ยารักษาโรคโควิดเถื่อน มาถึงภูเก็ตแล้ว ! ตำรวจภูเก็ตรวบชาวจีนลักลอบขายยึด ของกลางเพียบ

โพสเมื่อ : Wednesday, March 2nd, 2022 : 3.15 pm

มาถึงภูเก็ตแล้ว ! ยารักษาโควิดเถื่อน ตำรวจภูเก็ต รวบ 2 ชาวจีน 1 คนไทย ลักลอบขาย ยึดของกลาง ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน ได้จำนวนมาก ระบุเป็นยารักษาโรคโควิด  สั่งตรงมาจากประเทศจีนโดยไม่ผ่าน อย.

พ.ต.อ.บัณฑิต  ขาวสุธรรม ผกก.สืบสวน.ภ.จว.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เสริมพันธ์  ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.บัณฑิต  ขาวสุธรรม ผกก.สืบสวน.ภ.จว.ภูเก็ต ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต นำโดย พ.ต.ต.สุวิศิษฏ์ คีรีรักษ์ สว.กก.สืบสวน ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา  Mr.Bai  Jifu (นายไบ  จิฟู) อายุ  54  ปี สัญชาติจีน อยู่บ้านเลขที่ 78/3  ถ.ผังเมืองสาย ก ต.ป่าตอง  อ.กะทู้  จ.ภูเก็ต   นางสาวเพ็ญนภา  สระทองหน อายุ  36  ปี  สัญชาติไทย  ที่อยู่  78/3  ถ.ผังเมืองสาย ก ต.ป่าตอง  อ.กะทู้  จ.ภูเก็ต   ผู้ต้องหาที่ 2 ภายหลังมีการสืบทราบว่า มีคนจีน และคนไทย มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาดังกล่าวให้กับคนในพื้นที่

พร้อมด้วยของกลาง คือ 1. ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน ระบุว่าเป็นยารักษาโควิด ขนาดกล่องละ 24 แคปซูล รวม 55 กล่อง พบที่เคาเตอร์ภายในบ้านหลังที่เกิดเหตุ 2. ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน (ยารักษาโควิท) ขนาดกล่องละ 36 แคปซูล รวม 146 กล่อง พบที่เคาเตอร์ภายในบ้านหลังที่เกิดเหตุ 3. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ไอโฟน เอ็กซ์ สีดำ  4. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ออปโป้

  1. บุหรี่จีน ยี่ห้อ Nanjing จำนวน 18 ซอง ซองละ 20 ตัว(พบที่ห้องครัวด้านหลังบ้านหลังที่เกิดเหตุ) 6. บุหรี่จีน ยี่ห้อ Hongtashan จำนวน 25 ซอง ซองละ 20 ตัว (พบที่ห้องครัวด้านหลังบ้านหลังที่เกิดเหตุ)

โดยต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน 1) “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” อันเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ม.12 2) “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา”อันเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ม.72(4) 3) “ร่วมกันขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต”อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562

4) “ร่วมกันโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากผู้อนุญาตก่อน”อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ม.70 และ 5) “ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จำนำหรือรับไว้โดย ประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร(ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน (ยารักษาโควิทและบุหรี่))  “อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ม.246)

โดยจับกุม ได้ที่บ้านเลขที่ 78/3  ถ.ผังเมืองสาย ก  ต.ป่าตอง  อ.กะทู้  จ.ภูเก็ต นำตัวผู้ต้องหาส่ง พงส. สภ.ป่าตอง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนั้นวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุม Mrs Yang  Ligin (นางหยาง  ลีฉิน) อายุ  36  ปี  สัญชาติจีน  พักอาศัยอยู่ที่ บ้านเลขที่ 65/99  หมู่บ้านภูเก็ตวิลล่าสวนหลวง  ซ.4 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยของกลาง คือ 1. ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน (ยารักษาโควิท)  ขนาดกล่องละ 24 แคปซูล รวม 74 กล่อง โดยพบที่หน้าบ้านหลังที่เกิดเหตุ )

โดยต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จำนำหรือรับไว้โดย ประการใดซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร  (ยาเหลียน ฮัว  ซิง เวิน (ยารักษาโควิด))   “อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ม.246” สถานที่จับกุม บ้านเลขที่ 65/99  หมู่บ้านภูเก็ตวิลล่าสวนหลวง  ซ.4 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบ  สภ.วิชิต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป