ยังไม่ยอมกลับบ้าน “เจ้าบุญรอด” ลูกเต่าที่รอดชีวิตเพียงแค่ตัวเดียว หลังแม่ขึ้นมาวางไข่ที่เกาะราชา

โพสเมื่อ : Thursday, December 6th, 2018 : 9.47 am

ยังไม่ยอมกลับบ้าน “เจ้าบุญรอด” ลูกเต่าที่รอดชีวิตเพียงแค่ตัวเดียว หลังแม่เต่าตะนุขึ้นมาวางไข่บริเวณอ่าวปะตก เกาะราชา เมื่อวันที่ 14 ก.ค.60 จำนวน 87 ฟอง ไม่ว่ายน้ำลงทะเล ขณะเจ้าหน้าที่นำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

จากกรณี เมื่อวันที่ 14 ก.ค.61 ที่ผ่าสนมา พนักงานโรงแรมบนเกาะราชา จ.ภูเก็ต พบแม่เต่าตะนุ ขึ้นมาวางไข่  บริเวณหน้าหาดปะตก เกาะราชา อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 94 กว่าฟอง แต่สามารถเก็บไปฟักได้จำนวน 87 ฟอง เนื่องจากขณะขุดไข่เต่าเพื่อเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยมีไข่แตกบางส่วน และ เมื่อวันที่ 8 ก.ย.60 ไข่เต่าได้ฟักออกมาเป็นตัว และ รอดชีวิตออกมาลืมตาดูโลกเพียงแค่ 1 ตัว โดยทางเจ้าหน้าที่รับมาดูแลที่กลุ่มสัตว์ทะเล พร้อมตั้งชื่อ ว่า เจ้าบุญรอด ซึ่งขณะนี้เจ้าบุญรอดมีอายุ กว่า 1 ปีแล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9) นำโดย นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการ สบทช.9 พร้อมด้วยสัตวแพทย์ ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำลูกเต่าตนุ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เจ้าบุญรอด”  พร้อมด้วยเต่ากระอีก 4 ตัว

เพื่อปล่อยคืนสู่ทะเล ที่บริเวณหน้าหาดปะตก เกาะราชา อ.เมืองภูเก็ต ภายใต้ กิจกรรม “5 ธันวา คืนสู่เหย้า เจ้าบุญรอด สู่อ้อมกอด ท้องทะเล อันดามัน ณ เกาะรายา” เพื่อสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญกับเต่าทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศในทะเล แต่ปัจจุบันปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากเรื่องของธรรมชาติแล้ว ยังเป็นผลมาจากการทิ้งขยะต่างๆ ลงทะเล

โดยมีเครือข่ายชมรมอนุรักษ์และป้องกันตัวเองเกาะราชา นำโดย นายสฤษดิ์ จันทร์ดี  ประธานชมรมฯ มาร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบุญรอดเป็นตัวเต่าตะนุ ตัวแรกในรอบ 15 ปี ที่มีการวางไข่และฟักเป็นตัวที่เกาะราชา และ ยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มาลงเล่นน้ำร่วมกิจกรรมและถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า เจ้าบุญรอด ไม่ยอมว่ายน้ำลงไปทะเล ต่างจากเต่ากระอีก 4 ตัวที่ว่ายน้ำหายไปในทะเล ทั้งนี้สันนิษฐาน ว่า สาเหตุที่เจ้าบุญรอด ไม่ยอมว่ายน้ำลงไปใน เนื่องจากไม่คุ้ยเคยกับพื้นที่ หรือเกิดความเครียด  เพราะบริเวณหน้าชายหาดพรุกพล่านทั้งคนและเรือ

นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการ สบทช.9 กล่าวว่า  สำหรับการนำเจ้าบุญรอดมาปล่อยลงทะเลบริเวณชายหาดของเกาะราชานั้น เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 แม่เต่าตะนุได้ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดปะตกแห่งนี้ จำนวน 94 ฟอง แต่เหลือฟักเพียง 84 ฟอง และฟักออกมาเป็นตัวได้เพียง 1 ฟอง คือ เจ้าบุญรอด และได้มีการนำไปอนุบาล

จนถึงปัจจุบันมีอายุประมาณ 1 ปีเศษ  มีน้ำหนัก 3.6 กิโลกรัม ความยาว 32 เซนติเมตร และกว้าง 26.3 เซนติเมตร สภาพร่างกายแข็งแรง และสามารถปล่อยกลับคืนสู่ทะเลได้ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่ยอมว่ายลงไปในทะเล จึงต้องนำกลับไปยังบ่ออนุบาลฯ เพื่อรอเวลาที่เหมาะสมก่อนปล่อยกลับทะเลอีกครั้ง