มาช่วยกันหน่อย ร่วมมือผลักดันเด็กภูเก็ตก้าวเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2020

โพสเมื่อ : Wednesday, December 13th, 2017 : 1.23 pm

 

เมื่อเร็วนี้ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต นางจันจิรา สิตบุศย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ให้การต้อนรับ น.ส. ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา โค๊ช ประจำสมาคมคาราเต้ แห่งประเทศไทย และ น.ส. มนสิชา  ธารารัตนากุล (น้ำผึ้ง) นักกีฬาคาราเต้- โด ทีมชาติไทย ซึ่งเป็นเด็กภูเก็ตเพื่อแนะนำตัว โดยมีกรรมการและสมาชิกสมาคม ร่วมให้การต้อนรับ

น.ส. ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา โค๊ชประจำสมาคมคาราเต้ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า น.ส. มนสิชา ธารารัตนากุล หรือ น้องน้ำผึ้ง เป็นเด็กภูเก็ตโดยกำเนิด ซึ่ง ขณะนี้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยที่ได้รับคัดเลือกไปแข่งซีเกมส์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้เหรียญทองแดง ประเภทท่ารำบุคคลหญิง  การแข่งขันชิงแชมป์เอเขีย 2017 ณ เมืองอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ผลงาน 2 เหรียญทองแดงประเภทท่ารำบุคคลหญิง  รุ่นเยาวชนไม่เกิน 21 ปี และประเภทท่ารำบุคคลหญิง รุ่นประชาชน

นอกจากนั้น ยังมีผลงาน 3เหรียญทอง เเละนักกีฬายอดเยี่ยม การเเข่งขันกีฬามหาวิทยาลัย“สุรนารีเกมส์” เหรียญเงิน ชิงเเชมป์เอเชีย 2016 เหรียญทองแดง ชิงเเชมป์เอเชีย 2017  เหรียญทองและทองแดง ชิงเเชมป์อาเซียน 2017 เหรียญทองแดง ซีเกมส์ 2017  เหรียญทองกีฬาแห่งชาติ “สงขลาเกมส์” และ ขณะนี้มีสถิติอยู่ อันดับ46 ของโลก ในกีฬาคาราเต้โด

น.ส. ญาณิศา กล่าวต่อไป ว่า อย่างไรก็ตาม น้องน้ำผึ้ง เป็นนักกีฬาที่มีฝีมือ มีมีอนาคตไกล สามารถที่จะผลักดันไปเข้าไปสู่การแข่งในระดับกีฬาโอลิมปิกได้ แต่การที่จะได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติเพื่อไปร่วมการแข่งขั้นจะต้องมีการแข่งขันเก็บคะแนนให้เป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งจะต้องมีการแข่งอีกหลายรายการ แต่การแข่งขันจะต้องใช้เงินอีกจำนวนมาก แต่ทางสมาคมเป็นสมาคมเล็กๆงบประมาณมีจำนวนไม่มากพอที่จะสามารถส่งนักกีฬาไปแข่งขันได้ทุกสนามเพื่อเก็บคะแนน จึงอยากขอสนับสนุนผู้ใหญ่ใจดีในจังหวัดภูเก็ตร่วมกันส่งเสริมและผลักดันให้ น้องน้ำผึ้งได้รับการแข่งขันในรายการต่างๆเพื่อเก็บคะแนนไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อไป

ด้าน น.ส. มนสิชา ธารารัตนากุล หรือ น้องน้ำผึ้ง กล่าวว่า ตัวเองเป็นเด็กภูเก็ตตั้งแต่กำเนิด และเริ่มสนใจกีฬาคาราเต้ ตั้งแต่ 7 ขวบ โดยเลือกไปเรียนเอง หลังจากนั้นก็เริ่มแข่งขันมาเรื่อย จนขณะนี้ได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาทีมชาติ เป็นตัวแทนไปแข่งซึ่งรายการล่าสุดคือการแข่งขันซีเกมที่ผ่านมา ครั้งนั้นได้รับเหรียญทองแดง และตอนนี้มีสถิติอยู่อันดับที่ 46 ของโลก และ กำลังลุ้นเพื่อที่จะเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่มีการบรรจุการแข่งขันคาเรเต้-โด เป็นปีแรก

แต่ก่อนที่จะไปแข่งในระดับโอลิมปิกได้ จะต้องมีการแข่งขันเก็บคะแนนให้เป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งยังมีอีกหลายรายการ และการแข่งขันแต่ละครั้งจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่ขณะนี้ทางสมาคมไม่มีงบประมาณในการสนับสนุน ที่ผ่านมาในการแข่งขันต้องใช้งบประมาณส่วนตัว ซึ่งมีไม่เพียงเพียงพอ จึงอยากที่จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนช่วยสนับสนุนเพื่อให้สามารถร่วมแข่งขันในรายการต่างๆ เพื่อเก็บคะแนนให้ได้ตามข้อกำหนดของโอลิมปิกต่อไป ซึ่งการสนับสนุนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทย