มอบตัวแล้ว 4 ต่างชาติบุกรุกถ่ายภาพสัตว์ในสวนสัตว์ภูเก็ต นำมาโพสต์ขอรับบริจาค

โพสเมื่อ : Thursday, April 23rd, 2020 : 4.36 pm

มอบตัวแล้ว 4 ต่างชาติบุกรุกเข้าไปถ่ายภาพสัตว์ในสวนสัตว์ภูเก็ตโพสต์ลงโซเชียล อ้างถูกทอดทิ้งสัตว์ พร้อมเปิดบัญชีระดมเงินบริจาค เบื้องต้น ยังให้การปฏิเสธ ขณะเจ้าของสวนสัตว์ยันไม่เคยรู้จักผู้ต้องหาและไม่เคยรับบริจาคเงินสด

เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันนี้ ( 23 เม.ย.) ที่สภ.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.สราวุธ ชูประสิทธิ์ ผกก.สภ.ฉลอง.พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร รอง ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต และ พนักงานสอบสวนสภ.ฉลอง  ร่วมสอบปากคำ ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 4 ราย หลังเข้ามอบตัวตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น และร่วมกันบุกรุก

หลังจากที่บุกรุกเข้าไปถ่ายภาพในสวนสัตว์ภูเก็ต  ก่อนนำมาเผยแพร่ในโซเชี่ยลมีเดียและมีการระดมทุนรับบริจาคอ้างช่วยเหลือสัตว์เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา  ทั้งนี้ได้ใช้เวลาสอบสวน ประมาณ 30 นาที ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย ต่อไป

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ เวลาประมาณ 18.00 น. เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 5 คน ได้บุกรุกปีนกำแพงของสวนสัตว์ภูเก็ต เพื่อไปถ่ายคลิปวิดีโอสัตว์ ในสวนสัตว์ หลังจากนำนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก และมีการบรรยายในวิดีโอในลักษณะคล้ายทางเจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ตทอดทิ้ง ไม่สนใจไม่ให้อาหาร ซึ่งต่อมาได้มีการนำคลิปวิดีโอดังกล่าวไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก ชื่อ Joy Somers  ต่อมาจากการตรวจสอบในภายหลังทราบชื่อเจ้าของ เฟสบุ๊ค ดัง และมีการขอรับบริจาคค่าอาหารสัตว์ในบัญชีธนาคาร

จากการตรวจสอบใน อินสตาร์แกรม ทำให้ทราบตัวผู้ต้องหาสัญชาติออสเตรเลีย ซึ่งได้นำภาพคลิปวิดีโอของสัตว์ในสวนสัตว์ข้างต้นไปเผยแพร่ในอินสตาร์แกรม  ได้เปิดบัญชีให้มีการบริจาคเพื่อเป็นค่าอาหารให้สัตว์เข้าบัญชีธนาคารในชื่อของเด็กชายคนหนึ่ง แต่จริงแล้วเป็นบัญชาของผู้ต้องหารายที่ 3

ต่อมานายสุริยะ ตันทวีวงศ์ ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนสัตว์ได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเนื่องจากทางสวนสัตว์ภูเก็ตไม่มีนโยบายขอรับบริจาคผ่านบัญชีธนาคารใดใด และ ทางสวนสัตว์ภูเก็ตไม่เคยทอดทิ้งสัตว์ในสวนสัตว์แต่อย่างใด ได้มีการให้อาหารให้กับสัตว์อย่างเพียงพอ พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนพยานรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายคือ 1.นางจอย มาเรียม ซัมเมอร์ส (ผู้ต้องหาที่ 1)   2. นายมิน นูเย็น สัญชาติออสเตรเลีย(ผู้ต้องหาที่2)   3.นายฮุสเซ็น อาหมัด (ผู้ต้องหาที่3) และ 4.นายฮัสซัน โคห์คาร์ (ผู้ต้องหาที่4)

