ยังมากันตรึม ! ที่สุดในรอบ 30 ปี ปลาชุก –กุ้งเคยชุม  ประมงหาดกะรน – ในหาน จับได้เพียบ

โพสเมื่อ : Tuesday, December 7th, 2021 : 1.33 pm

ยังมากันเพียบ จับได้มากที่มากที่สุดในรอบ 30 ปี ชาวประมงพื้นบ้านหาดกะรน – ในหาน จับได้เต็มอวนเกือบทุกวัน ตลอดเดือน พ.ย. ต่อเนื่อง ธ.ค. ทำรายได้ช่วงโควิด พร้อมสร้างสีสันให้เมืองท่องเที่ยว

ช่วงนี้นับเป็นช่วงนาทีทองของชาวประมงพื้นบ้าน จ.ภูเก็ต โดยเฉพาะ หาดกะรน ต.กะรน และ หาดในหาน  ต.ราไวย์ ที่สามารถวางอวนจับปลาทะเล และ กุ้งเคย ได้จำนวนมากๆเกือบทุกวัน ตลอดตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นมา ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีทั้ง ปลามง และ ปลาหางแข็ง ปลาโทงแม่หม้าย ปลาเสียด และอื่นๆอีกจำนวนมาก ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก โดยปลาที่จับได้นอกจากนำมาแบ่งปันกันแล้ว ส่วนที่เหลือนำขายให้กับคนในพื้นที่ เป็นการสร้างรายได้ในช่วงโควิด รวมทั้งยังเป็นการสร้างสีสันให้กับเมืองท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้นอกจากจะได้ชมความสวยงามของหาดทราย ชายทะเล แล้ว ยังจะได้พบกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่หาดูได้ยากอีกด้วย

นายอำนวย หอมหวาน หรือโกเล็ก  หนึ่งในเจ้าของเรือไฟเบอร์ลากปลาริมชายหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต  กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม เป็นช่วงที่ปลา จะเข้ามาหากินกุ้งเคย ริมชายฝั่ง แต่ปีนี้พบว่าจำนวนปลาค่อนข้างมากและมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ปลาที่จับได้พบว่าน้ำหนักมากกว่าตัวละกว่า 1 กิโลกรัม ซึ่งช่วงนี้พบว่าชาวประมงพื้นบ้านสามารถจับปลาได้เกือบทุกวัน ซึ่งนอกจากจะจับปลาได้แล้ว ชาวประมงยังจับกุ้งเคยได้อีกด้วย นับว่าปริมาณปลา และกุ้งเคยที่จับได้ในปีนี้มีจำนวนมากที่สุดในรอบ 30 ปี

สาเหตุที่ทำให้จับปลาและกุ้งเคยได้จำนวนมากขนาดนี้ เชื่อว่า เป็นผลกระทบมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิดด้วยส่วนหนึ่ง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ทำให้ธรรมชาติในทะเลได้ฟื้นตัวกลับมามีสภาพที่สมบูรณ์ และเป็นแหล่งเพาะพันธ์ของสัตว์น้อยใหญ่ รวมทั้งทะเลมีความสงบไม่ถูกรบกวน ทำให้สัตว์น้ำตัวเล็กๆอย่างกุ้งเคยว่ายน้ำเข้ามาหากินบริเวณแนวชายหาดมากขึ้น เมื่อกุ้งเคยซึ่งเป็นอาหารของปลาอื่น ๆ เข้ามาอยู่บริเวณชายหาด ปลาเหล่านั้นก็จะตามมากินลูกกุ้งเคยด้วย ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านสามารถวางอวนจับปลาได้ครั้งละจำนวนมากๆ นับว่าเป็นความโชคดีของชาวประมงที่สามารถจับปลาได้จำนวนมาก

ขณะที่นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์ กล่าวว่า ในช่วงเดือด พ.ย.- ต้นเดือน ม.ค. ของทุกปี จะมีปลาว่ายน้ำเข้ามาให้ชายฝั่งชุกชุม สำหรับปีนี้พบว่าชาวประมงสามารถจับปลาได้เกือบทุกวัน ขึ้นอยู่กับฝูงกุ้งเคยจะว่ายน้ำเข้าไปชายหาดไหน สำหรับในส่วนของหาดในหาน จ.ภูเก็ตนั้น ชาวประมงพื้นบ้านที่สืบทอดวิถีชีวิตชาวประมงมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ยังคงใช้วิธีจับปลาแบบดั้งเดิม ที่หาดูได้ยาก ลงพื้นที่จับปลาเกือบทุกวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการสืบสานวิธีการจับปลาแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างความสามัคคีของคนในพื้นที่ด้วย โดยปลาที่จับได้ในแต่ละวันไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับจำนวนปลาที่เข้ามาบริเวณชายหาด

อย่างไรก็ตาม ปีนี้พบว่ามีปลาเข้ามาจำนวนมาก สร้างความดีใจให้กับชาวประมงพื้นบ้าน ที่ผ่านมาทางเทศบาลได้จัดกิจกรรม “ชมเล แลหาด หากปลาในเล” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวพบว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวิถีการจับปลาชายหาดยังสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชายหาดในหาน ต.ราไวย์ ได้ทุกวัน แต่เวลาการจับปลาอาจจะไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการเข้ามาของฝูงปลา