มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจัดพิธีเทกระจาดให้ผู้ยากไร้กว่า 1,500 คน

โพสเมื่อ : Saturday, May 13th, 2017 : 5.01 pm

มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจัดพิธีเทกระจาดให้ผู้ยากไร้กว่า 1,500 คน และมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 200 ทุน รวม 2,900,000 บาท และมอบข้าวสารใหโรงเรียน จำนวน 29 โรงเรียน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 13 พ.ค.) ที่บริเวณหน้าอาคารมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเทกระจาดมอบอาหารแก้ผู้ยากไร้ในภูเก็ต สักการะและฉลองวันเกิดเทพเจ้าโป๊ยจุนเซี้ยฮุก ประจำปี 2560 โดยมี นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต  นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต คณะกรรมการมูลนิธิ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแจกทานแก่ผู้ยากไร้ที่มารอรับการแจกทานรวมกว่า 1,500 คน

 

โดยภายในงานเริ่มจากการจัดพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ พิธีเวียนธูป การปล่อยนกปล่อยปลา พิธีถวายชุดทรงแก่องค์เทพ(เกาเพ้า) พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ เพื่อเสริมบารมีต่อชะตาสะเดาะเคราะห์ และพิธีเทกระจาดตามประเพณี โดยการแจกข้าวสาร และเครื่องบริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ ทั้งนี้ การทำพิธีเทกระจาดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องในพิธีสักการะและฉลองวันเกิดเทพเจ้าโป๊ยจุนเซี้ยฮุก

นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับพิธีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีซึ่งในปีนี้ระหว่างวันที่ 9 – 14 พ.ค.60 นี้ โดยมีพิธีการเทกระจาด และพิธีมอบทุนการศึกษา และพิธีอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับพิธีมอบทุนการศึกษาได้มอบเป็นที่เรียบร้อยเมื่อช่วงเช้าวันเดียว ซึ่งในปีนี้ การมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ขาดทุนทรัพย์นั้น ทางมูลนิธิกุศลธรรมจังหวัดภูเก็ต ได้ริเริ่มมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ปีละ 1 ครั้ง จำนวน 200 ทุน ทุนละ 2,000 บาท และในปี 2558-ปัจจุบัน ก็ได้มีการมอบทุนนักเรียนสายอาชีพ จำนวน 25 ทุน ทุนละ 10,000 บาท และทุนนักศึกษาพยาบาลโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จำนวน 45 ทุน ทุนละ 50,000 บาท รวมทั้งสิ้น 2,900,000 บาท นอกจากนั้น ยังมีพิธีมอบข้าวสารให้แก่โรงเรียนตามโครงการอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนเป็นประจำทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งจะได้รับข้าวสารโรงเรียนละ 250 กิโลกรัมต่อครั้ง จำนวน 29 โรงเรียน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเทกระจาดในครั้งนี้ มีผู้ที่ยากไร้และขาดแคลนในจังหวัดภูเก็ต เช่น ผู้สูงอายุ และเด็กๆ ที่มารอรับข้าวสาร และเครื่องบริโภค ประกอบด้วย มาม่า ปลากระป๋อง ข้าวสาร น้ำดื่ม ฯลฯ จำนวน 1,500 คน ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจึงต้องช่วยกันดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดีโดยทางมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้ยากไร้นับความเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านอีกทางหนึ่ง รวมทั้งขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความตามบ้านเรือของตนเองนอกจากนั้นยังฝากถึงอย่าให้เยาวชนไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด