รวบวันเดียว 2 ราย ไกด์เถื่อนต่างชาติ ตร.ท่องเที่ยวภูเก็ตจัดจริง

โพสเมื่อ : Thursday, February 22nd, 2024 : 10.30 am

ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ตสนธิกำลัง จับไกด์เถื่อน วันเดียว 2 ราย  พบ “ชาวยูเครน” ทำตัวเป็นไกด์  พานักท่องเที่ยว บริเวณหน้าลานจอดรถ ปางช้าง ถ.วิเศษ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขณะที่อีกรายเป็นบุคคลที่ราบสูง พานักท่องเที่ยวทัวร์ย่านเมืองเก่า

ตามนโยบาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการสั่งการของ พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. ได้สั่งการ ให้สถานีตำรวจท่องเที่ยว ระดม กวาดล้าง มัคคุเทศก์ ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก

สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ต สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกับกับการ 2  กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 (ภูเก็ต,พังงา) จึงได้ร่วมกับ ชุด สืบสวน กองกับกับการ 2  กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 ระดมกำลัง วางแผน ออกตรวจสอบ จับกุมมัคคุเทศก์ ที่กระทำผิดกฎหมาย ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ต

จากการระดมกำลังของเจ้าหน้าที่สามารถ จับกุมชาวต่างชาติลักลอบ เป็นมัคคุเทศก์ ผิดกฎหมาย จำนวน 2 ราย คือ นาย อีฮอร์ฯ อายุ 35 ปี สัญชาติ ยูเครน ขณะกำลังจะพานักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ไปท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยจับกุมได้ที่ บริเวณหน้าลานจอดรถ ปางช้าง ถ.วิเศษ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และ นาย ฟาวั่งฯ อายุ 31 ปี เป็นบุคคล ถือบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสัญชาติไทย  โดยจับกุมได้ขณะทำหน้าที่มัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวบริเวณซอยรมณีย์ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

หลังจากนั้นได้ควบคุมตัวมาสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาว่า   “ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ให้เป็นมัคคุเทศก์ตาม มาตรา 86 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและ มัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติมตามพระราชบัญญัติธุรกิจ นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ฉบับที่2) พ.ศ.2559” และ “เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” (มัคคุเทศก์) นำตัวส่ง สภ.ฉลอง ดำเนินคดี

นอกจากนั้นยังได้จับกุม นาย ฟาวั่งฯ  อายุ 31 ปี เป็นบุคคล ถือบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสัญชาติไทย  โดยจับกุมได้ขณะทำหน้าที่มัคคุเทศก์ พานักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวบริเวณซอยรมณีย์ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต  จึงควบตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.ภูเก็ต  แจ้งข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”  “ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ (พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ มาตรา 49 ประกอบ มาตรา 86)”