รวบชาวไต้หวันซุกปะการังในบ้านที่เกาะแก้วเพียบ

โพสเมื่อ : Monday, January 20th, 2020 : 11.15 am

จนท.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต รวมกับตร.ภูเก็ต จับกุมชาวไต้หวัน ครอบครองปะการัง เพียบ ชาวบ้านแจ้งเดินเก็บปะการังบริเวณชายหาด ปากแข็งอ้างเอาไปปล่อยคืนทะเล สุดท้ายไม่รอดจนมุมเจ้าหน้าที่ตามยึดได้อีกเพียบที่บ้านพัก

นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา) หรือ สทช.6 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.นำโดย ร.ต.ท.นิพล  เต็มรัตน์ รอง สว.กก.5 บก.ปทส. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต นำโดย พ.ต.ท.ตะวัน  เลขมาศ  สว.กก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต ได้จับกุมตัว Mr.SHENG–MOU  TSOU อายุ 55 ปี ชาวไต้หวัน ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน “ลักลอบครอบครองปะการังซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 4 , มาตรา 6 , มาตรา 7 , มาตรา 17 และบทกำหนดโทษตามมาตรา 92

พร้อมยึดของกลางประกอบด้วย ปะการังแข็ง มีชีวิต 2 กิโลกรัม ชนิดปะการังเห็ด จำนวน  7  ชิ้น , ชนิดปะการังโขด จำนวน  5  ชิ้น ซากปะการังแข็ง 158 กิโลกรัม ชนิดปะการังโขด และปะการังเขากวาง รวมทั้งสิ้นประมาณ 160 กิโลกรัม นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองภูเก็ตเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 18 มกราคม 2563 เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า มีคนลักลอบเก็บปะการังบริเวณหน้าหาดแหลมพันวา หมู่ที่ 6 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบ หลังรับแจ้ง นายสมนึก  บุญใหญ่  เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน พร้อมเจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบ Mr.SHENG–MOU  TSOU พร้อมปะการังซึ่งบรรจุอยู่ในถังพลาสติกขนาด 20 ลิตร จำนวน 3 ถัง ได้ตรวจสอบภายในถังพบปะการังแข็งมีชีวิต จำนวน 2 กิโลกรัม

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ สอบถาม Mr.SHENG–MOU  TSOU ได้ยอมรับว่า ตนเป็นเจ้าของปะการัง โดยอ้างว่าจะนำมาปล่อยคืนสู่ทะเล จึงแจ้งแก่ผู้กระทำความผิดว่าปะการังดังกล่าวห้ามมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้เชิญตัวผู้กระทำความผิดพร้อมนำของกลางไปยังศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต

จากการสอบสวนผู้กระทำความผิดให้การเพิ่มเติมว่ามีปะการังอีกจำนวนหนึ่งอยู่ที่บ้านพัก  ต่อมาวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางไปที่บ้านพักของ Mr.SHENG–MOU  TSOU เลขที่ 79/29 หมู่ที่ 4 ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการตรวจสอบพบปะการังแข็งในถังพลาสติก จำนวน 158  กิโลกรัม น้ำหนักรวมของกลางทั้งสิ้นประมาณ 160 กิโลกรัม จึงได้ ทำการควบคุมตัว Mr.SHENG–MOU  TSOU และ ตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป