ภูเก็ต เร่งตามหาคนส่งกุ้ง -อาหารทะเลกลับจากสมุทรสาครพร้อมกระดับตรวจเข้มโควิด

โพสเมื่อ : Sunday, December 20th, 2020 : 5.24 pm

เร่งติดตามคนขับรถส่งกุ้ง –อาหารทะเล กลับมาจากสมุทรสาคร พร้อมยกระดับความเข้มตรวจคัดกรองโควิด 3 ช่องทาง ทั้งทางบก ทางอากาศ ทางเรือ พร้อม ด้าน สสจ.ภูเก็ตลงตรวจ พม่าทุกแคมป์ หวังสกัดไม่ให้เข้าภูเก็ต

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 20 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลาง จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานประชุมคระกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สาธารณสุขจังหวดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม เพื่อวางมาตรการในเชิงรุกสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 หลังพบมีคนติดเชื้อโรคดังกล่าวจำนวนมากในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ อีกหลายจังหวัด

ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวภายหลังการประชุม ว่า หลังจากมีการระบาดของโรคโควิดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และกระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตซึ่งเคยเป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดโรคดังกล่าวมาเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งในขณะนั้นต้องยอมรับว่าภูเก็ตวิกฤติมากและเราไม่อยากกลับไปเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าวอีก จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมและกำหนดมาตรการในการรองรับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคโควิดขึ้นในพื้นที่

โดยประเด็นที่มีการหารือกันในวันนี้ คือเรื่องของแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์เนื่องจากการแพร่ราบาดที่สมุทรสาครต้นเหตุน่าจะเกิดจากชาวพม่าที่หลบหลบหนีเข้ามาทำงาน ซึ่งในภูเก็ตเองก็มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน นอกจากนั้นยังได้มีการพูดกันถึงกรณีคนที่ไปส่งกันที่ตลาดกุ้ง รวมถึงกรณีของชาวประมงที่ส่งอาหารทะเลไปที่ตลาดทะเลไทย ใน จ.สมุทรสาคร ทุกวัน

ซึ่งในวันจันทร์นี้ ( 21 ธ.ค.) ทางจังหวัดจะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการชาวประมงและผู้เลี้ยงกุ้งเพื่อขอความร่วมมือในการรวบรายชื่อของคนที่เดินทางไปส่งทั้งอาหารทะเลและกุ้งใน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่ามีใครบ้าง กลับมาแล้วมีอาการอย่างไรบ้าง มีการสัมผัสกับใครบ้าง หลังจากได้รายชื่อมาทางสาธารณสุขจะเข้าไปตรวจคัดกรองในเบื้องต้น ถ้าใครมีอาการสุ่มเสี่ยงก็ให้เข้าสู่ระบบกักตัวเพื่อติดตามอาการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนมาตรการเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวนั้นทางจังหวัดก็ได้กำหนดมาตรการในเชิงรุกออกมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วเนื่องจากได้รับข่าวว่าแรงงานต่างด้าวที่เคยทำงานในภูเก็ตแต่ได้เดินทางกลับประเทศไประยะหนึ่งแต่หลังจากเกิดการระบาดของโรคดังกล่าวที่เมียนมาร์ แรงงานบางส่วนก็ฉวยโอกาสเดินทางกลับเข้ามาในภูเก็ตทางช่องทางธรรมชาติจึงได้มีการเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการขอความร่วมมือนายจ้างในพื้นที่ให้แจ้งข้อมูลแรงงานต่างด้าวให้กับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในเบื้องต้น รวมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวที่กลับเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยแจ้งผ่านทางโทรศัพท์หมายเลข 0945938876 และ 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร้อยตรีวิกรม กล่าวต่อไปว่า สำหรับแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตปัจจุบันที่ขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ 50,000 ราย แต่จะต้องตรวจใหม่เนื่องจากก่อนหน้านี้มีแรงงานเดินทางกลับไปจำนวนมาก  ซึ่งในส่วนของสาธารณสุขเองก็มีข้อมูลแรงงานอยู่ในมือแล้วจำนวนหนึ่งและจะเริ่มลงพื้นที่ตรวจคัดกรองตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องของการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกับทางส่วนกลางเพื่อประกาศให้ออกมาในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนั้นทางจังหวัดยังได้เพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งทางบก คือด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทางเรือเข้มทุกท่าเรือ  และ ทางอากาศ ที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งทุกช่องทางจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ ซึ่งจุดนี้ก็ต้องขอความร่วมมือในส่วนของคนในพื้นที่ และ คนที่เดินทางมาจากที่อื่นเพราะทางจังหวัดภูเก็ตต้องเพิ่มความเข้มข้นเพื่อป้องกันให้ภูเก็ตปลอดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19