“ภูเขาหกลูก” ยันมีสิทธิ์ครอบครองที่ดินเกาะนาคาน้อยหลังถูกถอน 24 ไร่ แต่ได้รับมอบสิทธิ์จากชาวบ้านมา  70 ไร่ ระบุไม่ใช่่พื้นที่ป่า

โพสเมื่อ : Thursday, August 23rd, 2018 : 7.37 pm

เจ้าของบริษัทภูเขาหกลูก ควงทีมทนาย เปิดโต๊ะแถลงข้อเท็จจริงสิทธิในการครอบครองที่ดินเกาะนาคาน้อย 70 ไร่ หลังถูกกรมที่ดินถอนสิทธิ์ 24 ไร่ จาก สค.1 บิน-บวม ยันไม่ใช่พื้นที่ป่ามีสิทธิ์ครอบครอง ทำประโยชน์

วันนี้ ( 23 ส.ค.) นาย ชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา เจ้าของบริษัทภูเขาหกลูก จำกัด ผู้ครอบครองที่ดินจำนวน 24 ไร่ บนเกาะนาคาน้อย  ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งทางกรมที่ดินได้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปก่อนหน้านี้ และ นายณรงค์ฤทธิ์ เนติเกียรติวงศ์ ทนายความที่ ปรึกษาด้านกฎหมาย ของบริษัทภูเขา 6 ลูก พร้อมทีมทนายความ ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ โรงแรมเพิร์ล  อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง การได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ และสิทธิ์ในการครอบครอง หลังถูกเพิ่งถอน รวมถึงขอความเป็นธรรมในการเข้าไปทำประโยชน์ ในที่ดิน บนเกาะนาคาน้อย

นายณรงค์ฤทธิ์ เนติเกียรติวงศ์ ทนายความบริษัทภูเขาหกลูก กล่าวว่า ที่ดินบนเกาะนาคาน้อยเนื้อที่ 24 ไร่ ที่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เพราะเหตุว่านำ สค.1 ผิดแปลงมาออกเอกสารสิทธิ์ ในส่วนของเจ้าของปัจจุบันไม่ทราบมาก่อน ทราบเพียงว่าถ้า สค.1 ถูกต้องสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ แต่เมื่อมีการเพิกถอน ในนามของผู้ซื้อก็ยอมรับ จึงไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ เพราะไม่เคยทราบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซื้อมาด้วยความสุจริต

แต่สิ่งที่อยากจะมาชี้แจงในวันนี้เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่าน เจ้าของบริษัทภูเขาหกลูก ตกเป็นจำเลยของสังคม ในเรื่องของการบุกรุกที่ป่ามาโดยตลอด จึงอยากชี้แจงทำความเข้าใจ ว่า ที่ดินแปลงดังกล่าว ไม่ใช่พื้นที่ป่า และ บริษัทภูเขาหกลูกยังมีสิทธิในการครอบครอบในที่ดินแปลงนั้น เพราะก่อนหน้านี้ทางกรมป่าไม้และจังหวัดภูเก็ต ได้ออกมาระบุว่า จากการตรวจสอบ ไม่พบว่าที่ดินบนเกาะนาคาน้อยอยู่ในพื้นที่ป่าแต่อย่างใด

และจากภาพถ่ายทางอากาศเมือปี 2510 ระบุชัดว่าเป็นพื้นที่เพื่อการเกษตร จึงอยากให้คนที่อ้างสิทธิ์ว่าเป็นผู้ดูแลป่าแทนประชาชนคนไทย ขอให้เคารพสิทธิ์ว่าที่ดินแปลงดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินป่าสงวน ซึ่งก็ต้องให้ผู้ที่มีสิทธิครอบครองในที่ดินได้เข้าครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ไม่สมควรมาโต้แย้งคัดค้านว่าที่ดินเป็นเป็นพื้นที่ป่าอีกต่อไป เพราะที่ดินบนเกาะนาคามีผู้ครอบครอบหลายรายไม่ใช่มีแค่ตระกูลเดียว

ที่ผ่านทางบริษัทภูเขา 6 ลูก ได้ยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่ลงมาตรวจสอบที่ดินบนเกาะนาคาน้อย เพื่อให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของที่ดินอีกแปลง แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีการตรวจสอบเสร็จแล้ว และส่งเรื่องไปยังกรมที่ดินเพื่อให้ดำเนินกรณีที่ดินแปลงดังกล่าวต่อไป แต่อย่างไรก็ตามทางกรมดินยังไม่ดำเนินการใดๆ ทางบริษัทฯ จึงได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกรมที่ดิน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบกลับมา

นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการดำเนินการที่ดินบนเกาะนาคาน้อย ภายหลังถูกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลง 24 ไร่ ในส่วนของ บริษัทภูเขาหกลูก ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องใดๆกับที่ดินแปลงนั้นแล้ว  แต่ขณะนี้ทางบริษัทได้รับการส่งมอบสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนเกาะนาคาน้อย จากผู้ครอบครอง รายเดิม 2- 3 ราย ที่เข้าไปทำประโยชน์ และเก็บผลอาสินมาตั้งแต่ดั่งเดิม รวมเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ จึงได้เข้าแผ้วถางสร้างศาลพระภูมิ เพื่อพัก เวลาเข้าไปดูแลและเก็บผลอาสิน

แต่ปรากฏว่า มีการเข้าไปทำลาย และกีดกันจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งไม่ให้ทางบริษัทภูเขาหกลูก ซึ่งมีสิทธิ์ครอบครองที่ดินดังกล่าวเข้าไปทำประโยชน์ เรื่องลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี 2559 และ 2560 ที่มีการรื้อบ้านจำนวน 2 หลัง และ พืชผลทางการเกษตรที่เข้าไปปลูกเพิ่มเติม

ทางบริษัทจึงอยากเรียกร้องในการปกป้องสิทธิบนที่ดินที่มีสิทธิ์ครอบครอบ ส่วนการจะนำที่ดินทั้ง 70 ไร่ มาขอออกเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและศึกษากฎหมายทั้งหมด แต่ที่ชัดเจนแล้วคือที่ดินบนเกาะนาคาไม่ได้เป็นป่าไม้ ป่าสงวนแห่งชาติ หรือป่าไม้ถาวร ตามที่มีคนกล่าวอ้างแต่อย่างใด

จากกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าบริษัทภูเขาหกลูกบุกรุกป่าไม้ ทางเจ้าของบริษัท ได้มอบหมายให้ทีมทนายแจ้งความดำเนินคดีในข้อหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กับคนในตระกูลหนึ่งจำนวน 6 คน และ สื่อมวลชนอีก 2 คน