มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจัดพิธีเทกระจาดมอบอาหารแก้ผู้ยากไร้ในภูเก็ต

โพสเมื่อ : Sunday, August 27th, 2017 : 8.56 am

มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตจัดพิธีเทกระจาดมอบอาหารแก้ผู้ยากไร้ในภูเก็ต (วันสารทพ้อต้อ) ประจำปี 2560 ประชาชนร่วมคึกคัก ขณะนายกเหล่ากาชาดภูเก็ตนำสิ่งของร่วมบริจาค

เมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (26ส.ค.) ที่บริเวณหน้าอาคารมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเทกระจาดมอบอาหารแก้ผู้ยากไร้ในภูเก็ต (วันสารทพ้อต้อ) ประจำปี 2560 โดยมี นางสุดาวรรณ ปลอดทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต คณะกรรมการมูลนิธิ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแจกทานแก่ผู้ยากไร้ที่มารอรับการแจกทานรวมกว่า 2,900 คน

โดยภายในงานเริ่มจากการจัดพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ พิธีมอบข้าวสารโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน และพิธีเทกระจาดตามประเพณี โดยการแจกข้าวสาร และเครื่องบริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ ทั้งนี้ การทำพิธีเทกระจาดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเนื่องในวันสารทพ้อต้อของทุกปี

นางเบญจวรรณ ตัมพานุวัตร ประธานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับพิธีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องในวันสารทพ้อต้อของทุกปี โดยมีพิธีการเทกระจาด และพิธีมอบข้าวสารโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนทั้งในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง

สำหรับเทศกาลพ้อต่อ เป็นเทศกาลอุทิศส่วนบุญให้วิญญาณโดดเดี่ยวไร้ญาติ ซึ่งการจัดพิธีทิ้งกระจาด หรือเทกระจาดเนื่องในเทศกาลดังกล่าว ให้กับผู้ยากไร้ ถือเป็นการอุทิศส่วนบุญให้วิญญาณไร้ญาติ โดยคณะกรรมการฯ จัดงานจะจัดตั้งโต๊ะบูชา ประกอบพิธีกรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

และเซ่นไหว้เหล่าสัมภเวสีหรือผู้แสวงที่เกิด ได้แก่ ผีที่ยังไม่ได้เกิด และจัดเป็นงานใหญ่ยิ่งทุกปี เช่น ชุมชนตลาดสดภูเก็ต ถนนระนอง และที่ศาลเจ้าพ้อต้อก๊ง (บางเหนียว) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเทกระจาด (แจกทาน) นับว่าเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานช่วยเหลือผู้ยากไร้พื้นที่ จังหวัดภูเก็ต

 

อย่างไรก็ตามในการจัดพิธีดังกล่าว ทางนายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ตได้นำสิ่งของมาร่วมมอบให้กับประชาชนที่มาร่วมรับมอบด้วย