โดย แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น  ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายคือ นางจอย มาเรียม ซัมเมอร์ส (ผู้ต้องหาที่ 1)  นายมิน นูเย็น สัญชาติออสเตรเลีย(ผู้ต้องหาที่2)  และ นายฮุสเซ็น อาหมัด (ผู้ต้องหาที่3) ส่วน นายฮัสซัน โคห์คาร์ (ผู้ต้องหาที่4) เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นและร่วมกันบุกรุก สำหรับนายฮัสซัน โคห์คาร์ ผู้ต้องหาที่ 4 มีความผิดอีก 1 ข้อหาคือ บุกรุก อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาท

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนในขณะนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เบื้องต้นให้ พนักงานสอบสวนได้ทำการอายัดบัญชีที่เปิดรับบริจาคเงินค่าอาหารให้กับสวนสัตว์ภูเก็ต ไว้แล้วและขอประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องประชาชนทราบว่า ข่าวการรับบริจาคดังกล่าวเป็น Fake news ให้ระมัดระวังในการนำข้อมูลต่าง ๆ ลงสู่คอมพิวเตอร์ ให้ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้อง เพราะหากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท และอีกประเด็น ทางสวนสัตว์ภูเก็ตไม่มีนโยบายรับบริจาคผ่านการโอนทางบัญชีใดใดทั้งสิ้นหากผู้ใดมีความประสงค์จะบริจาคอาหารสามารถนำอาหารมาบริจาคได้ที่ดันหน้าของสวนสัตว์ภูเก็ตจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับอาหารและนำไปให้กับสัตว์โดยทั่วถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 เม.ย.63 ที่ผ่านมา ได้ผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊กรายหนึ่ง ( Rubporn Padd Klaichoeuvong) ได้โพสต์ภาพและวีดิโอคลิปของเสือและจระเข้ พร้อมข้อความระบุว่า “อยากขอความช่วยเหลือด่วนโดยระบุว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพ ของ “Joy Somers” ก่อนจะมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ขณะที่บางส่วนมีการวิพากวิจารณ์กรณีชาวต่างชาติผู้ถ่ายภาพมีการใช้กิ่งไม้ขว้างจระเข้ในบ่อจนจระวิ่งแตกตื่นตกใจ

ต่อมาในวันที่ 17 เม.ย.63 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ประกอบด้วย จนท.ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต (ทสจ.ภูเก็ต) ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว /สายตรวจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบที่สวนสัตว์ภูเก็ต ซอยป่าหลาย ม.2 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต โดยมี นายสุริยะ ตันทวีวงศ์ เจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ต นำตรวจสอบ ตามจุดต่าง ๆภายในสวนสัตว์ โดยเฉพาะที่กรงเสือและบ่อจระเข้ ตามที่ปรากฏในคลิป ก่อนที่หลายหน่วยงานจะร่วมให้ข้อมูลว่าทั้งเสือและจระเข้รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่น ๆในสวนสัตว์ ทุกตัวอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีการดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีอาการป่วย ตามที่ระบุในโซเชียล ก่อนที่นาย นายสุริยะ ตันทวีวงศ์ เจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ต จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันที่ 18 เม.ย.63 ที่ผ่านมา

ขณะที่นายสุริยะ ตันทวีวงศ์ เจ้าของสวนสัตว์ภูเก็ต กล่าวว่ารู้สึกพอใจกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมาตนได้ดูแลสัตว์เป็นอย่างดี และไม่เคยขอรับบริจาคเงิน ส่วนคนที่จะบริจาคอาหารก็ยินดี ส่วนการดูแลสัตว์ทุกตัวในสวนสัตว์ยืนยันว่ามีการดุแลเป็นอย่างดี สวนสัตว์เปิดมาตั้งแต่ปี 2539 คนทำสวนสัตว์รักสัตว์ทุกตัว ส่วนการปิดสวนสัตว์นั้นจะมีการปิดถาวรจริงเนื่องจากปัญหาและภาวะที่ขาดทุน แต่ระหว่างนี้จะมีการดูแลอย่างดี