ยังไร้ข้อสรุป ผปก.แผงอาหารอาคารเช่า ทม.ป่าตอง สวนสาธารณะโลมา

โพสเมื่อ : Tuesday, November 1st, 2016 : 6.26 pm

ยังไร้ข้อสรุปแก้ปัญหาผู้ประกอบการแผงศูนย์อาหารสวนสาธารณะโลมา อาคารเช่าเทศบาลป่าตอง ประกอบการยอมอยู่ในจุดที่กำหนด แต่เทศบาลไม่สามารถให้คำตอบเหตุงบประมาณปรับปรุงอาคารเป็นอาคารอเนกประสงค์ผ่านการพิจารณาของสภาไปแล้ว ระบุต้องกลับไปคุยใหม่ ย้ำที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ทำตามที่กำหนด image

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้ (1 พ.ย.) นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหากรณี ผู้ประกอบการแผงศูนย์อาหารหารสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมขอให้ทางเทศบาลเมืองป่าตอง ชะลอการยกเลิกสัญญาเช่าแผงในอาคารศูนย์อาหารดังกล่าว เนื่องจากการยกเลิกสัญญาเช่าแผนทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพ โดยมีนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศบาลเมืองป่าตอง ปลัดเทศบาลเมืองป่าตอง อัยการจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนนายอำเภอกะทู้ และตัวแทนผู้ประกอบการ นำโดยน.ส.สุริยา สิ้นโศรก ตัวแทนผู้ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายธีระ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจึงอยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ซึ่งปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและการบังคับใช้กฎหมาย น่าจะสามารถพูดคุยกันได้ แต่ถ้าไม่สามารถพูดคุยกันได้ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ในเบื้องต้นจะต้องรับฟังทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่ถ้าวันนี้ถ้าทั้ง 2ฝ่ายตกลงกันไม่ได้ก็คงจะต้องลงไปดูพื้นที่จริง image

image

ด้านน.ส.สุริยา กล่าวว่า เมื่อปี 2539 เทศบาลป่าตอง ได้รับเงินอุดหนุน 48 ล้านบาท ทำการก่อสร้างแผงลอยจำหน่ายอาหาร พร้อมก่อสร้างเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์แนวชายหาดป่าตอง ในระหว่างก่อสร้างได้ย้ายผู้ประกอบการ จำนวน 38 ราย ออกจากพื้นที่ และทางเทศบาล ได้จัดสรรพื้นที่ของเอกชนในการให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าในระหว่างที่มีการก่อสร้างอาคาร เมื่อมีการก่อสร้างอาคารดังกล่าวแล้วเสร็จผู้ประกอบการขายอาหารและเครื่องดื่มได้ย้ายกลับเข้ามาเช่าพื้นที่อาคารแผงลอยดังกล่าวจำหน่ายอาหารจนถึงปัจจุบัน ต่อมา ในปี 2556 เทศบาลป่าตองได้ทยอยบอกเลิกสัญญาเช่า พร้อมส่งหนังสือขอคืนพื้นที่ และส่งมอบพื้นที่ให้กลับคืนเทศบาลเมืองป่าตอง เพื่อดำเนินการปรับปรุงอาคารดังกล่าวเป็นห้องประชุมของเทศบาล โดยไม่มีการทำประชาคมต่อชาวบ้านในชุมชน และไม่แจ้งล่วงหน้า หรือจัดสรรพื้นที่จำหน่ายสินค้าแห่งใหม่ให้ผู้ประกอบการที่ถูกยกเลิกสัญญาเช่า ทำให้ผู้ประกอบการที่ถูกเลิกสัญญาได้รับความเดือดร้อน ไม่มีอาชีพในการทำมาหากิน นอกจากนั้น พนักงานกว่า 100 คน ได้รับผลกระทบด้วย จึงอยากให้ทางเทศบาลเห็นใจและให้ประชาชนได้ทำมาหากินในจุดเดิมซึ่งทางผู้ประกอบการยินดีที่จะทำตามข้อเสนอของทางเทศบาลในการวางโต๊ะเก้าอี้ อยากให้เทศบาลพิจารณาเรื่องนี้ใหม่เพราะถ้ามีการยกเลิกการเช่าแผง จะทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

image

ด้าน น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด แต่ผู้ประกอบการไม่ยอมปฏิบัติตามข้อตกลงมีการฝ่าฝืนนำโต๊ะเก่าอี้ไปวางนอกจุดที่กำหนด บางรายไม่ยอมจ่ายค่าเช่า ผู้ประกอบการเป็นคนที่บอกเองว่าไม่สามารถที่จะขายอาหารในอาคารได้เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่เข้าไปใช้บริการ ซึ่งสัญญาที่ผู้ประกอบการทำกับทางเทศบาลนั้นจะหมด 3 ระยะด้วยกัน คือ หมดสัญญาเดือน มี.ค. เดือน ต.ค. และเดือน ธ.ค. เมื่ออาคารไม่มีประโยชน์ทางเทศบาลจึงมีแนวคิดที่จะนำอาคารดังกล่าวมาทำเป็นอาคารอเนกประสงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้เขียนโครงการและเสนองบประมาณในการดำเนินการไปแล้วจำนวน 20ล้านบาท และสภาก็ผ่านมากอนุมัติแล้ว เพราะฉะนั้นการจะยกเลิกโครงการไม่สามารถทำได้เลย ณ ตอนนี้ เพราะจะต้องนำเรื่องกลับเข้าสภา ว่าจะมีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะให้ผู้ประกอบการใช้อาคารอเนกประสงค์ได้หรือไม่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทางเทศบาลพยายามที่จะแก้ไขมาหลายครั้งแล้ว ทั้งเรื่องการปรับปรุงอาคาร การทำความสะอาดและอื่นๆแต่ผู้ประกอบการบางส่วนก็ไม่ยอมทำตามกฎกติกาจึงจำเป็นที่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายเข้ามาดำเนินการ และในการบอกเลิกสัญญาก็บอกเลิกตามระเบียบ มีการบอกเลิกสัญญาให้ผู้ประกอบการเช่าอาคารทราบล่วงหน้าเกิน 15 วัน สำหรับสัญญาเช่านั้นบางรายได้ถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนมีนาคม บางรายเดือนตุลาคม สัญญาเช่ารายสุดท้ายจะถูกหมดสัญญาเดือนธ.ค . image

อย่างไรก็สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปในการแก้ไข ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มอบหมายให้ทางเทศบาลและผู้ประกอบการกลับไปหารือร่วมกันอีกครั้งimage