มาอีกจ้า รังที่ 9 แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ ล่าสุดที่หาดไม้ขาวภูเก็ต

โพสเมื่อ : Friday, February 7th, 2020 : 10.56 am

ดีใจถ้วนหน้า แม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่ หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ระบุเป็นรังที่ที่ 9 ของฤดูกาลนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ย้าย เหตุวางไข่ไว้นานกว่า 6 ชั่วโมง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลใกล้ชิด

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 7 ก.พ.) เจ้าหน้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับอุทยานแห่งชาติสิรินาถ แล ะชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไม้ขาว จ.ภูเก็ต นำโดยนายปรารพ แปลงงาน นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต  ร่วมกันตรวจสอบหลุมไข่ที่แม่เต่าขนาดใหญ่ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หลังได้รับแจ้งจากนายวินัย แซ่อิ๋ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ไม้ขาว พบร่องรอยแม่เต่าขึ้นมาวางไข่

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นรังของไข่ของเต่ามะเฟือง ที่มีขนาดความความของของพาย 136 ซ.ม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขุดหาไข่นานกว่า 1 ชั่วโมง พบว่าไม่สามารถย้ายไข่ไปไว้จุดอื่นได้แล้ว เนื่องจากแม่เต่าไข่ไว้นานกว่า  6 ชั่วโมงแล้ว จึงต้องฝังไว้ที่บริเวณจุดเดิม และจัดเจ้าหน้าที่เฝ่าระวังติดตามเพื่อป้องกันสัตว์และคนเข้ามาทำลักขโมย

สำหรับไข่เต่ามะเฟืองรังที่พบล่าสุดในวันนี้ นับเป็นรังที่ 9 ของฤดูกาลนี้ นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ปีนี้มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่จำนวนมาก ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันดูแลทำให้แม่เต่ามะเฟืองทยอยกลับมาวางไขอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น นายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมตรวจสอบจุดที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันปฏิบัติงานทุกฝ่ายในการเฝ้าติดตามการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองในพื้นที่ จ.ภูเก็ต