ยันจระเข้โผล่ในทะเลเป็นพันธ์น้ำจืด คนเห็นระบุว่ายน้ำนาน 20 นาที

โพสเมื่อ : Wednesday, August 30th, 2017 : 3.50 pm

ประมงยันจระเข้โผล่ในทะเลเป็นพันธ์น้ำจืด อยู่ในทะเลได้ไม่นานด้าน ผู้ว่าฯสั่งจัดชุดเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ขณะที่หนุ่มรับเหมาเดินสายไฟฟ้าหนึ่งในผู้พบจระเข้ เผยเห็นว่ายน้ำอยู่ในทะเลนานประมาณ 20 นาที ก่อนดำน้ำหายไป

จากกรณีที่มีการโพสต์และแชร์ ภาพ ข้อความ พบจระเข้ว่ายน้ำอยู่ ในทะเลหน้าหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (30 ส.ค.) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นายไพบูลย์ บุญริตานนท์ ประมงจังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ จุดที่พบจระเข้ว่ายน้ำอยู่ในทะเล

โดยบริเวณดังกล่าวอยู่หน้าโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่ง วันนี้มีนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำและทำกิจกรรมบนชายปละปลาย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีโรงแรมไม่กี่แห่ง บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ เป็นหาดที่อยู่กึ่งกลางระหว่างหาดบางเทา ที่มีนักท่องเที่ยวออกมาทำกิจกรรมบนชายหาดค่อนข้างคึกคัก ไม่ได้กังวลเรื่องจระเข้ที่พบในทะเลแต่อย่างใด และถัดไปก็จะเป็นหาดลายัน ในขณะเดียวกันได้มีไลฟ์การ์ด ใช้เจ็ตสกีขับวนไปรอบๆชายหาด เพื่อดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

 

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังมีการโพสต์ภาพและข้อความว่าพบจระเข้ว่ายน้ำอยู่ในทะเลบริเวณหาดเลพัง จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งนายอำเภอถลาง และ ประมงจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า ทางนายอำเภอถลางได้รายงานว่า พบคนที่โพสต์ข้อความดังกล่าวแล้ว ชื่อนายพิสิทฐ์ ถาวร เป็นผู้รับเหมาเดินสายไฟฟ้า ได้มานั่งเล่นที่ชายหาดเลพัง เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เห็นจระเข้กำลังว่ายน้ำห่างจากชายหาดประมาณ 200 – 300 เมตร จึงได้ถ่ายภาพด้วยมือถือ และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสองสามีภรรยาที่พักพักผ่อนอยู่ในบริเวณนั้นด้วย เมื่อทราบว่ามีจระเข้ว่ายน้ำอยู่ในทะเล จึงได้กลับขึ้นไปห้องพักแล้วนำโดลนมาถ่ายมุมสูงที่สามารถเห็นจระเข้ได้อย่างชัดเจน แล้วนำภาพดังกล่าวไปโพสต์ลงในโชเชียล ซึ่งเรื่องนี้ยืนยันได้ว่าเป็นจระเข้จริง เพราะมีหลักฐานทั้งที่เป็นบุคคล ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่าเป็นจระเข้จริงๆ จึงได้สั่งการให้ทางประมงจังหวัดภูเก็ต ประสานผู้เชี่ยวชาญเรื่องจระเข้ สถานประกอบการโชว์จระเข้ในภูเก็ต และ หน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยมาเฝ้าระวัง บริเวณชายหาดเลพัง หาดบางเทา และตลอดไปจนถึงหาดลายัน ตลอด 24 ชั่วโมง หากพบจระเข้ตัวดังกล่าวจะได้ดำเนินการต่อไป รวมทั้งจะมีการแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวได้ทราบและระวังอันตรายที่จะเกิดจากจระเข้ต่อไป เพื่อความไม่ประมาท

 

ด้านนายไพบูลย์ บุญริปตานนท์ ประมงจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จระเข้ที่พบในทะเลหน้าหาดเลพัง น่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด ที่อาศัยอยู่ในขุมน้ำที่เชื่อมต่อกับทะเล เพราะในบริเวณหาดบางเทาต่อเนื่องมาจนถึงหาดเลพังและหาดลายัน ในขณะนี้ไม่มีฟาร์มเลี้ยงจระเข้แต่อย่างใด จึงคาดได้ว่าจระเข้ตัวนี้น่าจะมาจากขุมน้ำขนาดใหญ่ที่มีอยู่ประมาณ 3-4 แห่งในบริเวณนี้ และจระเข้น้ำจืดจะสามารถอยู่ในทะเลได้ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น

 

รวมทั้งเป็นจระเข้น้ำจืดไม่ดุร้าย โอกาสที่จะทำร้ายคนมีน้อยมาก แต่ก็พยายามหลีกเลี่ยงอย่าไปทำร้ายเพราะหากเราไปทำร้ายจระเข้ก็จะดุร้ายขึ้นมาทันที จึงอยากจะแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังไว้เพื่อความไม่ประมาท และหลังจากนี้จะมีการตั้งทีมคอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่นายพิสิทฐ์. ถาวร อายุ 32 ปี อาชีพรับเหมาระบบไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้พบเห็นจระเข้ ขณะกำลังว่ายน้ำในทะเล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันหยุด ตนได้ไปนั่งเล่นที่บริเวณชายหาดเลพัง หน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ขณะที่กำลังนั่งอยู่ก็มีคนงาน และยามของโรงแรมชี้ไปในทะเล และตะโกนว่า”จระเข้” ตนจึงลุกขึ้นดู และใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป แต่ภาพที่ถ่ายออกมาไม่ค่อยชัด ซึ่งตอนแรกก็ยังไม่เชื่อว่าเป็นจระเข้ เนื่องจากระยะที่เห็นห่างจากฝั่งประมาณ 200 – 300 เมตรซึ่งขณะนั้นจระเข้กำลังว่ายน้ำขนานไปกับชายหาด

 

หลังจากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 สามี-ภรรยา วิ่งมาดู และนำโดรนขึ้นถ่ายภาพ ขณะที่โดรนบินถ่ายภาพอยู่นั้น จระเข้ก็ยังคงว่ายน้ำทวนกระแสคลื่นตามปกติ แต่เมื่อโดรนเข้าใกล้ก็มุดลงใต้น้ำ และโผล่ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ดำน้ำหายไปเลย โดยว่ายน้ำอยู่ในทะเลประมาณ 20 นาที

 

เมื่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินำโดรนลงมา ตนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณชายหาดจึงขอดูภาพจากนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ว่า เป็นจระเข้จริงๆหรือไม่ เมื่อเห็นภาพชัดๆ ว่าเป็นจระเข้จริง ตนก็เลยตัดสินใจนำภาพที่ถ่ายได้ โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งก่อนจะโพสต์ก็คิดแล้วถ้าไม่เห็นภาพชัดๆว่าเป็นจระเข้จริงตนก็ไม่กล้าโพสต์ เพราะกลัวว่าจะเป็นเพียงแค่ขอนไม้

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดคุยกับคนงานของโรงแรม ซึ่งคนงานได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา คนงานก็เห็นจระเข้ลงมาว่ายน้ำที่บริเวณดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง และนำเรื่องไปบอกกับยามของโรงแรม แต่ทางยามบอกกับคนงานว่าไม่ใช่ น่าจะเป็นขอนไม้ที่ลอยมากับน้ำมากกว่า แต่เมื่อมีคนมาเห็นพร้อมๆกัน หลายๆคน ก็ยืนยันได้ว่ามีจระเข้จริง เพราะมีคนเห้นพร้อมกันหลายคน