เด้งแล้วเจ้าท่าภูเก็ต ขณะที่เจ้าของเรือฟีนิกซ์ โร่มอบตัว

โพสเมื่อ : Saturday, July 14th, 2018 : 4.21 pm

โร่มอบตัวแล้ว เจ้าหน้าของเรือฟีนิกซ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำตัวสอบปากเครียด ขณะที่รองโจ๊ก เปิดปากอธิบดีกรมเจ้าท่าสั่งย้ายแล้วผอ.เจ้าท่าภูเก็ต

จากกรณีเกิดเหตุเรือ ฟีนิกซ์ล่ม หน้าเกาะเฮจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวน 47 ราย หลังเกิดเหตุทางพนักสอบสวน เร่งสอบปากคำพยาน และ ผู้เสียหาย จนกระทั่งเจ้งความดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง และ ออกหมายจับผู้ต้องหารวมจำนวน 3 ราย

ประกอบด้วย นายสมจริง บุญธรรม กัปตันเรือ นางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี เจ้าของเรือฟีนิกซ์ ตามหมายจับเลขที่ 326/2561 นายอ่อนจันทร์ กัณหาโยธี อายุ 56 ปี นายช่างเรือ ตามหมายจับเลขที่ 327/2561 ในข้อหาร่วมกัน “กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับบาดเจ็บสาหัสและได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ” ตามมาตรา 291

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ( 14 ก.ค.) นางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล อายุ 26 ปี เจ้าของเรือฟีนิกซ์ ได้เดินทางมามอบตัวกับทางพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เมื่อมาถึงทางพนักงานสอบสวนได้นำตัวไปสอบปากคำเครียดทันที

ขณะที่ในเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้เดินทางไปสังเกตุการสอบปากคำเจ้าของเรือฟีนิกซ์ด้วย พร้อมกับกล่าวว่า กล่าวว่า หลังจากศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับนางสาววรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล กรรมการผู้จัดการริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด (เจ้าของเฟินิกซ์) ตนสั่งการให้ชุดสืบสวนออกติดตามจับกุมกดดันอย่างหนัก จนกระทั่งวันนี้ (14) นางสาววรลักษณ์ ได้เดินทางเข้ามอบตัวพนักงานสอบสวน จึงแจ้งข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งจากการที่ตนได้เดินทางไปพบฑูตแต่ละมณฑลพบว่าขณะนี้ญาตินักท่องเที่ยวรวมถึงนักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บถามว่า เมื่อใดทางเจ้าของบริษัทเรือจะเข้ามาดูแล

ซึ่งวันแรกที่เกิดเหตุได้รับปากว่าว่าจะดูแลทุกอย่าง แต่ตอนนี้ไม่มาเยี่ยวยาอะไร นอกจากจ่ายค่าส่งศพ ในส่วนนี้ตนบอกแล้วว่าการที่เอาบุคคลที่ไม่มีความรู้มาเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่ 100 – 1000 ล้าน เมื่อเกิดเหตุแล้ว แก้ปัญหาไม่ได้ รับผิดชอบไม่ไหว ตรงนี้เป็นนอมีนีหรือไม่ได้ว่าใคร

นอกจากนั้น พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ตนได้สอบถามอธิบดีกรมเจ้าท่า และ ทราบว่า ขณะนี้ทางกรมเจ้าท่าได้มีคำสั่งย้าย นายสุรัฐ สิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต แล้วโดยย้ายไปช่วยราชการที่สำนักงานเจ้าท่าเขต 5 โดยขณะนี้มีผลแล้ว

ขณะที่ในส่วนของการดำเนินคดีแบ่งเป็น 2 ส่วน การสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นปฎัติหน้าที่ เรือออกได้อย่าไร รวมทั้งการตรวจเรือมีพิมพ์เขียวกี่ฉบับเรือปกติที่เขาจะสร้างต้องมีพิมพ์เขียว 60-70 ฉบับ ลำนี้มีเพียง 4 ฉบับ ความปลอดภัยจะเกิดขั้นได้อย่างไร วันนี้เราเริ่มต้นตรวจเรือบังคับใช้กฎหมายทุกลำ  เรือลำไหนไม่สมบูรณ์ ต้องทำให้สมบูรณ์ เรือลำไหนไม่สมบูรณ์ห้ามออก  เจ้าท่าต้องตรวจและเซ็นต์รับรองทุกลำ ถ้าออกเรือไป เจ้าท่าต้องรับผิดชอบ