ยกเครื่องบังคับใช้มาตรการเข้มคุมเรือท่องเที่ยวป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

โพสเมื่อ : Thursday, July 12th, 2018 : 3.31 pm

ประกาศยกเครื่องมาตรการคุมเข้มเรือท่องเที่ยว นำต้นแบบ pi – po มาใช้ควบคุม เร่งหารือเจ้าท่าฯ กำหนดจุดออกเรือที่ชัดเจน เพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำ

พลเรือโท สมนึก เปรมปราโมทย์ ผบ.ทร. ภ.3 ในฐานะ ผอ.ศรชล.เขต 3 กล่าวถึง การกำหนดมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย เรือฟีนิกซ์ และเรือ เซเรนาต้า ล่มกลางทะเล ที่ จ.ภูเก็ต โดยในส่วนของ เรือฟินิกซ์ มีผู้เสียชีวิตจำนวน 47 ราย และ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในเรื่องของการดูแลความปลอดภัยต่อจังหวัดภูเก็ตไม่มากก็น้อย ดังดันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องยกระดับและกำหนดมาตรการในการควบคุมให้เข้มขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการดำเนินการที่เข้มอยู่แล้วก็ตาม

 

ต่อไปนี้จะต้องมีการยกมาตรฐาน ในการตรวจเรือท่องเที่ยวให้เทียบเท่ากับเรือประมง โดยนำต้นแบบ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PI-PO) มาใช้กับเรือท่องเที่ยวด้วย ซึ่งจะต้องตรวจตั้งแต่ตัวเรือ กัปตันเรือ ลูกเรือ จำนวนนักท่องเที่ยว อุปกรณ์การดูแลความปลอดภัย เสื้อชูชีพ รวมไปถึงเส้นทางการเดินเรือ โปรแกรมท่องเที่ยวทางทะเล ทุกอย่างจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นแล้วจะเห็นว่า หน่วยงานภาครัฐไม่ทราบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่แท้จริงลงไปกี่คน ซึ่งจากกรณีเหตุการณ์ครั้งนี้จะต้องทำมาถอดเป็นบทเรียนเพื่อกำหนดเป็นมาตรการในการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำต่อไป

 

สำหรับการขับเคลื่อนมาตรการนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทำงานร่วมกัน ในส่วนที่ทำได้ก็จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เช่น เรื่องของการตรวจสอบคนขับเรือ มีใบอนุญาตหรือไม่ เรือมีทะเบียนหรือไม่ จำนวนนักท่องเที่ยวลงเรือกี่คน เรือไปจุดใดบ้าง ซึ่งเป็นการเพิ่มความเข้มในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพราะจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวว่าหน่วยงานราชการเอาจริงกับเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

 

ปัญหาที่ผ่านมาทางเรือไม่ได้แจ้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่ชัดเจนให้กับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ แจ้งเพียงยอดจองว่ามีนักท่องเที่ยวกี่คนแต่ถึงเวลาเดินทางไม่ได้แจ้งยอดที่ชัดเจน เพราะบางครั้งนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทาง หรือ ไปเกินก็มี เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่จะต้องมายกเครื่องเกี่ยวกับมาตรการการตรวจเข้มเรือท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรือเล็กหรือเรือใหญ่

 

อย่างไรก็ตามการที่จะบังคับใช้มาตรการให้ได้ผล ทางเจ้าท่าจะต้องกำหนดจุดเรือเข้าออกที่ชัดเจน และลดจำนวนท่าเรือเล็กๆลง เพราะปัจจุบันมีเรือเข้าออกหลายท่ามาก ทำให้การตรวจสอบอาจจะไม่ทั่งถึง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องหารือร่วมกับกับสำนักงานเจ้าท่าภูเก็ตเพื่อกำหนดจุดเข้าออกของเรือท่องเที่ยวให้ชัดเจน รวมทั้งขนาดเรือ จำนวนคน ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำที่ท่าเรือที่มีกำหนดไว้ หากเรือลำใดออกจากท่าเรือที่ไม่ได้กำหนด จะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด