รมต.คมนามคมเผย บริษัทรับกู้ฟีนิกซ์ ถอย หลังกู้ไม่สำเร็จ โยนให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเจ้าของคดี

โพสเมื่อ : Monday, November 5th, 2018 : 7.15 pm

รมต.คมนาคมเผย เอกชนขอยกเลิกการกู้เรือฟินิกซ์ที่จมอยู่ใต้ท้องทะเลใกล้เกาะเฮ.จ.ภูเก็ต แล้ว หลังพยายามกู้มาระยะหนึ่ง แต่ไม่สำเร็จ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ใช้เป็นวัตถุพยานชิ้นสำคัญ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการกู้เรือฟินิกซ์ ซึ่งจมใต้ท้องทะเล ใกล้กับเกาะเฮ จ.ภูเก็ต ภายหลังเป็นประธานเปิดใช้สะพานลอยเซ็นทรัลภูเก็ตอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (5 พ.ย.) ว่า

ภายหลังจากที่เกิดเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2561 จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวน 47 ราย ทางกรมเจ้าท่าจึงได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนรายหนึ่งเข้ามาดำเนินการกู้เรือฟินิกซ์ที่จมอยู่ใต้ท้องทะเลขึ้นมา ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้เข้าดำเนินการกู้เรือมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะกู้ขึ้นมาได้ เนื่องจากปัญหาเรือจมอยู่ในบริเวณน้ำลึกกว่า 40 เมตร และคลื่นใต้น้ำค่อนข้างแรง ทางเอกชนไม่สามารถที่จะเรือลำดังกล่าวขึ้นมาได้ จึงแจ้งมายังกรมเจ้าท่าขอยกเลิกการกู้เรือฟินิกซ์ หลังจากที่ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การกู้เรือฟินิกซ์ จะเป็นหน้าที่ของทางตำรวจที่จะกู้ขึ้นมา เนื่องจากเรือฟินิกซ์เป็นวัตถุพยานในการดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทางทะเล ว่า การดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทางทะเลนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ การเดินทางท่องเที่ยวทางทะเลโดยเรือท่องเที่ยวและเรือโดยสาร ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้เข้มงวดมากในเรื่องของความปลอดภัย ได้ออกมาตรการในการดูแลในเรื่องความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งในส่วนของตัวเรือ กัปตัน เสื้อชูชีพ รวมไปถึงได้นำระบบการเดินทางทางอากาศมาใช้กับการเดินทางทางเรือ โดยจะต้องแจ้งรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมด และเรือทุกลำที่จะออกจากท่าเรือได้จะต้องมีความปลอดภัยสูงสุด

อีกส่วนหนึ่งคือในเรื่องของการจัดระเบียบชายหาด การแบ่งโซนสำหรับเจ็ตสกี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมเจ้าท่าได้ดำเนินการในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง