มักง่ายลูกเรือประมงทิ้งขยะลงทะเลโลกโซเชียลรุมสวดยับไร้ความรับผิดชอบ

โพสเมื่อ : Thursday, September 5th, 2019 : 3.26 pm

สุดมักง่าย ลูกเรือประมงทิ้งขยะลงในทะเล โซเชียลสวดยับ ถามหาความรับผิดชอบ ขณะนายก ทต.รัษฏา เผย เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ความสะอาด  เตรียมเสนอจังหวัดแก้ต้นเหตุสร้างจิตสำนึก

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ “เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket”ได้มีการโพสต์วีดิโอคลิป ความยาวประมาณ 01.29 นาที พร้อมข้อความระบุว่า “ให้คลิปเล่าเรื่อง… เหตุเกิดที่แพปลาแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลรัษฎา จังหวัดภูเก็ต คนเห็นเหตุการณ์สุดทน ถ่ายคลิปร้อง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลหน่อยครับ #ทะเลก็มีชีวิต #เหยี่ยวข่าวภูเก็ต #NewshawkPhuket”

ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพของลูกเรือประมงลำหนึ่ง กำลังทิ้งขยะลงในคลอง ซึ่งเชื่อมต่อไปยังทะเล ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ประณามการกระทำของลูกเรือคนดังกล่าวที่เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมไร้จิตสำนึก เป็นการทำลายหม้อข่าวตัวเองทั้งๆที่เป็นคนหากินกับทะเลแต่กลับมาทำลายทะเลียเสียเอง จากการตรวจสอบพบว่าเหตุเกิดที่ท่าเรือประมงของเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ริมคลองท่าจีน ต.รัษฏา อ.เมืองภูเก็ต

ขณะที่นายภูดิท รักษาราษฎร์นายกเทศมนตรีตำบลรัษฏา ถึงกรณีดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และขอบคุณผู้ที่ถ่ายคลิปที่นำมาเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของทต.รัษฏาจริง แต่เมื่อมีการสร้างเป็นท่าเรือประมง และท่าเรืองท่องเที่ยว การบริหารจัดการจึงต้องขึ้นกับหลายฝ่ายทั้ง องค์การสะพานปลา กรมประมง เจ้าท่าฯ และเอกชนซึ่งเช่าพื้นที่ของ อบจ.ภูเก็ต ที่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ

ที่ผ่านมาทางเทศบาลรัษฏา มีหน้าที่เก็บและจัดการขยะโดยรอบ ส่วนพื้นที่ตามคลิปนั้นเป็นพื้นที่ของเอกชน ซึ่งจะต้องดูแลรักษาความสะอาด และนำขยะออกมาส่งต่อให้กับเทศบาล ซึ่งทางเทศบาลไม่เคยเข้าไปจัดการภายใน และในบางครั้งก็จะมีส่วนร่วมเพียงในการจัดกิจกรรมร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ เช่นทำการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์เก็บขยะตามพื้นที่ใกล้เคียง เช่นท่าเทียบเรือรัษฏา ท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา ชุมชนแหลมตุ๊กแก ชุมชนกิ่งแก้ว และก็มีการร่วมเก็บขยะในคลองท่าจีน

ซึ่งในคลองท่าจีนนั้นทำได้ไม่มาก และก็ไม่ได้ผลเท่าที่ควรเพราะเป็นพื้นที่ทางน้ำ มีเรือผ่านเข้าออกจำนวนมาก ต้องมีการใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพมาช่วย การใช้เรือพายเก็บจึงได้ขยะแค่จำนวนเล็กน้อย และเมื่อมีการทิ้งขยะลงอยู่สม่ำเสมอก็เท่ากับว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นทางเทศบาลตำบลรัษฏาเอง ก็ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และ องค์การสะพานปลากรมประมง ว่า จะดำเนินการอย่างไร โดยคิดว่าเบื้องต้นนั้น การทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง เข้าข่ายความผิดชัดเจน ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ซึ่งมีโทษปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้ประสานกับทางเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 แล้ว และทางเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 แจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจุดตามคลิปนั้นอยู่พิกัดไหน ท่าเรือใด หากทราบชัดเจนก็จะดำเนินการตามความผิดต่อไป

ส่วนของการแก้ปัญหาระยะยาวนั้นคิดว่าจะมีการหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางป้องกัน และแก้ไขที่ต้นเหตุ โดยอาจจะขอให้ทางจังหวัดเป็นเจ้าภาพเชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการประมง เรือท่องเที่ยวและชุมชนที่อยู่ริมคลองท่าจีน มาพูดคุยและสร้างจิตสำนึกร่วมกัน เพื่อช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการทิ้งขยะลงในลำคลอง และร่วมถึงช่วยกันรักษาความสะอาด