รวบยกแก๊งหัวหน้าคนงาน-ลูกน้อง ลอบตัดสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ยึดของกลางเพียบ

โพสเมื่อ : Monday, May 15th, 2017 : 1.21 pm

รวบยกแก๊ง ขโมยตัดสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ ตร.สืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต จับหัวหน้าคนงาน บริษัทรับติดตั้งสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ – อินเตอร์เน็ต พร้อมลูกน้องรวม 9 คน ยึดของกลางลวดทองแดงประมาณ 500 กิโลกรัม ระบุตัดเฉพาะสายที่เลิกใช้งานแล้ว

วันนี้ 08.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.พีรยุทธ์ การะเจดีย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สส.ภ จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.ธรรมสรรค์ บุญทรง รองผกก.สส.ภูเก็ต พ.ต.ท. ปทักข์ ขวัญนา รองผกก.สส.ภูเก็ต พ.ต.ท.ตะวัน เลขมาศ. ร.ต.อ.พิชิต ทองโต ร.ต.อ. อุทร นวลจันทร์ ร.ต.ท. อุกฤษฏ์ ขาวมาก. พร้อมเจ้าหน้าตำรวจ. กองกำกับการสืบสวน จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับควบคุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 9 คน ประกอบด้วย นายสุริยา ตาลาด อายุ 28 ปี นายชาตรี มิ่งภูเขียว อายุ 36 ปี นายพิศิษฐ์ เนินเทา อายุ 43 นายนภดล สิงหืฆาฬะ อายุ 37 ปี นายมังกรหยก จันทะแสง อายุ 37 ปี นายวิวุฒร์ บัวแสง อายุ 35 ปี และ นายเอ นายบี นาย ซี (นามสมมุติ) มาสอบสวนเพิ่มเติม หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวนภูธร จังหวัดภูเก็ต เข้าจับกุมที่แคมคงงานไม่มีเลขที่ในพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยของกลาง ท่อร้อยสายทองแดงสีดำจำนวนมาก ลอดทองแดงประมาณ 500 กิโลกรัม อุปกรณ์ใช้สำหรับตัดสายเคเบิ้ลจำนวนหลายรายการ รถยนต์กระบะจำนวน 2 คัน

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2560 เวลา 11.0 น. พงส.สภ.ถลาง ไดรับแจ้ง จากนายอิสสเรนทร หวังสุขเกษม อายุ 53 ป ตัวแทนบริษัท ทีโอที จํากัด มหาชน วา มีคนรายลักลอบขโมยตัดสายเคเบิ้ลโทรศัพท โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2560 เวลากลางคืน เปนสายเคเบิ้ล ขนาด AP(8 ) 0.4X200 PRS ความยาว 35 เมตร พรอมอุปกรณประกอบ รวมเปนเงิน 15,195 บาท สถานที่เกิดเหตุ บริเวณถนนสายปาครองชีพ- บานพารา กอนถึงโรงเรียนบานปาครองชีพ ประมาณ 170 เมตร ม.1 ต.เทพกษัตรี อ.ถลาง จว.ภูเก็ต และ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2560 เวลาประมาณ 05.50 น. ทรัพยสินที่ถูกคนรายลักลอบขโมยตัด เปนสายเคเบิ้ลโทรศัพท ขนาด AP 0.4X300 PRS ความยาว 50 เมตร พรอมอุปกรณประกอบ รวมเปนเงิน 27,026.05 บาท สถานที่เกิด เหตุ บริเวณ ถนนสายบานบางโรง ม.3 ต.ปาคลอก อ.ถลาง จว.ภูเก็ต ทําใหบริษัทไดรับความเสียหาย จึงไดมาแจ้งความ ตาม ปจว.ขอที่ 2 วันที่ 13 พ.ค. 2560 เวลา 11.00 น.

อย่างไรก็ตามหลังจากรับแจ้งทางชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต จึงสืบสวน อยางตอเนื่องเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีคนร้ายก่อเหตุลักลอบตัดสายไฟและสายเคเบิ้ลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความเสียหายเป้นอย่างมาก และจากการสืบสวนและตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนใช้ ในหลายจุด พบว่าภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้ทั้งช่วงที่คนร้ายขับรถผ่าน และจุดที่คนร้ายลงมือตัดสายเคเบิ้ล โดยในแต่ละจุดพบว่าคนร้ายใช้เวลาในก่อเหตุเพียงแค่ 10 นาที ซึ่งมีความชำนาญในการตัดสายเคเบิ้ลเป็นอย่างดี และหลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถนำสายเคเบิ้ล และอุปกรณ์ในการก่อเหตุหลบหนีไปในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง และจากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าบุคคลและรถที่ใช้ก่อเหตุมีการขับเข้าออกในซอยกุโบบ้านพารา จ.ภูเก็ต เป็นประจำ ซึ่งภายในมีแคมป์คนงานอยู่อาศัย

หลังจากได้ข้อมูลทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงกระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบวา มีเปลือกสายเคเบิ้ลโทรศัพท สายเคเบิ้ล กองอยูบริเวณขางที่พักจํานวนมาก ซึ่งคาดวาเป็นเปลือกสาย เคเบิ้ลโทรศัพทที่ถูกคนรายลักลอบขโมยตัดมา และจากการสืบสวนและตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรถและตัวบุคคล ทเชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะเป็น กลุมของ นายสุริยา ตาลาด และลูกนองประจํารถ คือนายพิศิษฐ เนินเทา จึงรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหา ที่แคมดังกล่าว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมดจำนวน 9 คน มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนในเบื้องต้น นายสิริยา ให้การว่าเป็นหัวหน้าคนงานของบริษัทที่รับจ้างติดสายเคเบิ้ลโทรศัพท์ ที่รับช่วงต่อมาอีกที ซึ่งจะรู้ว่าสายเคเบิ้ลเส้นไหนที่ไม่ใช้งานแล้ว โดยจะลงมือก่อเหตุในช่วงหัวรุ่งประมาณ 05.00 น. ซึ่งคนจะไม่สงสัย เพราะข้างรถจะติดสติกเกอร์ คำว่า TOT หลังจากได้สายเคเบิ้ลมาก็จะนำไปรวบรวมและเผานำเอาทองแดงออก เพื่อนำไปขาย โดยลวดทองแดงขายได้กิโลละ 150 บาท หลังจากขายได้ก็จะนำเงินมาแบ่งกัน

พ.ต.อ.อกนิษฐ กล่าวต่อไปว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่ากลุ่มผู้ต้องหารายนี้ได้ก่อเหตุในหลายพื้นที่ ทั้ง ต.ป่าคลอก ต.เชิงทะเล และพื้นที่อำเภอเมือง รวมถึงในพื้นที่ จ.พังงา ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก