไหนอย่างไร