ยังคว้าน้ำเหลวทีมล่าจระเข้ในทะเลที่ภูเก็ต ตรวจสอบไม่ใช่จากฟาร์มเลี้ยง

โพสเมื่อ : Tuesday, July 24th, 2018 : 4.44 pm

ทีมล่าจระเข้ยังคว้าน้ำเหลว จับออกจากทะเลไม่ได้ ผู้ว่าระบุเป็นขนาดไม่ใหญ่ ยังไม่รู้ที่มา ขณะจังหวัด แจ้งคนเลี้ยงจระเข้ รีบขึ้นทะเบียนแจ้งจังหวัดโดยด่วน ป้องกันความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

สำหรับการติดตามจับจระเข้ที่ชาวบ้านพบในทะเลบริเวณหาดยะนุ้ย จ.ภูเก็ต จนถึงขณะนี้เวลาล่วงเลยมาแล้ว 7 วัน เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวออกจากทะเลได้ โดยจระเข้ได้ว่ายน้ำหลบหนีไปตามชายหาดต่างชองจังหวัดภูเก็ต หลังถูกกดดันอย่างหนัก ทั้งหาดยะนุ่ย หาดในหาด หาดกะตะ หาดกะรน หาดไตรตรัง โดยวันนี้ ( 24 ก.ค.) ทางเทศบาลเมืองป่าตองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งจุดเฝ้าระวัง จระเข้ ที่สะพานคอรัล บีช ซึ่งเป็นคลองปากบาง หากจระเข้ตัวดังกล่าวเข้ามาในคลอง ทางเจ้าหน้าที่ฯจะใช้อวนในการล้อมจับทันที แต่ยังไม่มีใครพบจระเข้ตัวดังกล่าว ว่า ยังอยู่ในพื้นที่ป่าตองหรือไม่

ขณะที่ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบที่มาของจระเข้ที่ชาวบ้านพบในทะเล ว่าหลุดมาจากฟาร์มเลี้ยง ทั้ง 5 แห่งในพื้นที่ภูเก็ตหรือไม่ จากการตรวจสอบปรากฏว่า ไม่ใช่จระเข้หลุดออกจากฟาร์มเลี้ยงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า จระเข้ตัวดังกล่าว มีแหล่งมาจากที่ใหน คงต้องรอให้จับตัวได้ก่อน อย่างไรก็ตามจากการดูด้วยสายตาในสภาพพื้นที่จริง จระเข้ตัวดังกล่าวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร ซึ่งเป็นจระเข้ที่ไม่ใหญ่มากนัก จึงไม่มีความดุร้ายเหมือนกับจระเข้ขนาดใหญ่ ส่วนแหล่งที่มาของจระเข้ตัวดังกล่าว หากไม่ได้มาจากแหล่งเลี้ยงที่ถูกต้องอาจจะหลุดจากแหล่งเลี้ยงที่ไม่แจ้งการครอบครองหรือ จากแหล่งธรรมชาติ หรือมีการลักลอบนำมาปล่อยก็เป็นได้

นายนรภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการค้นหาขณะนี้ชุดเฉพาะกิจที่นำโดย นายนิคมสุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้ระดมช่วยกันค้นหาแต่ปัญหาอุปสรรคคือ สภาพอากาศที่มีคลื่นลมแรง และ เป็นบริเวณทะเลเปิดทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในการใช้เครื่องมือต่างๆที่จะเข้าถึงจระเข้ได้ และชุดเฉพาะกิจทีมค้นหายังคงดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

นายนรภัทร ยังได้กล่าวต่อไปว่า ทางจังหวัดได้จัดทีมเฝ้าระวังแจ้งข่าวเพื่อแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว บริเวณชายหาดทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ตห้ามลงเล่นน้ำในทะเล พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ตลอดแนวชายหาดทั้งหาดไตรตรัง หาด พาราไดส์ และ หาดป่าตอง รวมทั้งหาดต่างๆที่คิดว่าเป็นเส้นทางที่จระเข้ จะ เดินทางไปได้ เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแส จระเข้ดังกล่าวมายังจังหวัดภูเก็ต ที่หมายเลข โทรศัพท์ 092 -2468366 , 081 8673664  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นทางจังหวัดยังเตรียมออกประกาศแจ้งให้ผู้ที่เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งไว้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้รีบแจ้งจังหวัดโดยเร่งด่วนไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535  มาตรา 49 ที่ระบุว่า  ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 19 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และนอกจากนี้จากการ